7 พ.ค. 2020 เวลา 04:15 • ธุรกิจ
เมื่อตอนตี 2 มีข่าวรายงานมาจากที่สหรัฐอเมริกาว่า ทหารรับจ้างสัญชาติอเมริกานั้นถูกจับตัวได้ที่ประเทศเวเนซูเอล่า ขณะกำลังพยายามปฏิบัติการลับภายในสนามบินนานาชาติ Simon Bolivar กรุงคาราคัส โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะลักพาตัวประธานาธิบดีเวเนซูเอล่า แล้ววางแผนโค่นล้มรัฐบาล
โดยจากการสอบสวนของหน่วยรักษาความปลอดภัยของเวเนซูเอล่านั้น ทหารรับจ้างชาวอเมริกาที่ถูกจับได้ในครั้งนี้ให้การว่าเขาและทีมของเขานั้นได้บินมายังประเทศโคลัมเบียก่อน จากนั้นขึ้นปลอมตัวเป็นชาวประมง แล้วอาศัยเรือหาปลาในการแอบลักลอบเข้าประเทศเวเนซูเอล่าทางทะเลอย่างเงียบๆ
ภารกิจหลักของมือปืนรับจ้างกลุ่มนี้คือ กระจายกำลังออกไปไว้รอบๆตัวสนามบินดังกล่าว แล้วดักรอเครื่องบินของประธานาธิบดี Nicolas Maduro แห่งเวเนซูเอล่า เพื่อจับกุม แล้วพาตัวกลับไปกักขังและจัดการที่สหรัฐอเมริกา
** จากแหล่งข่าวของบริษัท SilverCorp ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของทีมมือปืนรับจ้างในเมืองฟลอริด้า พบว่า ปฏิบัติการนี้มีมือปืนรับจ้างเข้าร่วมประมาณ 60 คน โดยปฏิบัติการดังกล่าวนั้นมีเป้าหมายหลัก คือ ปลดแอกประเทศเวเนซูเอล่าออกจากระบอบเผด็จการ
ความน่าสนใจของเรื่องนี้คือ ตอนที่มือปืนทีมนี้โดนหน่วยงานด้านความมั่นคงของเวเนซูเอล่าจับกุมได้นั้น มีการรับสารภาพว่าปฏิบัติการนี้เป็นคำสั่งตรงมาจากทาง Donald Trump ทำให้ Maduro นั้นโกรธมากและออกมาประณามว่าสหรัฐอเมริกานั้นมีแผนจะลอบสังหารเขา แล้วยังพยายามยุ่งเกี่ยวแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นอีก
และเมื่อบวกกับการให้สัมภาษณ์ของคนในแวดวงการทหารของอเมริกาเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่มีการยืนยันว่าขณะนี้ทหารรับจ้างทีมหนึ่งของสหรัฐอเมริกากำลังปฏิบัติการในภารกิจบางอย่างเพื่อช่วยเหลือประชาชนเวเนซูเอล่ากันอยู่ ก็ยิ่งทำให้ทฤษฎีที่ว่า Donald Trump คือผู้อยู่เบื้องหลังภารกิจการลักพาตัวครั้งนี้
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางตัว Donald Trump ยังไม่ยอมออกมาให้ข้อมูล หรือแถลงข่าวยอมรับใดๆกับเรื่องที่เกิดขึ้น มีเพียง Mike Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ออกมาปฏิเสธข่าวนี้ ว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง “ในทางตรง” กับภารกิจดังกล่าว
และทางทำเนียบขาวก็ไม่มีแผนที่จะแชร์ หรือเปิดเผยข้อมูลใดๆให้กับสื่อมวลชนในช่วงนี้ (สังเกตว่า Mike Pompeo นั้นใช้คำว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางตรง จึงอาจแปลว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกานั้นอาจมีเอี่ยวกับเรื่องนี้จริง แต่แค่พยายามเลี่ยงบาลีเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผูกพันทางกฎหมาย)
ซึ่งถ้าว่ากันตามความเป็นไปได้ ผมก็คิดว่ามีแนวโน้มที่สูงอยู่นะ หาก Donald Trump จะเป็นผู้ที่สั่งการในภารกิจนี้อยู่เบื้องหลังจริงๆ เพราะต้นปี 2020 ช่วงเดือนมกราคม ก็เห็นกันแล้วว่าเขาเป็นคนสั่งฆ่านายพล Qassem Soleimani ของอิหร่านจริงๆอย่างที่เป็นข่าว
ดังนั้นกรณีของเวเนซูเอล่านี้ก็คงมีความเป็นไปได้ที่สูง ว่า Trump จะเป็นคนออกใบสั่งให้ลงมือจริงๆ อีกอย่างข้ออ้างที่ว่าส่วนราชการ หรือหน่วยสืบราชการลับของอเมริกาเป็นคนวางแผนลงมือกันเองไม่ใช่ Donald Trump อันนี้ผมว่าเป็นไปได้ยาก เพราะการบริหารราชการในรัฐบาล Trump นั้น
ตัว Trump เองเขารวบอำนาจการตัดสินใจไว้ที่ตัวเองหมด ไม่ว่าจะกระทรวงการต่างประเทศ สำนักข่าวกรองฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติ Trump มีอำนาจสั่งการข้ามกระทรวง ข้ามสำนักงาน ข้ามหัวผู้บริหารได้หมด สั่งปลด สั่งย้ายใครก็ได้ทันทีในแบบที่แทบไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน
จึงค่อนข้างเป็นตัวชี้วัดที่ชัดว่า Trump นั้นอาจจะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้จริงๆ
โฆษณา