7 พ.ค. 2020 เวลา 14:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Boeing เปิดตัว "Loyal Wingman" โดรนสนับสนุนการรบสำหรับอนาคต 🧐
ซึ่งจะมาพร้อมกับ AI ที่ทำให้พวกมันสามารถทำการบินได้เองและสามารถเป็น Wingman ให้กับนักบินจริง ๆ ได้ 😮😱
โฉมหน้าของ Loyal Wingman โดรนขับไล่อเนกประสงค์อัจฉริยะ
โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมากองทัพอากาศออสเตรเลียและ Boeing Australia ได้เปิดตัวโดรนขับไล่อเนกประสงค์พร้อมระบบการบินอัตโนมัติด้วย AI
ซึ่งเจ้าโดรนนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Boeing's Airpower Teaming System (ATS) และ Loyal Wingman Advanced Development Program
โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาโดรนอเนกประสงค์ที่สามารถทำภารกิจได้อย่างยืดหยุ่นโดยไม่ต้องอาศัยนักบิน สามารถทำการบินได้เองหรือบินสนับสนุนให้กับฝูงบินขับไล่ที่มีนักบินก็ได้
เป็น Wingman ให้กับนักบินเครื่องขับไล่ก็ได้
ด้วยความสามารถในการเปลี่ยนเฉพาะส่วนหัวของเครื่อง ก็สามารถปรับให้โดรน Loyal Wingman นี้มีความสามารถที่เหมาะสมกับภารกิจ เช่นการบินสอดแนม บินรบกวนสัญญาน เป็นกองบินคุ้มกันหรือบินเข้าร่วมการรบทางอากาศกับนับบินขับไล่
เปลี่ยนแต่หัวเป็นโดรนกระสือกันเลยทีเดียว
ซึ่งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับกองทัพได้มากทีเดียว เพราะไม่ต้องมีเครื่องขับไล่ เครื่องสอดแนม เครื่องโจมตีจำนวนมาก เพราะเปลี่ยนแค่ส่วนหัวก็จะกลายเป็นเครื่องที่มีคุณลักษณะตามที่ต้องการ
ปัจจุบัน Loyal Wingman อยู่ในขั้นตอนการผลิตเครื่องต้นแบบจำนวน 3 ลำ ก่อนทำการบินทดสอบและสาธิตการใช้งานให้กับกองทัพอากาศ
โครงการนี้ถือว่าเป็นความภูมิใจของออสเตรเลียเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นการออกแบบ ผลิต โดยบริษัทในประเทศเกือบทั้งหมด และเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่ออสเตรเลียสามารถผลิตเครื่องบินรบใช้เองได้
"นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อป้องกันตนเองของกองทัพออสเตรเลีย" Scott Morrison นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวในงานเปิดตัวโครงการนี้
เครื่องบินรบที่ทำการบินได้เองด้วย AI และสุดท้ายโดนฟ้าผ่าจนรวนในภาพยนตร์เรื่อง Stealth
ในที่สุดมันก็มา ฝูงโดรนที่บินได้เองราวกับหลุดออกมาจากในเกมส์หรือภาพยนตร์ยังไงอย่างงั้น
ความเห็นส่วนตัว "โลกเริ่มไม่น่าอยู่ขึ้นทุกวันละ" 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา