11 พ.ค. 2020 เวลา 00:28 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตในจีน: รวมมิตรอาหารยามเช้าของคนจีนในชั่วโมงที่แสนเร่งรีบ และที่มา กว่าจะเป็น "ปาท่องโก๋" เรื่องเล่าจากปากคนจีน เล่าสู่อ้ายจง ตำนานที่หลายคนอาจไม่รู้
ชีวิตยามเช้าของคนจีนรวมถึงอ้ายจงสมัยใช้ชีวิตที่จีน มักจะฝากท้องไว้กับ "น้ำเต้าหู้ + ปาท่องโก๋" หรือ ไม่ก็น้ำเต้าหู้ ซาลาเปา หมั่นโถ นมกล่อง น้ำผลไม้ ขนม และอื่นๆแบบสะดวกซื้อ รวดเร็ว แข่งกับเวลาอันเร่งด่วนยามเช้า ซึ่งดูแล้วคล้ายๆกับวิถีชีวิตที่ไทยเหมือนกัน
โดยเฉพาะ "น้ำเต้าหู้+ปาท่องโก๋"
เมื่อกล่าวถึง "ปาท่องโก๋" อ้ายจงอยากเล่าเรื่องที่มาของอาหารรองท้องสุดฮิตเมนูนี้ ซึ่งอาจารย์สอนภาษาจีนสมัยที่อ้ายจงเรียนที่จีน ได้เล่าในคลาสเรียน และที่สำคัญ อาจารย์ท่านนี้ เคยมาเป็นอาจารย์ภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยในไทยประมาณ 2ปี จึงพอรู้เรื่องราวในไทยพอสมควร โดยเฉพาะ ปาท่องโก๋ของไทย
1
อาจารย์ภาษาจีนของอ้ายจงเล่าว่า...
ปาท่องโก๋ หรือภาษาจีนกลาง เรียกว่า 油条 โหยวเถียว ส่วนสาเหตุที่คนไทยเรียกว่า ปาท่องโก๋ อันนี้เป็นคำเรียกสำเนียงจีนกวางตุ้ง และจริงๆแล้ว ปาท่องโก๋ ถ้าเป็นจีนกลาง เรียกว่า 白糖糕 (ไป๋ถังเกา) ขนมชนิดหนึ่งที่ทำกับแป้งข้าวเจ้ากับน้ำตาลทราย สันนิษฐานว่าสมัยก่อนที่พ่อค้าชาวจีนขายในไทย ขายทั้ง ขนมชนิดนี้และ โหยวเถียว-ปาท่องโก๋แบบปัจจุบัน ขายดีกว่า คนจึงซื้อแต่อันนั้น แต่เรียกผิด จนกลายเป็นเปลี่ยนชื่อไปโดยปริยายมาถึงตอนนี้
3
อันนี้คือ ไป๋ถังเกา ชื่อที่สันนิษฐานกันว่าคือชื่อจีนกลางที่แท้จริงของ ปาท่องโก๋ ที่คนไทยเรียกผิด สลับกับ โหยวเถียว -ปาท่องโก๋แบบปัจจุบัน
สำหรับที่มาของ โหยวเถียวหรือปาท่องโก๋ที่คนไทยเรียก เกิดขึ้นสมัยราชวงศ์ซ่ง เมื่อ งักฮุย หรือภาษาจีนกลาง คือ เยวี่ยเฟย ขุนพลจีนผู้ซื่อสัตย์ ได้ถูกขุนนางกังฉินใส่ความ จับขังคุกและฆ่า ประชาชนพอทราบเรื่องก็โกรธแค้น นำแป้งสองอันมาประกบกัน ทอดในน้ำมัน เสมือนว่า เป็นขุนนางกังฉินกับเมียของขุนนาง และตั้งแต่บัดนั้น ก็เป็น อาหารรองท้อง-อาหารยามเช้าเมนูโปรดของคนจีนแทบทุกครอบครัว
เท่าที่สังเกต ปาท่องโก๋ ของจีน จะใหญ่และยาวกว่าของไทย
นอกจาก น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ แล้ว อาหารยามเช้าที่คนจีนและตัวอ้ายจงชอบกินมากตอนใช้ชีวิตในแดนมังกร ได้แก่
"包子 (เปาจึ) ซาลาเปา "
ไส้หมู ไส้ถั่วดำ ไส้ครีม ไส้กุ้ง ไส้ครีม ไส้หมูแดง ไส้ที่พวกเราคุ้นเคยที่ไทย ก็มีที่จีนทั้งหมดนะครับ เพียงแต่จะแตกต่างกันไปตามร้าน บางร้านอาจจะะมีไส้พื้นฐานอย่าง ไส้หมู ไส้ถั่วดำ และถ้าเป็นไส้หมูแดง อาจจะมีเฉพาะตามร้านอาหารกวางตุ้ง หรือร้านอาหารฮ่องกงในจีน
เท่าที่สังเกต ซาลาเปาที่จีน จะมี "ความมัน" มากกว่าไทย (โดยเฉพาะทางเหนือของจีน อาหารทางเหนือของจีน ค่อนข้างมัน กว่าอาหารภาคอื่น) กินทีมันเยิ้มติดมือ 55 แต่รสชาติโดยรวม อ้ายจงชอบนะ
ซาลาเปาที่จีนตามร้านทั่วๆไป ยังมีไส้ที่เราไม่ค่อยเจอที่ไทย เช่น ไส้มะเขือ ไส้หัวไช้เท้า ไส้ผักดอง
ที่จีนยังมีซาลาเปาอีกแบบหนึ่งที่อร่อยและดังมาก หลายคนอาจเคยได้ยิน นั่นคือ "เสี่ยวหลงเปา" ซาลาเปาลูกเล็ก มีน้ำแกงอยู่ข้างใน เป็นติ่มซำแบบเซี่ยงไฮ้ที่ขึ้นชื่อมาก
แต่เดี๋ยวนี้บางร้าน ก็ทำเป็นซาลาเปาลูกเล็กแต่ไม่มีน้ำแกงครับ
"เต้าฮวยเค็ม ( 豆腐脑 โต้วฝุเหน่า) "
ถ้าของบ้านเรา เราจะคุ้นเคยกับ เต้าฮวยน้ำขิง แต่ของที่นี่ ไม่ใส่น้ำขิงครับ เป็นน้ำรสชาติออกเค็มๆ โรยด้วยถั่วเหลืองสด จะสั่งแบบเผ็ดหรือไม่เผ็ดก็ได้ครับ เผ็ดแบบมันมัน พริกไม่เผ็ดจนน้ำหูน้ำตาไหลแบบบ้านเรา ถ้าใครอยากเติมความเผ็ดเพิ่ม เขาก็เตรียมพริกไว้ให้เราเติมครับ
คนจีนมักกินเมนูนี้ คู่กับ ปาท่องโก๋ ( โหยวเถียว)
ร้านแบบนี้จะมีขายอยู่ทั่ว ในย่านชุมชน ป้ายรถเมล์
เจี่ยนปิง 煎饼
อาหารเช้าที่นิยมของคนจีน มีลักษณะเป็นแพนเค้กบางๆ หรือจะมองว่าเป็นเครปก็คล้ายอยู่นะ สามารถใส่ไส้ได้หลากหลายแล้วแต่เราจะเลือก
ทั้งนี้คนไทยจำนวนไม่น้อย มักเข้าใจว่า คนจีนกินบะหมี่หรือหมั่นโถวหรือซาลาเปาเป็นอาหารหลัก เหมือนที่เรามักจะเห็นในหนังจีน
ความจริงแล้ว อาหารจำพวกแป้ง เช่น บะหมี่ หมั่นโถว ซาลาเปา เกี๊ยว เป็นอาหารหลักของจีนตอนเหนือ ส่วนจีนตอนใต้นั้นก็ยังมี ข้าว เป็นอาหารหลัก
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ใครรู้ตัวว่ายังไม่ได้หาอะไรรองท้องยามเช้า รีบหาอะไรทานเลยนะครับ เพราะอาการเช้าสำคัญมากต่อร่างกายของเรา อย่าปล่อยให้ร่างกายต้องหิว เพราะปัญหาสุขภาพจะตามมาอีกแยะ และต้องเสียเงินให้หมอตั้งเยอะเลยล่ะ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา