11 พ.ค. 2020 เวลา 01:41 • ธุรกิจ
Inspired Leadership ผู้นำที่ใช่ ผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจ ! ผู้นำแบบไหน ที่ลูกน้องต้องการ ในวันที่ต้องเผชิญกับความลำบากและวิกฤติ
ในวันที่หลายอย่างกำลังจะคลี่คลาย บทบาทของผู้นำ จำเป็นมากในการที่จะดึงองค์กรให้กลับมาสู่ในทิศทางที่ควรจะเป็นและเจริญเติบโตต่อไปได้ เพราะเหตุการณ์ Covid-19 ที่เกิดขึ้น
ซึ่งแนวคิดนี้ถือเป็นหนึ่งในโอกาสให้ผู้นำได้มองเห็นจุดอ่อนของตนเอง และทำให้องค์กรกลับมาแข็งแรงกว่าเก่า ซึ่งหลังจากนี้บทบาทของผู้นำอาจต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยการมองหาโอกาสเพื่อเตรียมพร้อมรับ New Normal รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมงานพร้อมที่จะก้าวต่อไปอย่างเข้มแข็ง
📌สัปดาห์นี้ผมเชิญชวนมาติดตามผลการสำรวจข้อมูลความเห็นจาก ผู้นำในหลายองค์กรชั้นนำ ที่หลายๆ ท่าน อยากเห็นจากผู้นำ เมื่อองค์กรต้องเผชิญภาวะวิกฤตและหลังจากวิกฤตคลี่คลาย องค์กรต้องปรับตัวให้ทันกับ New Normal มาติดตามพร้อมกันเลย
8 New Characters ของผู้นำ Inspirational leadership
1
1.KPI ไม่ใช่เรื่องใหญ่
ผู้นำต้องทำความเข้าใจ ลดเป้า ให้กำลังใจพนักงาน เพราะในช่วงภาวะแบบนี้พนักงานพร้อมที่จะสู้ไปด้วยกัน อย่าไปกดดันมาก
2.Re-Skill, Up-Skill ให้ทันโลก
ถึงเวลาที่ผู้นำต้องพัฒนาทักษะใหม่ๆ หรือสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนให้กับพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Digital Online , Design Thinking ฯลฯ
3.New Normal หาโอกาส ใหม่ๆ เตรียมพร้อมรับ วิถึใหม่หากธุรกิจเดิมไม่สามารถเดินต่อได้ ให้มองหาโอกาสใหม่ๆ อย่ายึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ หรืออายที่จะต้องเปลี่ยน
4.Good Communication สื่อสาร แบบตรงไปตรงมา
ต้องมีการสื่อสารที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย เพื่อให้ทีมงานรับรู้และดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน
5.Customer ดูแลลูกค้า อย่างต่อเนื่อง
หาโอกาสพูดคุยกับลูกค้าเพื่อรักษาสัมพันธภาพ และให้ลูกค้ารู้ว่าเรายังมีตัวตนอยู่ เมื่อวิกฤตผ่านไป ลูกค้าก็ยังคงเชื่อใจองค์กรอยู่ อะไรที่พอจะช่วยเหลือได้ ก็ช่วยกันไป
6.Digital เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
หลังจากเกิดวิกฤตทำให้เห็นว่าการใช้ Digital มีความสำคัญมาก ผู้นำควรพัฒนาองค์กร และคนให้เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ
7.Empathy เห็นอกเห็นใจ พนักงาน
ให้การลดเงินเดือน หรือปลดพนักงาน
เป็นทางออกสุดท้าย เพราะในช่วงวิกฤตทุกคนจำเป็นต้องใช้เงิน ให้ช่วยกันประคับประครอง ถ้าจำเป็นต้องตัดควรตัดพวก OT หรือ เงินกิจกรรมอื่น แต่ไม่ตัดรายได้หลักของพนักงาน
8.Mindset คิดบวก
ผู้นำต้องปรับเปลี่ยนมุมมองว่า โอกาสในการทำธุรกิจมีอยู่ตลอดและถ่ายทอดMindset ไปสู่ผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนหรือเป็นกำลังใจให้ก้าวต่อไป
2
หลังโควิด 19 New Normal จะสร้าง พัฒนาผู้นำในรูปแบบ Inspirational Leadership ซึ่งเป็นผู้นำยุคใหม่ ผู้นำต้องก้าวให้พ้น กรอบความคิดเดิมๆ นำพาองค์กรสู่ยุคใหม่ให้สำเร็จ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านฟันฝ่าไปตามเป้าหมายครับ
CR.#HRMONDAY
โฆษณา