11 พ.ค. 2020 เวลา 05:13 • ธุรกิจ
COVID-19 กลัวหรือกล้าดี? (ซื้อหุ้น)🧐☝️
วิกฤต Covid-19 ที่เรากำลังประสบอยู่ในทุกวันนี้ ทำให้บางคนกลัวๆกล้าๆว่าจะลงทุนหรือหลบภัยก่อนดี วันนี้บทความนี้จะช่วยตอบคำถามเหล่านั้นของคุณเอง 🤷♂️🤷♀️
แน่นอนครับ คำตอบของตัวผมเองก็คือเราควรซื้อหุ้นเก็บให้มากๆนี่เเหละคือโอกาสของตัวผม ตามคำที่ว่ากลัวเวลาที่คนอื่นกล้าเเละกล้าเวลาที่คนอื่นกลัว
เเละก็จะมีคำถามต่อมาว่า..เเล้วถ้าคิดว่าหุ้นถูกเเล้วมันยังถูกไปได้อีกล่ะ🤔🤔
คำตอบคือ...ผมไม่สนใจครับ ถ้าเราได้ประเมินมูลค่าของหุ้นตัวนั้นไว้เเล้วคุณจะต้องกลัวอะไรในเมื่อราคานี้มันมีส่วนต่างความปลอดภัยที่คุณพึงพอใจเเล้ว🥰
สมมุติว่า เราประเมินมูลค่าหุ้นตัวนั้นได้ที่ 10 บาท ราคาตลาดตอนนี้เพียง 5 บาท เราก็ซื้อได้เลยครับเพราะมันมีความปลอดภัยเพียงพอเเล้ว ถ้ามันถูกลงอีกก็ช่างมันปะไร มีเงินก็ซื้อเพิ่มไปได้อีก เเต่ต้องมั่นใจในพื้นฐานหุ้นตัวนั้นด้วยนะว่าเป็นของที่ดีๆจริงๆ 🧐🧐
เมื่อเราเห็นของดี ราคามีส่วนลดมารออยู่ตรงหน้าเเล้วเราจะต้องรออะไรอีกล่ะครับ สะสมหุ้นเข้าพอร์ตได้เลย เลือกธุรกิจที่ดี ไม่ถูกดิสรัปชั่น หนี้สินน้อย จ่ายปันผลสม่ำเสมอ เเละมีฐานะการเงินที่ดี จะช่วยลดความเสี่ยงได้มากครับ👍👍👍
และสิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งสิ่ง คือ " คุณต้องรอให้ได้ "
ข้อนี้สำคัญมากครับ วิกฤตครั้งนี้เป็นวิกฤตที่ค่อนข้างยืดเยื้อเเละยาวนานกว่าทุกอย่างจะกลับมาดีเหมือนเดิม ผมมองว่าต้องใช้เวลาพอสมควรครับ เพราะฉะนั้นการลงทุนครั้งนี้ให้ประสบความสำเร็จคุณต้องมีสภาวะอารมณ์ที่ดี ใจเย็น เเละมีวินัยที่ดีอีกด้วย 💘
เงินที่นำมาลงทุนก็ควรจะเป็นเงินเย็น เงินที่ไม่ใช่ค่าเทอมลูก หรือเงินก้อนสำคัญที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าไม่ใช่เงินเย็นสถานการณ์ทุกอย่างก็จะบีบคุณให้ขายอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเงินนั้นจำเป็นต้องใช้ คุณก็ต้องขาดทุนอยู่ดี 😅
ดั้งนั้นการลงทุนในวิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสก็จริงเเต่คงไม่ใช้เรื่องหมูๆที่จะได้กำไรกันง่ายดายเเน่ๆ นักลงทุนที่มีความรู้เเละมีวินัยที่ดีผมรับรองว่าวิกฤตครั้งนี้จะเป็นโอกาสของคุณอย่างเเน่นอนครับ
👍👍
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านบทความครับ^^ 🙏🙏
โฆษณา