11 พ.ค. 2020 เวลา 13:15 • สุขภาพ
ว่าด้วยหน้ากากตอนนี้
เห็นเยอะมาก ที่ไม่ใส่หน้ากาก เพราะบอกว่า ไม่มีไรแล้ว สงบแล้ว!!
มาคิดใหม่นะ
1. คนติดเชื้อ ไม่มีอาการ มีอยู่จริง
มีอยู่จริงๆ เชื่อเถอะจ้าาาาา ขอร้อง
ดังนั้น อีคนที่คุยด้วย ไม่ใส่หน้ากาก ก็จงระวัง
อีตัวเรา ที่ไม่มีอาการ คิดว่าไม่ติดเชื้อ ก็จงอย่าประมาท
หมอเองไม่เคยเลยยยย ที่จะบอกว่า
"ฉันไม่เป็น"
เอาจริงๆ คือไม่มั่นใจเลย
คนที่จะมั่นใจว่าไม่เป็นไร ไม่แพร่เชื้อชัวร์ๆ คือคนไหนรู้มั้ยคะ
คือคนที่ไม่ออกนอกบ้านมาเดือนนึง แล้วไม่เจอใครด้วย หรือถ้าเจอ คนนั้นก็ต้องไม่ได้ออกไปไหนเหมือนกัน
นั่นแหละ ถึงจะบอกว่า ฉันไม่มีเชื้อแน่นอน
2. ใส่หน้ากากทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน
เพราะคุณไม่รู้ว่าคุณจะเจอกับคนอื่นหรือไม่
จึงว่าตามข้อ 1. คือ อย่าไว้ใจใคร แม้แต่ตัวเอง
3. หน้ากาก อาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญสุด ที่ทำให้เราไม่หนักหนาเท่ายุโรปนะ
รอบแรกเราชนะมาด้วยหน้ากาก ล้างมือ social distance
!! ตั้งสติดีๆ แล้วอย่าทำให้เวฟ 2 เกิดตู้มต้าม!!
4. หน้ากาก ใส่เพื่อกันตัวเองจากคนอื่น และใส่เพื่อกันคนอื่น จากตัวเรา
ดังนั้น
- ชนิดหน้ากาก ไม่ควรมี valve
เพราะ valve มันเอาไว้ระบายอากาศของเรา ถ้าเราดันเป็นคนติดเชื้อจริงๆ ก็แพร่คนอื่นสิจ๊ะ
- ใส่ปิดทั้งจมูก และปาก
- ใส่ตลอดเวลา ที่มีคนอยู่ใกล้ๆ ในระยะ2 ม.
- ตอนพูดมันอู้อี้หน่อย ใส่ไป ห้ามเอาออก!!
อันนี้เห็นบ่อยมาก พูดๆๆๆ แล้วก็เอาออกเฉยเลย
มี valve ไว้ใส่ตอน pm2.5 ตอนโรคระบาดใส่แบบไม่ valve please
5. ถ้าใส่หน้ากากอยู่ เวลาไอจาม ไม่ต้องเอามือมาผิดหน้ากากแล้ว มันจะยิ่งสกปรกมือเรา
ส่วนด้านหน้าของหน้ากาก ที่เราไปพบปะผู้คนเนี่ยแหละ อี๋มาก อย่าเอามือไปจับเลย
6. faceshiled ไม่เท่ากับหน้ากาก
ใส่เสริม แต่ไม่ได้ใส่แทนหน้ากาก
คิดง่ายๆ ถ้าฝนตก จะกางร่ม ไม่ใส่เสื้อผ้ามั้ย
โฆษณา