12 พ.ค. 2020 เวลา 09:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ล็อคดาวน์ช่วง COVID-19 อาจส่งผลต่อคุณภาพอากาศทั่วโลก
Cr. indesignlive.sg
ในช่วงนี้ที่ COVID-19 กำลังระบาด อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับมลภาพิษทางอากาศที่ลดลง อากาศบริสุทธิ์ขึ้น สามารถมองเป็นภูมิทัศน์ที่สวยงามขึ้นปราศจากฝุ่นมาบดบัง ในเมื่อมลพิษทางอากาศที่ลดลงก็จะทำให้สุขภาพปอดเราดีขึ้น แต่ความเป็นจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น
ล่าสุดงานวิจัย ของ AGU (American Geophysical Union) ศึกษาเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศ เป็นข่าวดีที่พบว่าก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ในทางเหนือของจีน ยุโรปตะวันตก และ สหรัฐอเมริกาลดลงมากถึง 60% ในต้นปี 2563 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
1
ซึ่งไนโตรเจนไดออกไซด์เป็นก๊าซที่ทำปฏิกิริยาได้ง่ายที่เกิดขึ้นในระหว่างการเผาไหม้ซึ่งมีผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อปอดโดยปกติแล้วก๊าซชนิดนี้จะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศผ่านการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ โรงไฟฟ้า หรือ กิจกรรมในภาคอุตสาหกรรม
นอกเหนือจากไนโตรเจนไดออกไซด์แล้วการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งพบว่ามลภาวะจากฝุ่นละออง (อนุภาคที่เล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5) ลดลงถึง 35% อีกด้วย
Cr. BBC.com
ซึ่งฝุ่นละอองเหล่านี้จะประกอบไปด้วย อนุภาคของแข็ง และ หยดของเหลวขนาดเล็กที่เป็นอันตรายเมื่อหายใจเข้าไปในปอดและทำให้เกิดอันตรายต่อปอดของเราได้
Jenny Stavrakou นักวิทยาศาสตร์ที่มีความรู้เกี่ยวกับชั้นบรรยากาศจากสถาบันการบินอวกาศแห่งเบลเยียมในกรุงบรัสเซลส์และคณะ กล่าวว่า "การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงอย่างมากเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่การตรวจสอบคุณภาพอากาศจากดาวเทียมในปี 1990 "
คุณภาพอากาศที่ดีขึ้นนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่อยู่ได้ชั่วคราว แต่การค้นพบนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้เห็นว่าคุณภาพอากาศมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต ถ้าหากกฎข้อบังคับการปล่อยมลพิษเข้มงวดขึ้น ซึ่งเป็นข่าวดีในสถานการณ์เลวร้ายครั้งนี้
แต่อาจไม่ดีอย่างที่คิด เพราะ จากงานวิจัยพบว่า การลดลงของมลพิษไนโตรเจนไดออกไซด์ทำให้ระดับโอโซนพื้นผิวเพิ่มขึ้น
แล้วก๊าซโอโซนมีประโยชน์หรือไม่ ?
ก๊าซโอโซน ประกอบไปด้วยออกซิเจน 3 อะตอม ก๊าซโอโซนจะเป็นสิ่งที่ดีมากถ้าเกิดในที่สูง ซึ่งจะปกป้องเราจากรังสีอัลตราไวโอเลตและรังสีอันตรายต่าง ๆ ไม่ให้ลงมายังโลก แต่ จะอันตรายมากเมื่อเกิดในที่ต่ำ อันตรายเมื่อเราสูดหายใจเพราะว่าโอโซนเป็นสารที่ทำให้เกิดปฏิกิริยากับออกซิเจนที่รุนแรง โอโซนสามารถสร้างความเสียหายให้กับเยื่อเมือกและเนื้อเยื่อในทางเดินหายใจของมนุษย์ สัตว์ และพืชได้เมื่อความเข้มข้นสูง เหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้โอโซน"ดีเมื่ออยู่สูง แย่เมื่ออยู่ต่ำ"
Cr. NGthai.com
ในพื้นที่ที่มีมลพิษสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาว โอโซนบนผิวดินสามารถถูกทำลายได้โดยไนโตรเจนออกไซด์ ดังนั้นระดับโอโซนที่อยู่สูงจะเพิ่มขึ้นเมื่อไนโตรเจนไดออกไซด์ลดลง เป็นผลให้คุณภาพอากาศดีขึ้นอย่างมากในหลายภูมิภาค แต่โอโซนบนพื้นผิวกลับกลายเป็นปัญหาตามมา
นั้นหมายความว่า เพียงแค่ลดไนโตรเจนไดออกไซด์ และอนุภาคฝุ่นละออง จะไม่สามารถแก้ปัญหาโอโซนในระดับผิวดินได้ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งทำการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้
ติดตามความรู้ดีๆ รู้ไว้ไม่เสียหายได้ที่
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา