13 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
EP.1 จุดเริ่มต้นและความทะเยอะทะยาน
"จักรพรรดินีโรมัน สังหารทุกคนที่เข้ามาขัดขวางพระนาง"
Agrippina แสดงโดย Laura Morante ในเรื่อง Nero 2004
อากริพพินา หรือ จูเลีย อากริพพินา (Julia Agrippina)
หากใครเคยได้ยินหรือศึกษาประวัติศาสตร์โรมัน คงจะคุ้นเคยกับชื่อ จักพรรดิคาลิกุลา จักรพรรดิที่วิปริตที่สุดในโรมัน และจักรพรรดินีโร(เนโร) จักรพรรดิที่โหดเหี้ยมที่สุดในโรมัน
จักพรรดิทั้งสองพระองค์นี้ต่างมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอากริพพินาทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นแล้ว ความโหดเหี้ยมที่มีอยู่ในตัวอากริพพินา ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเลย เพราะพระนางคือน้องสาวแท้ๆของคาลิกุลา จักรวรรดิผู้สุดแสนจะวิปริต และเป็นแม่แท้ๆของนีโร จักรพรรดิจอมโหดแห่งโรม
อากริพพินามีชีวิตอยู่ระหว่างค.ศ.15-ค.ศ.59 รวม44ปี ถือว่าไม่ได้เป็นอายุที่ยืนยาว แต่ชื่อเสียงความโหดร้ายของพระนางได้รับการกล่าวขานนานถึงสองพันปี
แม่ของอากริพพินาเป็นหลานของออกันตัส(ออกัสตุส) จักรพรรดิผู้สถาปนากรุงโรม อากริพพินาจึงมีศักดิ์เป็นเหลนแท้ๆของออกัสตัส ครอบครัวมีพี่ชาย3คน น้องสาวอีกสอง2คน รวมอากริพพินาเป็น6คน พระนางเป็นคนที่4
ตามที่นักประวัติศาสตร์บันทึกไว้เมื่อสองพันปีก่อน กล่าวว่า อากริพพินาเป็นผู้หญิงที่สวย ฉลาด มีเสนห์ แต่กลับร้ายกาจ ฟันของพระนางมีเขี้ยวด้านบนขวา ซึ่งตามความเชื่อของชาวโรมันโบราณ ถือว่าเป็นคนมีวาสนา
รูปปั้น Agrippina
อากริพพินาใช้แผนการ เล่ห์กล และมารยาต่างๆ ในการก้าวขึ้นสู่อำนาจ เหยื่อของพระนาง มีตั้งแต่พี่ชายร่วมสายเลือด ญาติ นักการเมือง สตรีผู้สูงศักดิ์ ต่ำต้อย แม้กระทั่งลูกชายของพระนางเอง
แต่สิ่งที่พิลึกพิลั่นที่สุด คือความสัมพันธ์ทางเพศกับพี่ชายแท้ๆของตัวเอง ที่เป็นถึงจักรพรรดิโรมด้วย
รูปปั้น Caligula เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน
รูปปั้น Agrippina เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน
จุดที่น่าสงสารที่สุดของอากริพพินานั้น เกิดขึ้นเมื่อพระนางอายุได้3-4ขวบ บิดาถูกสังหาร และคาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของจักรพรรดิไบเทอริอุส(จักรพรรดิองค์ที่สองของโรมัน) เพราะพ่อของอากริพพินา ถูกวางตัวจากออกัสตัสว่าจะเป็นจักรพรรดิองค์ต่อไป เลยถูกไบเทอริอุสจัดการเสียก่อน
อย่างไรก็ตาม ครอบครัวของอากริพพินาก็ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดีจากจักรพรรดิไบเทอริอุส แม่ของพระนางและครอบครัวก็ได้ให้การสนับสนุนจักรพรรดิองค์นี้อีกด้วย
เนื่องจากทั้งแม่และยายของอากริพพินา ต่างใช้ชีวิตในวังหลวงมานาน เรื่องราวการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น และเอาตัวรอดของเหล่าราชวงศ์ในวังหลวง ที่ต้องรักษาผลประโยชน์ตลอดเวลา อากริพพินาได้ซึมซับ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลถึงทัศนคติและการใช้ชีวิตของเธอตั้งแต่เด็กจนนาทีชีวิตสุดท้ายของชีวิต
Agrippina และ Germanicus (พ่อของอากริพพินา) Cr.National Gallery of Art
ความปราถนาของผู้หญิงส่วนใหญ่คือการได้แต่งงานกับชายที่ตัวเองรัก แต่นั่นไม่ใช่สำหรับหญิงสูงศักดิ์อย่างเธอ เพราะการแต่งงาน คือ 'การรักษาผลประโยชน์เป็นอันดับแรก'
เมื่ออายุ13ปี อากริพพินาได้ถูกจับแต่งงานโดยจักรพรรดิไบเทอริอุสเป็นผู้จัดหาให้ ชายผู้นั้นคือ"งาเออุส โดมิทิอุส อาเฮโนบาร์บุส" หลานของจักรพรรดิออกัสตัส ซึ่งถือว่าเป็นการแต่งงานระหว่างสายเลือดนั่นเอง
ถึงแม้ว่างาเออุสจะมีทรัพท์สินมากมาย แต่งาเออุสก็เป็นคนนิสัยหยาบกระด้าง และไม่น่าไว้วางใจ
ระหว่างนั้นในปีค.ศ.37 พี่ชายของอากริพพินา ได้ขึ้นเป็น"จักรพรรดิคาลิกูลา" ทำให้อากริพพินาและน้องสาวอีกสองคนมีโอกาสเข้าวังมาด้วย
จักรพรรดิคาลิกูลาปกครองโรมันในช่วงแรกนั้น อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากๆเลยทีเดียว แต่คาลิกูลากลับมีนิสัยแปลกปะหลาดและโหดเหี้ยม พระองค์จับทาสและประชาชนขังไว้ในกรงสิงโตเพื่อดูการต่อสู้
มีการแต่งตั้งม้าของตัวเองขึ้นเป็นกงศุล? อีกทั้งยังโปรดSexหมู่มากๆด้วย(คุ้นๆเน๊อะ)
2
ที่เกี่ยวข้องกับอากริพพินาโดยตรงคือ คาลิกูล่ามีสัมพันธ์สวาทกับน้องสาวตัวเองทั้งสามคน ณ จุดนั้นไม่มีใครสามารถห้ามจักรพรรดิองค์นี้ได้ รวมถึงสามีของอากริพพินาด้วย
คาลิกุลา แต่งตั้งม้าขึ้นเป็นกงศุล Cr.allthatsinteresting.com/caligula
อย่างไรก็ตามในปีเดียวกัน งาเออุสได้ประกาศว่า ภรรยาสุดที่รักของตัวเองได้ให้กำเนิดบุตรชาย และตั้งชื่อลูกว่า ลูเซียส โดมิทิอุส โนบาร์บุส ซึ่งก็คือจักรพรรดินีโรในอนาคตนั่นเอง
ถึงแม้ว่าคาลิกุล่าจะมีสัมพันธ์ที่พิเศษมากๆกับน้องสาวของตัวเอง แต่เขาก็มีน้องสาวสุดที่รักยิ่งคนหนึ่ง ชื่อว่า จูเลีย ดรูเซลา ถึงขนาดกล่าวว่า จะดูแลดรูเซลาเหมือนเมียของตัวเองด้วยซ้ำ
Caligula และ Drusilla จากเรื่อง Calicula 1979
1ปีต่อมา เกิดไข้ระบาดไปทั่วกรุงโรม ทำให้ดรูซิลา น้องสาวสุดที่รักของคาลิกูลาถึงแก่ความตาย
การที่ดรูซิลาตายนั้น ทำให้ความสำคัญของน้องสาวอีกสองคนพลอยหายไปด้วย ไม่มีการเรียกพบ และคาลิกุลา ณ ตอนนั้นเหมือนกลายเป็นคนไร้สติไปอย่างสิ้นเชิง
เหตุการณ์นี้แหละ เป็นจุดเริ่มต้นของอากริพพินา ที่ฉายแววสังหารออกมา
ช่วงอายุ23-24ปี งานแรกของอากริพพินาคือ สังหารจักรพรรดิคาลิกุลา ผู้ซึ่งเป็น'ประมุขสูงสุดแห่งโรม' และ 'พี่ชายแท้ๆ'ของพระนางเอง
ด้วยความคับแค้น อากริพพินาได้ร่วมมือกับลิวิลา น้องสาวอีกคน และ มาร์คัส ผู้เป็นสามีของดรูซิลลา
และนักประวัติศาสตร์ยังระบุอีกว่า อากริพพินา ลิวิลา และมาร์คัส ต่างเป็น'ชู้รักของกันและกัน'ทำให้มีความสนิทสนมกลมเกลียวเป็นอย่างดี
(แหม่ เป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนอะไรอย่างนี้!!!)
แผนการนี้มีชื่อว่า กริชสามเล่ม หรือ "Plot of the three dagger"
ฟังดูเป็นแผนการที่ยิ่งใหญ่ แต่คาลิกูลาดันรู้เข้าซะก่อน จึงสั่งประหารมาร์คัสทันที พร้อมทั้งเนรเทศน้องสาวตัวแสบทั้งสอง ไปอยู่ที่เกาะพอนทีน (Pontine Islands)
เท่านั้นไม่พอ คาลิกูลาได้ยึดทรัพย์สิน เพชรนิลจินดาต่างๆของอากริพพินา ลูกชายของพระนาง ลูเซียส จึงต้องส่งให้สามีเลี้ยงดู แต่ไม่กี่ปีงาเออุสตายด้วยโรคบวมน้ำ จึงได้ให้ป้าเลี้ยงดูต่อไป
Pontine Islands
นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความร้ายการของอากริพพินา แต่ก็เป็นจุดจบของจักรพรรดิกาลิกูลาเช่นกัน เพราะสำหรับอากริพพินาแล้ว เธอจะต้องกลับมาล้างแค้นอย่างแน่นอน
ปล.อ้างอิงจากหนังสือราชินีจอมโหด ผู้แต่ง รวิโรจน์
ตีพิมพ์เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2558
โฆษณา