14 พ.ค. 2020 เวลา 15:24 • ประวัติศาสตร์
EP.2 การก้าวขึ้นสู่จักรพรรดินี
จักรพรรดินีโรมัน สังหารทุกคนที่เข้ามาขัดขวางพระนาง
Agrippina ในเรื่อง Roman Empire
การที่อากริพพินาโดนเนรเทศ เพราะแผนสังหารจักรพรรดิคาลิกูลาล้มเหลว เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของพระนางเท่านั้น
แต่ความเหลวแหลกของจักรพรรดิคาลิกุลา สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอย่างมาก ท้ายที่สุดก็ถูกสังหาร
Caligular ถูกสังหาร Cr.quora.com/What-age-did-Caligula-die
อาของอากริพพินา คลอดิอุส(Claudius) ได้ขึ้นครองบังลังก์ต่อไป ในขณะเดียวกันก็เรียกหลานสาวทั้งสองคนกลับมาด้วย
การกลับมาครั้งนี้ของอากริพพินาเป็นการคัมแบคที่ยิ่งใหญ่และทะเยอะทะยานยิ่งกว่าเดิม หลังจากที่พระนางรับลูเซียส หรือนีโรมาอยู่ด้วยกันแล้ว อากริพพิมา แม่หม้ายในวัย30ต้นๆ ก็หว่านเสน่ห์ไปทั่วอาณาจักร ไม่นานชื่อเสียงความเจ้าชู้ของอากริพพินาได้กระฉ่อนไปทั่วกรุงโรม
แต่นางหาได้แคร์ไม่ มีผู้ชายมากมายหลงใหลในตัวเธอ รวมถึง คริสพัส (Crispus) กงศุลแห่งโรม (ซึ่งในขณะนั้นถือว่าเป็นตำแหน่งสูงสุด รองจากจักรพรรดิเพียงพระองค์เดียว) ก็ทนความเย้ายวนของอากริพพินาไม่ไหว จึงขอเธอแต่งงานทันที
Agripina แสดงโดย Teressa Liane ในเรื่อง Roman Empire
คริสพัสเป็นกงศุลถึง2สมัย อำนาจและทรัพท์สินต่างๆมีไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ไม่นานนัก คริสพัสก็ถึงแก่ความตาย มีข่าวลือว่าอากริพพินา ภรรยาสุดที่รักของเขานั่นแหละเป็นคนทำ
แต่อากริพพินาไม่ได้สนใจเช่นเคย เพราะนางกำลังมีความสุขกับทรัพท์สินเงินทองที่คริสพัสทิ้งไว้ให้นางและลูก
สามีเก่าจากไปได้ไม่นาน อากริพพินาก็มีข่าวลือสัมพันธ์สวาทกับ มาร์คัส แอนโตนิอัส พัลลัส อดีตทาสที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาของจักรพรรดิคลอดิอุสในเวลาต่อมาอีกด้วย
ในขณะนั้น จักรพรรดิคลอดิอุสก็พึ่งสั่งประหารชีวิตภรรยาของเขา ด้วยข้อหาคบชู้กับ ไกอัส ซิริอุส เพื่อโค่นบังลังก์
Gaius Silius และ Messalinaภรรยาของคลอดิอุส by Nikolaus Knüpfer
ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ไม่ใช่ใครอื่น เมื่อตำแหน่งจักรพรรดินีว่างลง คลอดิอุสก็มองมองภรรยาคู่ใจคนที่4 ผู้คนคิดไปต่างๆนานาว่าสาวบ้านไหนจะได้ครองใจจักรพรรดิ
แต่ม้ามืด ไม่ใช่ใครที่ไหน อากริพพินา หลานสาวๆแท้ๆของคลอดิอุสนั่นเอง
ไม่ใช่เรื่องแปลกหากอาหลานจะนั่งตัก จูบหรือหอมแก้มได้อย่างสนิทใจ แต่ต้องไม่ใช่กับหลานวัย34ปี และน้องชายพ่อวัย59!!!
เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างมากในสังคมโรมัน และผิดศีลธรรมอีกด้วย แต่คลอดิอุสก็ไม่ได้สนใจอะไรอีกแล้ว อากริพพินาเย้ายวนอาของตัวเองอยู่บ่อยครั้ง จนหัวใจทนไม่ไหว แต่งตั้งอากริพพินาเป็นจักรพรรดินีด้วยความเต็มใจ
ถึงแม้จะแต่งงานกันแล้ว แต่ดาบของอากริพพินายังคมเสมอ เพราะพระนางต้องคอยกำจัดคู่แข่งทางความรักอย่างโลลิโอ พาวลิน่า สาวสวยที่จ้องคอยจะคว้าหัวใจของคลอดิอุส
นางทั้งสวย มีเสนห์ และสาวกว่าอากริพพินามาก พระนางรู้ตัวว่า คนอย่าวคลอดิอุสต้องแพ้ใจให้ผู้หญิงอย่างโลลิโอแน่ จึงต้องรีบกำจัดเสีย
อากริพพินาจ้างแม่มดมนต์ดำ ปรากฏว่าเป็นผล โลลิโอถึงกับหูดับ จากนั้น พระนางก็สร้างเรื่องให้โลลิเอถูกยึดสมบัติ และโดนเนรเทศไปนอกอิตาลี และฆ่าตัวตาย ตามที่อากริพพินาบังคับมา
นอกจากจะต้องกำจัดศัตรูทางหัวใจ อากริพพินาก็วางแผนให้ลูกชายตัวเองได้แต่งงานกับ คลอเดีย ออคเตเวีย ลูกสาวของคลอดิอุสอีกด้วย
ปัญหามันติดที่ว่า คลอเดียมีคู่หมั้นอยู่แล้ว คือลูเซียส จูเนียส ซิลานัส ทอร์เควตัส(ซิลานัส) และมีแผนที่จะแต่งงานในไม่ช้า
แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรคของอากริพพินา นางแค่เข้าไปแทรกแซงเรื่องดังกล่าว โดยคำกล่าวอ้างของกงศุลแห่งโรม ณ ตอนนั้นว่า ซิลานัส มีสัมพันธ์ทางเพศกับน้องสาวแท้ๆของตัวเอง
เมื่อต้องสอบสวน หลักฐานปลอมที่อากริพพินาสร้างขึ้น ทำให้ซิลานัส ไม่มีทางแก้ตัวใดๆได้เลย ผลสุดท้าย งานแต่งงานก็ยุติลง เขาต้องออกจากงานราชการ และฆ่าตัวตายในที่สุด น้องสาวก็ถูกเนรเทศไปยังอิตาลี
ความร้ายกาจไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ พระนางส่งคนไปสั่งหารพี่ชายของซิลานัส เพื่อป้องกันการแก้แค้นอีกด้วย
คลอดิอุสตาย เพราะเสวยเห็ดพิษ
อากริพพินาคิดว่า หลังจากแต่งงานกับจักรพรรดิเฒ่าคลอดิอุส ทุกอย่างจะราบรื่น คลอดิอุสจะตกหลุมรักอย่างหัวปักหัวปำและทำตามพระนางทุกอย่าง แต่คลอดิอุสไม่ได้โง่ขนาดนั้น
ถึงแม้ว่าคลอคลอดิอุสจะรับนีโรเป็นลูกบุญธรรม และได้แต่งงานกับออคเตเวีย แต่นีโรก็ยังไม่ได้ขึ้นเป็นรัชทายาท พระองค์ยังคิดอีกด้วยว่า ผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งนี้ที่สุดคือ บริทานิคัส บุตรชายโซซิบัสมากกว่า
หนังสือBritannicus ของ Jean Racine
ปล.อ้างอิงจากหนังสือราชินีจอมโหด ผู้แต่ง รวิโรจน์
ตีพิมพ์เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2558
โฆษณา