13 พ.ค. 2020 เวลา 02:23 • ปรัชญา
🥗ผักมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เรารู้และยอมรับ
แต่ก็ชอบกินผักแค่บางอย่าง
✅ความดี มีผลต่อใจ ต่อชีวิตทั้งชีวิต ต่อความรอดทางวิญญาน ต่อชีวิตหลังความตาย..
เราเชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง เลยทำบ้าง ไม่ทำบ้าง
แอดเอง เริ่มฝึกทานผักจริงจังตอนอายุย่าง 15 ปีแล้ว ตอนมาเรียนหนังสือและพักอยู่กับคุณอา..ห่างพ่อแม่ อยู่กับคนอื่น ก็เกรงใจ จำต้องฝืนทนกิน..เพราะเคยเจ็บป่วยหนัก เดือดร้อนคุณอา รวมทั้งคุณแม่ ต้องทิ้งบ้าน เดินทางมาดูแลที่บ้านคุณอา..เริ่มคิดได้ ว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงบางอย่าง.
แต่มาเริ่มเต็มใจฝึกกินผักจริงๆจังมากขึ้น เมื่อต้องมาอยู่หอพักในมหาวิทยาลัยที่กรุงเทพฯ ตามลำพัง และแน่นอน เจอวาระ ป่วยไข้จนได้..คราวนี้ใครจะดูแลเราล่ะ นอกจากตัวเอง..
จริงๆแล้ว ป่วยบ่อยตอนเด็ก เกิดมาก็ชักเลย น่าเอ๋อไปนานล่ะ อย่าว่าแต่สมัยก่อน สมัยนี้ เด็กทารกเกิดมามีภาวะชัก เสี่ยงถึงชีวิตเลยนะ
วัยเด็กจึงผอมแห้งแรงน้อย ที่สุดในบ้าน แม่จะคอยบอกให้กินเยอะๆ เลยกินเก่ง กินทุกอย่างที่ อร่อย ยกเว้น ผัก จะกิน แค่ แตงกวาและผักกาดขาว
ผักใบเขียว แดง ส้ม จะเหม็น ขมไปหมด...จึงไม่ต้องสงสัยว่าเป็นหวัดบ่อย ๆ ป่วยเป็นโน่นนี่ อยู่คนเดียวในบ้าน
Dose Juice
แต่ถึงกระนั้นก็ยังเป็นเด็ก แอบซนด้วย แผลเป็น คือตราประทับจนทุกวันนี้ ต้องโทษพี่ชาย
ชวนซน ฮ่าา..
เมื่อห่างพ่อแม่ ต้องสร้างสุขภาพที่ดีให้ตัวเอง เจ็บป่วยไม่ได้ ...หมอก็กำชับ ..จึงจริงจังตั้งใจ
ผักชนิดแรกที่ฝึกกิน คือ มะเขือเทศ จำได้ว่าถึงกับอาเจียน ต้องหา พริกกะเกลือมาเพิ่มอรรถรส พอฝืนกินต่อได้
ตอนนี้เหรอ ชอบเลย ต้องติดบ้าน
หลังจากตั้งใจ ฝืนกินในสิ่งที่ไม่ชอบ ในที่สุดไม่มีผักไหนที่กินไม่ได้ หรือทานไม่เป็น
อีกต่อไป ขาดผักเหมือนขาดใจ แบบนั้นเลย
ตั้งแต่ชอบทานผัก แทบไม่ป่วยเลย หวัดก็แทบไม่เป็น ยิ่งตอนนี้อายุมากแล้ว ไม่มีโรคประจำตัวอะไรเลย ไม่ต้องกินยาอะไรเลย
คุณหมอถึงกับชม
ผักทุกอย่างดี เรารู้ และ ยอมรับ แต่ทำไมเรา เลือกชอบบางอย่าง ไม่กินบางอย่าง
Ashley Winkler
เปรียบ ผัก กับ พระบัญญัติ หลักธรรม ศีลข้อต่างๆ
เรารู้ว่า ทุกข้อดี เราปฎิบัติตาม จะได้ความสบายใจ จิดใจเข้มแข็ง มีเกราะคุ้มใจ เอาชนะการล่อลวงให้ทำผิดได้ ก่อเกิดประโยชน์พรหรือ ผลบุญ ทั้งตอนมีชีวิตและหลังจากโลกนี้ไป ตามความเชื่อของแต่ละคน
แต่อย่างที่รู้ๆ มนุษย์ไม่ดีพร้อม มักแพ้ขีดจำกัดตัวเอง และมักตามใจตัวเอง มากกว่าฝืนใจทำในสิ่งที่ไม่ชอบ
เราจึงยังเผชิญกับปัญหา และพ่ายแพ้ต่อการท้าทายหลายอย่าง เพราะใจเรายังไม่แข็งแรงพอ..
Leilani Angle
☘เรายังกินผักไม่ได้ทุกอย่าง เราต้องมีป่วยบ้าง
📓เรายังรักษาพระบัญญัติ รักษาศีลต่างๆหรือลงมือทำความดีแค่บางอย่าง กับบางคนทีเราชอบเท่านั้น
เราจึงไม่เข้มแข็งพอเมื่อการท้าทายมาเยือน เพื่อทดสอบ ความแข็งแกร่งของจิตวิญญาน
เรายังได้รับพรเพียงบางข้อ ตามที่เราทำ
จึงอย่าโทษพระเจ้า โทษชะตา โทษฟ้าดิน หรือคนโน่นคนนี้..รวมทั้งโทษ" กรรม"
ที่ขอแล้วไม่ได้ ที่ทำแล้ว ไม่ได้ผลตอบแทนมากพอ และบ่นว่า ทำดีไม่ได้ดี
เราควรทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ และควรทำก่อน
แล้วเราจะสามารถได้ทำสิ่งที่ต้องการ ได้สิ่งที่หวัง
ลองหันมาฝึกกินผักที่ไม่ชอบ ให้ได้เพิ่ม วันละอย่าง...ค่อยๆฝึกๆ ค่อยๆลอง
ลองมาตั้งเป้าหมาย ทำความดี รักษาพระบัญญัติ ศีลธรรม เพิ่มวันละข้อ..
ที่เราไม่เคยทำมาก่อน และไม่คิดจะทำ หรือยังทำน้อยไป...
เช่นโกรธคนบางคน ลองยิ้มให้เขาดู
ฝ่ากฎจราจร ลองแก้ไข ไม่ทำอีก เป็นต้น
เพื่อสุขภาพกายและใจจะดีไปด้วยกัน
ผักขม กินยาก แต่เป็น ยา รักษาเรา
ศีล บัญญัติ ความดี ทำยาก แต่ทำได้
คือ ยารักษาใจ สวรรค์ยินดีต้อนรับ
✔ชีวิตมีขมมีหวาน เหมือนได้ทานผัก หลายอย่าง
✅ผักทุกอย่าง จึง ดี
✅คำสอน หลักธรรม ทุกข้อ คือ ความดี
✅ช่วยเราเติบโต ทั้งร่างกายและจิตใจ
ทำดีไม่ใช่เพื่อได้ดี บางทีต้องใช้เวลา เหมือนกินผัก ไม่ได้แข็งแรงทันทีที่กิน ต้องสม่ำเสมอ
1
แต่ทำดีได้ทันที คือ คุณได้เป็น "คนดี"
(แต่ไม่ดีพร้อม)
เอาเพลง " ฉันทำความดีหรือไม่วันนี้" Have you done any good ?มาฝาก ..เป็นเพลงสวดที่โบสถ์แอดเอง ชอบเพลงนี้มาก ขอเป็น ภาษาอังกฤษก่อนนะ .. วันหลังจะร้องเป็นภาษาไทยให้ฟัง 😊
และแบบคอรัส
ติดตามผมที่ youtube Doomeaw ดูแมว ครับ
ขอให้เป็นวันที่ดีทั้งวันเลยค่ะ💕
MomNoi
แรงบันดาลใจในการเขียน จากการฟังคำสอนของ Elder Dieter Uchtforf อัครสาวก 12 ศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทธิชนยุคสุดท้าย ที่การประชุมใหญ่สตรีเมื่อหลายปีก่อน ผ่านการถ่ายทอดสดทั่วโลก ท่านพูดตอนหนึ่งว่า "พระบัญญัติเหมิอนผัก"
ทำได้ทุกข้อเป็นพร พระเจ้าสัญญาพรไว้"
ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ💕🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา