13 พ.ค. 2020 เวลา 15:28 • สุขภาพ
“อาหารรูมาตอยด์”
🤕🍟🥩พี่สาวคนหนึ่งป่วยเป็นรูมาตอยด์มานาน เขามักสังเกตว่าเวลากินอาหารที่อร่อยในแบบฉบับส่วนตัว แต่อาจจะไม่ค่อยดีกับสุขภาพ จะทำให้อาการกำเริบทุกที เหมือนโรคนี้ช่วยดัดนิสัยไปในตัว ก็ดีเหมือนกันนะคะเนี่ย
🤦‍♀️เวลาที่คนป่วยมีอาการ รูมาตอยด์กำเริบมักจะมีอาการเบื่ออาหารร่วมด้วย
🧪มีงานวิจัยหลายฉบับที่ต้องการใช้อาหารหลายชนิดเพื่อใช้ในการรักษาโรค หรือป้องกันอาการโรครูมาตอยด์ แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าได้ผล
💡📕แต่มีงานวิจัยที่อาจเป็นไปได้ว่าอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำมันปลาหรืออาหารที่มีโอเมก้า3 คือมี กรดeicosapentaenoic (EPA)หรือกรด docosahexaenoic (DHA)เพิ่ม ชื่ออาจจะฟังยากนะคะไม่ต้องจำชื่อค่ะ เอาเป็นว่า ผลคือ อาจส่งผลให้การลดลงของเมตาบอไลต์ของ arachidonic acid (ซึ่งเป็นสารตั้งต้นขบวนการอักเสบ) และ cytokines (เป็นสารที่เกิดขึ้นเวลามีขบวนการอักเสบ) สารนี้จะลดลงพร้อมกันซึ่งแสดงว่ามันอักเสบน้อยลง
🎆โดยในการทดลองแบบสุ่ม จะทำในผู้ป่วย 139 รายที่มีอาการ รูมาตอยด์มาน้อยกว่า 12 เดือน การเติมน้ำมันปลาปริมาณสูง (5.5 กรัมต่อวัน) เทียบกับการเติมน้ำมันปลาปริมาณต่ำ (0.4 กรัมทุกวัน) โดยทั้ง 2 กลุ่มยังคงรักษาด้วย ยารูมาตอยด์ (DMARDs) แบบดั้งเดิม3 ตัว
🎖ผลพบว่า น่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ สัดส่วนของการรักษาล้มเหลว จะน้อยกว่า 11 ต่อ 32 เปอร์เซ็นต์, อัตราส่วน 0.28, 95% CI (0.12-0.63)
Proudman SM, James MJ, Spargo LD, Metcalf RG, Sullivan TR, Rischmueller M, Flabouris K, Wechalekar MD, Lee AT, Cleland LG
SO. Ann Rheum Dis. 2015;74(1):89.
โฆษณา