16 พ.ค. 2020 เวลา 15:25 • ธุรกิจ
Boeing ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมปลดพนักงานกว่า 16,000 คน หรือประมาณ 10% ของพนักงานทั้งหมด หลังได้รับผลกระทบหนักจาก COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
Boeing ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลก ไม่มียอดคำสั่งซื้อเครื่องบินเลยสักลำ ในเดือนเมษายน และเตรียมปลดพนักงาน 10% ของพนักงานทั้งหมดกว่า 1.6 แสนคน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
วิกฤตโรคระบาด "โควิด-19" ในครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจสายการบินทั่วโลก เนื่องจากมาตรการปิดเมือง Lockdown งดการเดินทาง และกักตัวอยู่ที่บ้าน ทำให้สายการบินหลายแห่งทั่วโลกต้องยกเลิกเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบตามมา ก็คือ ธุรกิจผลิตเครื่องบิน …
ล่าสุด "Boeing" บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้รายงานบันทึกยอดคำสั่งซื้อเครื่องบินว่า ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ไม่มียอดคำสั่งซื้อเครื่องบินเลยสักลำ หรือเป็น 0 นั่นเอง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ ที่ไม่มียอดคำสั่งซื้อเครื่องบินเลย นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนมีนาคม Boeing มีบันทึกการส่งมอบเครื่องบินเพียง 6 ลำเท่านั้น ซึ่งหากรวมทั้งหมด 4 เดือนแรกของปีนี้ พบว่า Boeing ได้มีการส่งมอบเครื่องบินไปเพียง 56 ลำเท่านั้น ซึ่งลดลงสูงถึง 67% จากปีที่แล้ว
Photo: Boeing
นอกจากคำสั่งซื้อจะลดลงอย่างมากแล้ว ลูกค้าของ Boeing ยังได้ขอยกเลิกออเดอร์เดิม สำหรับเครื่องบินรุ่น 737 MAX อีกถึง 108 ลำ ทำให้ในตอนนี้ Boeing กำลังประสบกับวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 60 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 1962 โดยหากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ พบว่า ราคาหุ้นของ Boeing ร่วงลงไปอย่างหนักกว่า 60% แล้ว
ทั้งนี้ บริษัทได้ประกาศว่า ปรับลดพนักงานลงกว่า 10% จากพนักงานทั้งหมดที่มีจำนวนกว่า 1.6 แสนคน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Boeing ได้เคยออกมาร้องขอให้พนักงานจำนวนกว่า 161,000 คน ให้สมัครใจลาออก และเตรียมเสนอขายหุ้นกู้มูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัท และเตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมในระยะยาว หลังประสบปัญหาทางด้านการเงินอย่างหนัก เนื่องจากขาดรายได้ไปอย่างมาก
Workers walking into a 737 factory on Dec. 16. Photo: Stephen Brashear/Getty Images
โดยเมื่อช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา Boeing ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบิน มูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือเกือบ 2 ล้านล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน เนื่องจากในอุตสาหกรรมนี้มีการจ้างงานมากถึงกว่า 2.5 ล้านคน และมีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินกว่า 1.7 หมื่นราย
ขณะที่ ทางด้านคู่แข่งของ Boeing อย่าง Airbus นั้นมียอดสั่งซื้อเครื่องบินอยู่ที่ 299 ลำในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม ที่มียอดสั่งซื้อเครื่องบินอยู่ที่ 290 ลำ
บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารชื่อดังอย่าง "McKinsey" มองว่าธุรกิจผลิตเครื่องบินนั้นอาจจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้ช้ากว่าธุรกิจสายการบินถึงกว่า 6 -12 เดือน หรืออาจจะไม่ฟื้นตัวยาวไปจนถึงช่วงปลายปี 2021 ส่วนทาง Bloomberg ได้ประเมินว่า ปัญหาเรื่องเครื่องบินรุ่น Boeing 737 Max นั้นอาจทำให้พนักงานต้องตกงานจำนวนมาก …
Cr. employmentboost
💰💎📌 สนใจเปิดพอร์ตลงทุนกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
Boeing ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลก ไม่มียอดคำสั่งซื้อเครื่องบินเลยสักลำ ในเดือนเมษายน และเตรียมปลดพนักงาน 10% ของพนักงานทั้งหมดกว่า 1.6 แสนคน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา