14 พ.ค. 2020 เวลา 06:30 • ธุรกิจ
พันธบัตรออมทรัพย์พิเศษรุ่น 'เราไม่ทิ้งกัน' วางดราม่าแล้วมาดูข้อดี-ข้อเสียกันครับ
ในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา รัฐบาลเราได้ออกมาตราการช่วยเหลือมาหลายรูปแบบ อย่างหนึ่งที่น่าจะคุ้นเคยกันดีก็คงเป็นเว็บไซต์ 'เราไม่ทิ้งกัน.com' ที่จะสนับสนุนเงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยพิจารณาเป็นกรณีไป
เท่าที่สังเกตุเว็บไซต์นี้มีจุดบกพร่องและสร้างความไม่พอใจให้ผู้ใช้งานอยู่บ้าง แต่ล่าสุดกระทรวงการคลังก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือใหม่ในรูปแบบ 'พันธบัตรรัฐบาล' รุ่น 'เราไม่ทิ้งกัน' ซึ่งแม้จะใช้ชื่อเดิมแต่เราจะมาวางใจเป็นกลางและวิเคราะห์กันตามความเป็นจริงครับ
ขออธิบายอย่างเร็ว สำหรับผู้อ่านที่ยังไม่ทราบว่าพันธบัตรรัฐบาลคืออะไร มันคือสัญญากู้เงินที่รัฐขอกู้จากเราครับ แต่เราเป็นคนเลือกจำนวนเงินที่จะให้กู้ได้ โดยรัฐก็จะตั้งวงเงินและให้เงื่อนไขมาว่าจะให้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ อย่างไร
*ตามทฤษฎีแล้ว 'พันธบัตรรัฐบาล' เป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูง และมีอัตราผิดนัดชำระหนี้ต่ำที่สุด
ซึ่ง 'พันธบัตรรัฐบาล' รุ่นพิเศษ 'เราไม่ทิ้งกัน' ของกระทรวงการคลัง ปี 2563 นี้มีวงเงินรวม 50,000 ล้านบาท และมีอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดโดยแบ่งเป็น
พันธบัตรรัฐบาล รุ่น เราไม่ทิ้งกัน
รุ่นอายุ 5 ปี ดอกเบี้ยปีที่ 1 ร้อยละ 2.00 > ปีที่ 2-3 ร้อยละ 2.25 > ปีที่ 4 ร้อยละ 2.50 และปีที่ 5 ร้อยละ 3.00 (เฉลี่ยร้อยละ 2.40)
รุ่นอายุ 10 ปี ดอกเบี้ยปีที่ 1-3 ร้อยละ 2.50 > ปีที่ 4-8 ร้อยละ 3.00 > ปีที่ 9 ร้อยละ 3.50 และปีที่ 10 ร้อยละ 4.00 (เฉลี่ยร้อยละ 3.00)
[ข้อดี] ถ้าเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงสุดไม่เกิน 2% ก็ถือว่าไม่เลวเลยนะครับ ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงและเริ่มต้นซื้อได้ในจำนวนเงินต่ำเพียง 1 พันบาทรวมถึงเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เสี่ยงด้วย
อัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับบุคคลธรรมดา
[ข้อเสีย] คือการต้องวางเงินในระยะ 5 หรือ 10 ปีครับอาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเงินเย็น รวมถึงถ้ายอมรับความเสี่ยงได้และศึกษาการลงทุนจำพวกกองทุนรวมหุ้น หรือหุ้นรายตัว ผลตอบแทนจะดีกว่ามาก
โดยสรุป พันธบัตรออมทรัพย์พิเศษรุ่น 'เราไม่ทิ้งกัน' เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนดีเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของสินทรัพย์ครับ แต่ด้วยระยะเวลาการลงทุนที่ยาวนาน การเลือกลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอาจจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า
อย่างไรก็ตามบทความนี้ไม่ได้เป็นการชี้นำใดๆ และการลงทุนทุกอย่างเราควรศึกษาให้ดีและสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเองนะครับ
#พ่อบ้านลงทุน
References
➡️https://www.bot.or.th/Thai/DebtSecurities/SalestoIndividuals/Pages/default.aspx
➡️https://www.bot.or.th/thai/statistics/_layouts/application/interest_rate/in_rate.aspx

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา