19 พ.ค. 2020 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
"สิ่งที่ควรลงทุนเป็นอันดับแรก คือลงทุนในความรู้" จากใจนักลงทุนมือใหม่ ถึงนักลงทุนมือใหม่ด้วยกันครับ
วิชาการลงทุน ก็เปรียบเสมือนการเรียนรู้ในห้องเรียนรูปแบบหนึ่งครับ การศึกษาอย่างจริงจังจะช่วยให้เรามีความรู้ที่ถูกต้อง และมีภูมิคุ้มกันต่อความรู้ที่ผิด
ในทางกลับกันถ้าเข้ามาลงทุนอย่างไม่มีความรู้เลย โอกาสที่เราจะสูญเสียทั้งเงิน และความเชื่อมั่นในการลงทุนก็มีอยู่มาก
วันนี้ พ่อบ้านลงทุน จึงอยากจะแนะนำนักลงทุนหน้าใหม่ทุกท่านถึงข้อดีของการศึกษาวิชาการลงทุนเพื่อสร้างรากฐานให้เรามีคุณสมบัติของนักลงทุนที่ดีกันครับ
Photo by Sincerely Media on Unsplash
1.การศึกษาการลงทุน จะช่วยให้เราสามารถเลือกสินทรัพย์ลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง ในโลกของการลงทุน มีสินทรัพย์และเครื่องมือที่หลากหลายให้เราเลือกสรร ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะพิเศษและเสน่ห์ที่แตกต่างกันไป
ยกตัวอย่างเช่น 'การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า' คือการลงทุนที่จับต้องได้เพราะเราเป็นเจ้าของตึกหรือห้องจริงๆ และมักได้พูดคุยกับผู้คนอยู่เสมอ ในขณะที่ 'การลงทุนหุ้น' คือสิ่งที่จับต้องไม่ได้ แต่สามารถลงทุนได้ง่ายเพียงใช้โปรแกรม ส่วนข้อมูลโดยรวมของหุ้นก็สามารถสืบค้นจากทางอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
การศึกษาประเภทของสินทรัพย์และเครื่องมือการลงทุนจะช่วยให้เราหาสิ่งที่ถูกจริตกับตัวเอง ได้ดีกว่าการลองผิดลองถูก หรือลงทุนตามคำบอกเล่าของคนอื่นครับ
2.การศึกษาการลงทุน จะช่วยพาเราออกห่างจากการลงทุนที่หลอกลวงเราด้วยความโลภ และความรู้ในการลงทุนที่ผิด
ตั้งแต่เด็กจนโตผมมักจะได้ยินข่าวมิจฉาชีพหลอกคนด้วยธุรกิจแบบแชร์ลูกโซ่ถูกจับ แต่มิจฉาชีพเหล่านี้ก็เกิดขึ้นและหลอกคนไปได้เรื่อยๆ ทุกยุคทุกสมัยโดยอาศัยความโลภและการขาดความรู้ที่ถูกต้อง
การศึกษาความแตกต่างระหว่างการลงทุนจริงกับการลงทุนที่สร้างมาเพื่อหลอกเรา จะช่วยให้เราเลือกการลงทุนได้อย่างเหมาะสม รวมถึงสามารถยับยั้งชั่งใจความโลภได้ด้วยการใช้ความรู้ครับ
3.การศึกษาการลงทุน จะช่วยสร้างความเข้าใจในธรรมชาติของสินทรัพย์ลงทุนแต่ละประเภท แม้จะอยู่ในวิกฤตก็สามารถลงทุนได้อย่างใจเย็น
วันที่เราเข้ามาลงทุน เราเตรียมใจมาหรือยังครับว่าสินทรัพย์ที่เราเลือกซื้อจะต้องอยู่กับเราไปนานหลายปี และต้องผ่านวิกฤตอีกหลายหนกว่าจะประสบความสําเร็จ มีอีกหลายคนครับที่เข้ามาลงทุนโดยไม่มีความรู้ติดตัวมาทำให้ขาดความตระหนักถึงปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ แต่พ่ายแพ้ต่อการลงทุนไปในที่สุด
การศึกษาธรรมชาติของการลงทุน จะช่วยให้เราอยู่กับสินทรัพย์ที่ลงทุนได้ยาวนาน เมื่อเข้าใจปัจจัยแวดล้อมที่อาจส่งผลต่อสินทรัพย์ การติดสินใจของเราจะตั้งอยู่บนความมีเหตุผลและมีสติยิ่งขึ้น
สำหรับตัวผมเอง ก็ยังไม่สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ครับ แต่จากประสบการณ์ การศึกษาเรื่องการลงทุนอย่างจริงจัง ได้ให้ประโยชน์ตามที่ผมกล่าวไปข้างต้นจริงๆ และผมหวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์จากบทความนี้เช่นเดียวกับผมไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันในบทความหน้าครับ
#พ่อบ้านลงทุน
ช่องทางเรียนรู้เรื่องการเงินและการลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา