15 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • ถ่ายภาพ
เรื่องที่มือใหม่เริ่มต้นถ่ายภาพควรรู้ การเผยแพร่รูปถ่ายคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตอาจผิดกฎหมายหลัง 27 พ.ค.63 นี้
การถ่ายภาพ หรือ ถ่ายวีดีโอ แล้วติดใบหน้าของบุคคลอื่น เป็นเรื่องที่สมควรไหม ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือป่าว ถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอมาแล้วจะถูกฟ้องร้องไหม
คำถามมากมายเหล่านี้เป็นที่คบคิดกันมานาน ในหมู่ของช่างภาพมือสมัครเล่น และ เพื่อน ๆ มือใหม่ และแล้ววันนี้คำตอบก็ชัดเจน ทางเวปไซต์ Dek-D.com ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลน่าสนว่า " การเผยแพร่รูปถ่ายคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือว่าผิดกฎหมาย ผู้ถูกถ่ายสามารถร้องเรียนได้ "
ภาพประกอบอ้างอิงจากเวปไซต์ Dek-D.com
ซึ่งจะมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่กระทำความผิด คือ โทษสูงสุด จำคุก 1 ปี ปรับ 3 ล้านบาท หรือ จ่ายค่าเสียหาย 2 เท่า ตามพ.ร.บ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562
ซึ่งมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 27 พ.ค.63 เป็นต้นไป จะต้องปฏิบัติตามกรอบ ระเบียบที่ทางกฎหมายกำหนดมาให้ตามรูปด้านล่างนี้
ภาพประกอบจาก Facebook Fanpage พ่อหมิงจู
เห็นกันแบบนี้แล้วเพื่อน ๆ มือใหม่ รวมถึงช่างภาพมืออาชีพต่างก็วิตกกังวล แบบนี้เราก็จะถ่ายภาพก็เกร็ง ๆ มากขึ้น ไม่สนุกเหมือนแต่ก่อนหรือไม่
จริง ๆ แล้ว กล่าวโดยสรุป คือ ถ้าหากเราถ่ายภาพในลักษณะมีการขออนุญาตตัวแบบที่จะถูกถ่ายไว้ก่อน หรือ มีการให้ยินยอมทั้งแบบ ลายลักษณ์อักษร หรือ ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ก็สบายใจได้ครับ ถ่ายได้ตามปกติ
และ ภาพที่ถูกถ่ายไปนั้นจะต้องไม่นำมาซึ่ง ความเสื่อมเสียให้กับผู้ที่ถูกถ่ายไม่ว่าจะเล็ก หรือ ใหญ่ ก็ต้องไม่ให้เกิดขึ้น เพราะ ถ้าเกิดเขาก็มีสิทธิ์ฟ้องร้องได้นั่นเอง
ทีนี้แล้วถ้าถ่ายภาพแบบว่า Landscape Cityscape หรือ Street photography หละ ยังไงก็ไม่มีทางเลี่ยงที่จะไม่ติดคนอื่นเข้ามาในภาพได้ ทำอย่างไรดี ?
สำหรับในเคสนี้ ถ้าภาพที่คุณถ่ายไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลที่อยู่ในภาพ ไม่สื่อไปในทางผิดศีลธรรม ก็สามารถถ่ายได้ตามปกติครับ แต่ทางที่ดี ผมก็แนะนำให้เลือกมุมภาพที่เลี่ยง ๆ หน่อย ก็จะเป็นการดีครับ เพราะ เราก็ไม่รู้อะเนอะ ว่าคนเหล่านั้นเขาจะ อ่อนไหวแค่ไหน เขาอาจจะมองว่าเราไปแอบถ่ายเขาก็เป็นได้ ก็ระมัดระวังในจุดนี้กันด้วยนะครับ
สุดท้ายหากคุณเป็นสายถ่ายภาพ Candid อันนี้ก็ต้องบอกเลยนะครับว่า หากคุณถ่าย Candid เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมแนะนำให้ถือกล้อง และ ภาพที่คุณถ่ายเข้าไปหาคนถูกถ่าย และ แสดงภาพให้ชมครับและบอกวัตถุประสงค์ไปว่าคุณจะเอาไปทำอะไร ถ้าเขายินดี ก็สบายใจได้เลยครับ แต่ถ้าไม่ อันนี้ก็ควรจะลบครับ
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา