25 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • ถ่ายภาพ
อะไรคือเทากลาง 18% รู้ไปทำไม ? ช่วยให้เราถ่ายภาพ/ถ่ายวีดีโอเก่งขึ้นได้ยังไง
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถ้าหากคุณเป็นเพียงแค่มือใหม่ที่ต้องการถ่ายภาพเพื่อความสนุก ไม่ได้เป็น Serious Hobby อาจจะไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ แต่ถ้าหากคุณอยากจะพัฒนาความรู้พื้นฐานให้แน่นมากขึ้น ต่อยอดให้ตัวเองเก่งอีกนิด คุณจำเป็นต้องรู้สิ่งนี้
อะไรคือเทากลาง 18% รู้ไปทำไม ? ช่วยให้เราถ่ายภาพ/ถ่ายวีดีโอเก่งขึ้นได้ยังไง
" เทากลาง 18% "
เทากลาง 18% คือ ค่าของการสะท้อนแสงที่มีผลต่อสีของภาพที่เราถ่าย ถ้าเราลองสังเกตอีกนิด เวลาเราถ่ายภาพสีที่วัตถุที่ตาเราเห็น กับ ที่กล้องเห็นจะต่างกัน เพราะ สีที่กล้องเห็นเกิดจากการสะท้อน และ หักเหของแสง เข้าสู่ตัวกล้อง ทำให้สีมีการบิดเบือนจากความเป็นจริง
1
ภาพประกอบอ้างอิงจาก www.photonextor.com
ยกตัวอย่างเช่น สีดำในกล้องถ่ายภาพ จะไม่ดำสนิท 100% จะออกเทา ๆ นิดหน่อย หรือ สีขาวในภาพ จะไม่ขาวสุด 100% จะออกเทาหม่น ๆ นิดหน่อย เหตุก็เนื่องมากจากที่ผมกล่าวไปข้างต้นนี่แหละครับ
ภาพประกอบอ้างอิงจาก www.zoomcamera.net
ซึ่งการที่กล้องต้องมีค่าเทากลาง 18% นี้ก็เพราะว่า กล้องเขาไม่รู้ว่าตรงหน้า สว่างไป หรือ มืดไป เขาเลยต้องมีค่าตรงกลางมา หนึ่งค่า เพื่อเอามาบอกว่า บริเวณนี้มืดไปนะ สว่างไปนะ มันจะสัมพันธ์กับระบบวัดแสงของกล้องนั่นเอง
แล้วทำไมต้องมีค่าเป็น 18% ?
ก็เพราะว่า ได้มีการทดลองการสะท้อนแสงในหลากหลายค่า หลากหลายเปอร์เซ็นแล้ว และ การหักเห การสะท้อนแสงที่ความแรงของแสง 18% เป็นค่าที่สมดุลสีขาว สีดำในภาพ สีอื่น ๆ ในภาพอยู่กลาง ๆ สามารถเอามาตั้งเป็นมาตรฐานได้ ซึ่งสีที่เกิดขึ้นในภาพ ก็จะถูกเอามาเปรียบเทียบกับค่าเทากลาง 18% นี้ทุกครั้งเพื่อวัดแสงแล้วบอกผู้ใช้งานกล้องว่าต้องปรับตั้งค่ากล้องอย่างไรต่อไปนั่นเอง
ภาพประกอบอ้างอิงจาก www.halfbottle.net
จากทั้งหมดที่ผมแชร์เรื่องเทากลาง 18% ให้เพื่อน ๆ มือใหม่ได้รู้กัน มันจะช่วยตอบปัญหาข้อสงสัยได้ว่า เวลาเราถ่ายภาพ แล้วเราวัดแสงที่ตัวแบบที่เป็นสีดำ หรือ สีขาว แล้วสีที่ได้มันไม่ขาวเหมือนตาเห็น หรือ ดำสนิท และ มันจะมีผลต่อสีอื่น ๆ ที่อยู่ในภาพด้วย พอเรารู้ทฤษฎีเรื่องนี้ไปแล้ว เวลาเพื่อน ๆ เอาไปแต่งภาพ หรือ เกรดสีวีดีโอในโปรแกรมมันจะช่วยให้เราแต่งสีสันได้ง่ายขึ้น และ เจ้าเทากลาง 18% นี้เองที่เป็นที่มาของของสีในไฟล์ภาพที่เรียกว่า " ไฟล์ Raw " และ ไฟล์วีดีโอที่เรียกว่า " ไฟล์ Log "
ทั้ง 2 ไฟล์ที่บอกไปถ้าเพื่อน ๆ พอจะรู้จักบ้างจะเห็นว่าสีสันที่ได้ จะดูซีด ๆ ไม่สวยงามเหมือน เพราะ ไม่ถูกบีบอัดไฟล์ กล้องวัดแสง คำนวนค่ามายังไง ก็ให้ผลตามนั้นเลย ไฟล์จึงมีขนาดใหญ่นั้นเอง
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
1
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา