1 ส.ค. 2020 เวลา 00:56 • ถ่ายภาพ
Crop Factor คืออะไร ? มีผลอะไรกับการถ่ายภาพและวีดีโอ
วันนี้ผมจะเล่าถึงคำศัพท์ คำหนึ่งที่สมัยผมพึ่งหัดถ่ายภาพใหม่ ๆ ผมไม่เข้าใจ นั่นก็คือ คำว่า " Crop Factor "
Crop Factor คืออะไร ? มีผลอะไรกับการถ่ายภาพและวีดีโอ
เจ้า Crop factor นี้ คือ ตัวเลขชุดหนึ่งที่เอาไว้เทียบความกว้างของกรอบภาพที่เราจะเห็นบนกล้อง 2 ตัวที่มีขนาดเซ็นเซอร์รับภาพไม่เท่ากัน และ เจ้า Crop factor นี้เองที่จะเป็นตัวที่ทำให้มันเท่ากันเพื่อใช้ประโยชน์ในเรื่องของการเปรียบเทียบ
ฟังแล้วก็อาจจะงง ผมยกตัวอย่างเห็นภาพมากขึ้นแล้วกันครับ
มีคนอยู่ 2 คน ยืนอยู่ในตำแหน่งเดียวกัน ใช้เลนส์ตัวเดียวกัน เวลาเราถ่ายภาพด้วยกล้องที่มีขนาดเซนเซอร์ไม่เท่ากัน พอเรามองเข้าไปในช่องมองภาพ หรือ ดูบนหน้าจอแสดงผล หลังกล้อง จะเห็นว่ากล้องที่มีเซนเซอร์ขนาดเล็ก ภาพที่เราเห็นจะเหมือนมีการซูมเข้าไป ทำให้เราจะต้องถอยออกจากตำแหน่งtที่เรายืนปกติ เพื่อให้ได้ภาพที่มีองค์ประกอบเหมือนกัน กับ เซนเซอร์ใหญ่
Crop Factor คืออะไร ? มีผลอะไรกับการถ่ายภาพและวีดีโอ
ซึ่งระยะห่างที่เราถอยออกไปนั่นแหละครับ มันถูกเอามาคำนวณเป็นชุดตัวเลขที่เรียกว่า " Crop factor "
เพื่อให้ผู้ใช้กล้องถ่ายภาพ และ วีดีโอนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องต่าง ๆ เช่น
1. เลือกซื้อเลนส์ เราจะใช้ค่า Crop factor นี้ในการมาคำนวณเปรียบเทียบให้ได้ระยะเลนส์ที่ต้องการ จะได้เลือกซื้อไม่ผิดพลาด
2. ใช้คำนวณเพิ่มระยะของตัวเลนส์ ในสามารถถ่ายได้ไกลมากขึ้น เช่น การถ่ายกีฬา ถ่ายพวกแนว Wild life หรือ ถ่ายดาว เป็นต้น รวมไปถึงการถ่ายวีดีโอก็ เช่นกัน ทำให้เราถ่ายวีดีโอจากจุดที่อยู่ไกล ๆ ได้ประมาณหนึ่งโดยไม่เสียรายละเอียดของภาพ ซึ่งจะแตกต่างจากการที่ถ่ายวีดีโอมามาแล้วเอามา Crop ภาพเข้าไปอันนี้จะสูญเสียรายละเอียดของภาพมากเลยทีเดียว
3. ใช้ในเรื่องของการกะระยะในการจัดองค์ประกอบภาพให้เหมาะสมของกล้องที่เราใช้งาน ทำให้เรารูว่าต้องถอยห่างจากตัวแบบมากน้อย แค่ไหน เวลาเราถ่ายภาพ วีดีโอ
ซึ่งแต่ละแบรนด์กล้องก็จะมีค่า Crop factor แตกต่างกันไป เพื่อน ๆ สามารถจำไปใช้ได้เลยครับ วิธีใช้ก็คือ ให้เราเอาตัวเลขที่บอกต่อไปนี้ไปคูณกับระยะเลนส์ที่เราต้องการ ก็จะได้ ระยะเลนส์ที่เวลาเราใช้งานจะได้ภาพใกล้เคียงกับสิ่งที่ตาเราเห็นมากที่สุด
x1.0 = กล้อง Full Frame
x1.5 = กล้องตัวคูณ APS-C (Sony , Nikon , Fujifilm , Pentax)
x1.6 = กล้องตัวคูณ APS-C (Canon)
x2.0 = กล้อง M4/3 (Olympus , Panasonic ,ฺ Blackmagic)
x2.7 = กล้อง compact
แต่ถ้าหากใช้กล้องที่มีขนาดเซนเซอร์ใหญ่กว่าก็ให้เอาค่า Crop factor ของเซนเซอร์นั้น ๆ มาหารแทน เช่น เซนเซอร์ Medium format (x0.64)
อันนี้จะเป็นภาพการเรียงลำดับขนาดเซนเซอร์จากใหญ่ไปเล็กใครใช้อะไรก็ลองดูกันครับ
Crop Factor คืออะไร ? มีผลอะไรกับการถ่ายภาพและวีดีโอ
ก็จะเห็นว่าเซนเซอร์ขนาด Full Frame คือขนาดเซนเซอร์ที่เป็นมาตรฐานที่สุด จึงทำให้เวลาเราใช้ Crop factor คูณระยะเข้าไปจึงได้ค่าที่เทียบเท่ากับระยะเลนส์ของฟูลเฟรมนั่นเอง
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "
โฆษณา