14 พ.ค. 2020 เวลา 19:15 • ท่องเที่ยว
พาไปดู
แม่ค้าขายข้าวแกง
ในบังคลาเทศ
ประสบการณ์ตัวฉันเอง
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
มีผู้อ่านท่านหนึ่งได้บอกกับฉันว่า
อยากให้ฉันเล่าถึงผู้หญิงบังคลาเทศบ้าง
ฉันคิดอยู่นาน ว่าจะเล่าเรื่องอะไรดี
ถ้าจะให้บอกตรงๆ ก็คือ
ในการทำงานของฉัน จะได้พบเจอ
แต่ผู้ชายทำงานเสียส่วนใหญ่
ใจฉันอยากจะบอกว่า ...
โลกของการทำงานที่นี่
ขับเคลื่อนโดยผู้ชายเป็นหลัก
แต่ฉันก็มาคิดอีกทีว่า...
มันคงเป็นการบอกเล่าที่เกินจริงจนเกินไป
เพราะจริงๆแล้ว นายกรัฐมนตรีของบังคลาเทศ
ก็เป็นผู้หญิงที่เก่งและแกร่งมากๆ
และเรื่องราวชีวิตของเธอ
จะต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์บังคลาเทศ
อย่างแน่นอน
วันนี้ฉันจะพาคุณไปดู
ร้านขายขาวแกงในบังคลาเทศ
ก่อนที่ฉันจะมาอยู่ที่บังคลาเทศ
ฉันมีความคิดว่า
อาหารพื้นเมืองที่นี่จะต้องมีแต่ถั่ว
แต่มันไม่ใช่อย่างที่ฉันคิดเลย
อาหารบังคลาเทศ
มีความคล้ายคลึงกับอาหารไทยมาก
ทั้งในเรื่องของรสชาติ
และการนิยมรับประทานข้าวเป็นหลัก
อย่างจานนี้มีชื่อว่า Tehari
เป็นข้าวหมกไก่ของบังคลาเทศ
เมื่อฉันได้ชิมในครั้งแรก
ฉันก็ติดใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันอร่อยมากๆ
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
อีกเมนูหนึ่งคือ
Chicken Jhal Jhol
เป็นข้าวอบแกงกะหรี่ไก่หม้อดิน
ปิดฝาด้วยแป้งนาน
ข้าวอบหอมๆ รับประทานกับ
แกงกะหรี่ไก่ และแป้งนาน
เป็นเมนูข้าวที่อร่อยมาก อีกเมนูหนึ่ง
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
สิ่งที่บังคลาเทศมีความคล้ายคลึง
กับประเทศไทยอีกอย่างหนึ่งคือ
"มีร้านขายข้าวแกงข้างทาง"
แล้วทำไมผู้หญิงขายข้าวแกง
...จึงเป็นเรื่องที่พิเศษสำหรับฉัน...
ฉันเคยมีโอกาส
ได้เข้าไปในห้องครัว
ของโรงแรมในเมืองแขก หลายๆแห่ง
ฉันได้สังเกตอย่างหนึ่งว่า
ฉันแทบจะไม่ค่อยเห็น แม่ครัว(อาหารแขก)
หรือเชฟที่เป็นผู้หญิงทำสักเท่าไหร่
อาจจะมี แต่ก็มีน้อยกว่าผู้ชาย
แม้แต่ภัตตาคาร หรือร้านอาหารข้างทาง
ก็มักจะเป็นผู้ชาย ที่เป็นฝ่ายดำเนินการ
เสียมากกว่า
การได้เห็น แม่ค้าขายข้าวแกง
จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันตื่นเต้นมาก
ร้านของเธอเป็นรถเข็น
มีแกงต่างๆใส่ไว้ในหม้อแขก
แบบบังคลาเทศสไตล์
หม้อแขกแต่ละที่ไม่เหมือนกันนะ
ที่อินเดียก็เป็นอีกแบบหนึ่ง
ที่เนปาลก็เป็นอีกแบบหนึ่ง
ที่บังคลาเทศก็เป็นอีกแบบหนึ่ง
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
ร้านของเธอ อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่
ที่ให้ร่มเงาอยู่ริมทาง บรรยากาศเช่นนี้
ช่างเหมือนกับร้านขายข้าวแกงที่บ้านเรา
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
เธอกำลังตักอาหารให้กับลูกค้า
เมื่อลูกค้าได้รับอาหารแล้ว
ลูกค้าก็จะไปนั่งรับประทาน
ที่ใต้ต้นไม้อย่างสบายใจ
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
ฉันคิดว่า
อาหารร้านนี้ต้องอร่อยแน่ๆ
เพราะมีลูกค้ามาอุดหนุนอยู่ไม่ขาดสาย
ฉันจะพาคุณไปดูใกล้ๆ
ว่าเธอกำลังตักอะไรใส่จาน
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
สิ่งที่ฉันเสียดายคือ
ฉันไม่ได้ชิมอาหารที่ร้านของเธอ
เลยไม่รู้รสชาติ ว่าเป็นอย่างไร
แต่เท่าที่เห็น ฉันก็คิดว่า
แกงนี้จะต้องอร่อยอย่างแน่นอน
การที่ฉันได้เห็น
แม่ค้าขายข้าวแกงในวันนั้น
เป็นสิ่งที่ฉันให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
ฉันคิดว่า คุณคงไม่เข้าใจความรู้สึกของฉันแน่ๆ
ถ้าฉันจะบอกคุณว่า
ตามร้านค้า ธุรกิจต่างๆในบังคลาเทศ
คุณจะเห็นแต่เจ้าของร้าน หรือคนขาย
ที่เป็นผู้ชาย ผู้ชาย และผู้ชาย เต็มไปหมด
คุณเชื่อไหมว่า
ในหลายๆครั้ง ที่ฉันไปตลาดสดท้องถิ่น
ฉันเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียว
ที่อยู่ในตลาดแห่งนั้น
ถึงแม้ว่าฉันจะมีเพื่อนสาวไปด้วย
แต่ยังไงเธอก็เป็นผู้ชายอยู่ดี
การได้เห็นแม่ค้าขายข้าวแกงในวันนั้น
มันเป็นเรื่องที่พิเศษ สำหรับฉันจริงๆ
แถมอีกนิด
ร้านขายหม้อแขก
อันเป็นเอกลักษณ์ของบังคลาเทศ
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
เรื่องราวในเมืองแขกยังมีอีกมากมาย
ฉันยังหามาเล่าได้อีก
โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา