15 พ.ค. 2020 เวลา 12:44 • ข่าว
ECONOMY : ทรัมป์ขู่ตัดสัมพันธ์กับจีนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ ล่าสุดยังอยู่ที่ 2.98 ล้านคน
ประธานาธิปดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาไม่ต้องการที่จะพูดคุยกับสี จิ้นผิงในตอนนี้ และกำลังพิจารณาที่จะตัดสัมพันธ์ทางการค้าใน Phase แรกระหว่าง 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก
เมื่อถูกนักข่าวถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างสี จิ้นผิง ทรัมป์ตอบว่า
"เรามีความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ดีมาก แต่ตอนนี้ผมไม่อยากคุยกับเขา ย้ำอีกครั้งว่าผมไม่อยากคุยกับเขา และเราอาจตัดความสัมพันธ์ทางการค้าใน Phase แรกทั้งหมดกับจีน"
นักข่าว : ถ้าเราทำสิ่งนั้น แล้วอะไรจะเกิดขึ้น ?
"เราก็จะประหยัดเงินไป 5 แสนล้านดอลลาร์ยังไงล่ะ" ทรัมป์ตอบ
ทรัมป์ได้พยายามที่จะตำหนิจีนสำหรับการแพร่ระบาดของ Coronavirus ขณะที่ความเชื่อมั่นของสาธารณชนภายใต้การบริหารของเขากำลังเข้าสู่จุดตกต่ำ ณ ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในประเทศกว่า 1.4 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 86,900 คน
นอกจากนี้ทรัมป์ยังได้ประกาศว่าเขากำลังหาวิธีการบางอย่างที่จะมอบบทลงโทษให้แก่จีน สำหรับการแพร่ระบาดของ Coronavirus ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้
ทรัมป์กล่าวว่าเขากำลังตรวจสอบบริษัทของจีนที่ซื้อขายอยู่ในดัชนี NYSE และ Nasdaq แต่ไม่ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์การซื้อขายของสหรัฐฯ
"เรากำลังจับตามองพวกเขาอย่างใกล้ชิด และอาจทำอะไรสักอย่างกับบริษัทเหล่านี้" เขากล่าว
ในวันพฤหัสบดีที่กล่าวมา ทรัมป์ยังคงยืนยันในข้อสงสัยของเขาว่าการระบาดของ Coronavirus อาจเกิดมาจากห้องทดลองในเมือง Wuhan ประเทศจีน และยังได้กล่าวเสริมอีกว่าจีนนั้นพยายามจะขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ รวมถึงยังพยายามที่จะเอาชนะอเมริกาในเรื่องของวัคซีนรักษาโรค
"เราสามารถหยุดพวกเขาได้ แม้ว่าพวกเขากำลังพยายามจะทำสิ่งเหล่านี้ และผมกำลังหมายความว่า คุณสามารถยุติการทำธุรกิจกับพวกเขา นั่นเป็นอย่างหนึ่งที่ควรจะทำ"
ยอดผู้ขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานล่าสุดอยู่ที่ 2.98 ล้านคน
U.S. Jobless Claims ประกาศตัวเลขออกมาเมื่อวานนี้อยู่ที่ 2.98 ล้านคน ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจากวิกฤต Coronavirus กลายเป็น 36.5 ล้านคนแล้ว ณ ปัจจุบันนี้ (ข้อมูลถึงวันที่ 9 พฤษภาคม 2020)
โดย 2.98 ล้านคนนี้ถือว่าลดลงเล็กน้อยจาก 3.18 ล้านคนในสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีรายงานออกมาจากรัฐ Connecticut ว่าจำนวนผู้ขอยื่นรับสวัสดิการที่ถูกต้องคือ 29,846 คน ไม่ใช่ 298,680 คนอย่างที่รัฐบาลกลางได้ประกาศออกมา
ขณะเดียวกัน ตัวเลขของผู้ที่ได้รับสวัสดิการว่างงานเรียบร้อยแล้ว และถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้ว่างงาน ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 22.8 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น Unemployment Rate ประมาณ 15.7% หรือก็คือเพิ่มขึ้นอีก 1% จากสัปดาห์ก่อนที่เพิ่งประกาศไปที่ระดับ 14.7%
Jerome Powell ประธานของ FED กล่าวว่า
"ตัวเลขการว่างงานนั้นจะเข้าสู่จุดสูงสุดภายใน 1-2 เดือน แต่จะใช้เวลาค่อนข้างนานสำหรับการฟื้นตัว รวมถึงการระบาดของ Coronavirus ได้สร้างแผลเป็นอย่างถาวรไว้ให้กับระบบเศรษฐกิจโลก"
ส่วนทางฝั่งของ Goldman Sachs ล่าสุดออกมาประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการว่างงานสูงสุดเป็น 25% โดยเพิ่มขึ้น 10% จากคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 15%
"อัตราการว่างงานจะยังคงอยู่ที่ระดับใกล้ ๆ 10% ในช่วงปลายปีนี้" นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs กล่าว
มุมมองของนักเศรษฐศาสตร์จาก Bloomberg กล่าวว่า
"การยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง และอาจเป็นสัญญาณที่ต้อต้านการระบาดของ Coronavirus ขณะที่ผู้คนบางกลุ่มเริ่มถูกจ้างกลับไปทำงานอีกครั้ง"
"แต่ปัจจัยดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลชัดเจนในอีก 2-3 สัปดาห์ต่อไปนี้ โดยเฉพาะตราบใดที่จำนวนการขอยื่นรับสวัสดิการว่างงานยังคงสูงกว่า 1 ล้านคน"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา