15 พ.ค. 2020 เวลา 23:42 • ไลฟ์สไตล์
ความจริงกับความฝัน
ฟันเฟืองก็เป็นคนหนึ่งที่มีความฝันไม่ต่างจากเด็กทั่วไป
ตอนม.4 ม.5 เฟืองรู้ตัวว่าอยากเป็นวิศวกรปิโตรเลียม ทำงานขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล ที่อยากเป็นไม่ใช่เพราะเงินเดือนสูง แต่อยากเป็นเพราะชอบงานด้านค้นหาพลังงาน
แต่เฟืองก็ไม่ใช่เด็กเทพ ที่จะเข้าเรียนที่วิศวกรรมปิโตรเลียม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้
ในเมื่อทางตรงไปไม่ได้ก็ไปทางอ้อมๆแทน
เฟืองเข้าเรียนวิศวกรรมเคมี เพื่อที่จะได้เรียนรู้ว่าเขาเอาน้ำมันดิบไปใช้อะไรได้บ้าง
เฟืองเลือกฝึกงานด้านเครื่องมือวัด (instrument) เพื่อที่จะได้มีโอกาสได้ออกไปทำงานหน้าไซต์งานจริงๆ จนเฟืองรู้ตัวเองว่าเฟืองชอบมันและรักมันจริงๆ
เฟืองหาหนทางที่จะไปให้ถึงฝัน โดยสมัครทุนdrilling school เพราะเด็กส่วนใหญ่ที่เรียนจบโครงการนี้ ก็จะได้ทำงานด้านปิโตรเลียม ถึงแม้จะเป็นการไต่เต้าจากตำแหน่งเล็กๆก่อนเฟืองก็ยอม
แต่ชะตาเล่นตลก หลังจากเรียนจบdrilling school ราคาน้ำมันก็ตกลงเรื่อยๆ จนมีการเอาคนออกจากบริษัท เรื่องการจ้างเด็กใหม่ไม่ต้องพูดถึง...
เหมือนฝันพังทลายลงตรงหน้า เหมือนเข็มทิศการเดินทางของชีวิตจบลง 3ปีที่พยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้มาก็ไม่เป็นจริง
เฟืองล้มลงจนกลายเป็นโรคซึมเศร้า (แต่เรื่องนี้เดี๋ยวค่อยเล่าให้ฟัง)
นอนคิดทบทวนว่าจะก้าวเดินยังไงต่อ คำตอบที่ได้คือ เฟืองชอบด้านพลังงานนี้ พลังงานมีตั้งหลายรูปแบบไม่เห็นจำเป็นต้องเป็นน้ำมันอย่างเดียวเลย
ความจริงปรากฎ เฟืองลุกขึ้นก้าวต่ออีกครั้งด้วยความมั่นใจ เข้าสมัครเรียนวิศวกรรมนิวเคลียร์ ในระดับปริญญาโท และเรียนจบเพียงในเวลา 1 ปีครึ่ง
แต่ก็ไม่วายมีคนหยามเยียดว่าสาขาที่เฟืองเรียนมันจบง่าย เฟืองเลยจบปีครึ่งได้ 555 แต่คำพูดนี้เฟืองไม่ได้รู้สึกใดๆ เฟืองรู้ดีว่าเฟืองทำอะไร วางแผนการเรียนอย่างไร กว่าจะได้มันมา
สรุปความฝันกับความจริงที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ใช้สิ่งเดียวกัน แต่มันจะเป็นสิ่งที่เราพอใจที่จะทำเพราะเราเลือกเอง 🤟🏻🤟🏻😊
ฟันเฟือง⚙⚙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา