19 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • ถ่ายภาพ
7 เทคนิคถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือให้สวยคมชัดเหมือนมีช่างภาพมืออาชีพมาถ่ายให้
กล้องสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เราเข้าถึงการถ่ายภาพได้ง่าย ๆ ไม่ว่าใครในปัจจุบันต่างก็มีมือถือที่ถ่ายรูปได้แล้ว ยิ่งถ้าเป็นคุณสาว ๆ แล้วหละก็ ถ่ายกันแทบทุกวัน วันนี้ผมจะมาแชร์เทคนิคดี ๆ ที่ให้คุณพัฒนาสกิลการถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือให้ได้ภาพที่สวยคมชัดมากขึ้น กว่าการแค่คุณเปิดกล้องมาแล้วกดถ่ายทันที
1. เลือกใช้ทิศทางแสงให้เหมาะสม
แสงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับภาพถ่าย หากไม่มีแสง ก็ไม่เกิดภาพ และ ถ้าแสงดี สว่าง นุ่มนวล ไม่แรงจนเกินไป ภาพที่ได้ก็มักจะออกมาดูดีเสมอ เวลาถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือ เราต้องดูทิศทางของแสงให้เป็น ถ้าใครดูไม่ออก ให้สังเกตจากเงาที่เกิดขึ้น เพราะแสงจะอยู่ในทิศทางตรงข้ามของเขาเสมอ
2. เลือกใช้โหมดการถ่ายภาพแบบโปร
ในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ แทบทุกรุ่นในปัจจุบัน จะมีโหมดการถ่ายภาพแบบโปร เข้ามาให้ได้ใช้งานกัน โดยในโหมดนี้เราจะสามารถปรับค่า setting เหมือนกล้องถ่ายภาพได้ เช่น พวกความเร็วชัตเตอร์ ค่า F ค่า iso ระบบโฟกัส เลนส์ที่จะเลือกใช้งานรวมไปถึงรูปแบบการวัดแสงก็ทำได้
ถ้าเราใช้โหมดนี้ เราจะมีความยืดหยุ่นในการถ่ายภาพสูงกว่าการถ่ายด้วยโหมดอัตโนมัติของกล้องแบบปกติ
3. เปิด Grid ให้ช่วยเราจัดองค์ประกอบภาพได้ง่ายขึ้น
การใช้ Grid เป็นตัวช่วยในการจัด Compostion ของภาพ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยได้เป็นอย่างดี เพราะ ทำให้เราง่ายต่อการ วางตัวแบบที่เราต้องการ แบ่งสัดส่วนภาพได้ชัดเจน จะเปิดใช้งาน Grid ก็ให้เข้าไปที่การตั้งค่าของกล้องโทรศัพท์มือถือ ก็จะมีให้เปิดใช้งาน ในบางรุ่นจะมี Grid หลายแบบให้เลือกใช้ได้
4. รู้จักความสามารถของเลนส์กล้องมือถือและเลือกใช้ให้เหมาะสม
กล้องมือถือในตลาดตอนนี้มีการให้เลนส์มาให้เลือกหลายแบบมาก ๆ อาทิ เลนส์ normal เลนส์ wide เลนส์ Ultra wide และ เลนส์ telephoto เวลาเราเอามาใช้งานจริง ๆ ถ้าเรารู้ว่าเราจะนำเสนอภาพแบบไหน พื้นที่โดยรอบมีข้อจำกัดไหม ให้เราเลือกใช้เลนส์ให้เหมาะสมกับพื้นที่นั้น ๆ
เช่น เวลาเราถ่ายภาพในพื้นที่จำกัด หรือ อยากให้นางแบบขายาว ดูผอม ก็ให้ใช้เลนส์ wide หรือ ultra wide ถ่าย แต่ก็มีข้อควรระวังในเรื่องของ Distortion ของภาพด้วย
2
หรือ ใช้เลนส์ Telephoto ถ่ายภาพ เพื่อสร้างฉากหลังละลาย หรือ ต้องการให้ตัวแบบดูโดดเด่น ไม่กลืนไปกับฉากหลัง
5. รู้ข้อจำกัดของกล้องมือถือที่เรามี และ หลีกเลี่ยงมัน
อันนี้สำคัญ คือ เราต้องรู้จักมือถือของเราสามารถถ่ายภาพได้ความละเอียดสูงสุดเท่าไหร่ มีลูกเล่นอะไรที่สามารถทำได้บ้าง และ ทำไม่ได้ เพื่อทีาเราจะได้หลีกเลี่ยงการถ่ายแนวนั้น หรือ หาวิธีช่วยให้ถ่ายได้ง่ายขึ้น
อย่างโทรศัพท์ในบางรุ่นจะมีข้อจำกัดเรื่องการควบคุมแสง และ White balance ยังทำได้ไม่ดี อันนี้เราก็ต้องสร้างสิ่งแวดล้อมช่วยมันหน่อย อาจจะเลือกพื้นที่ถ่าย ให้มีสีสันน้อย ๆ ออกไปทาง minimal หน่อย ๆ ก็ทำให้เราได้ภาพที่ออกมาสวยได้ ในอุปกรณ์ที่เรามี
6.ใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับถ่ายภาพด้วยมือถือช่วยให้ได้ภาพที่แปลกใหม่มากขึ้น
ลองหาพวกเลนส์เสริม หรือ พวกฟิลเตอร์ ND CPL สำหรับมือถือมาช่วยก็ดีนะ มันจำช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพที่ดูน่าสนใจมากขึ้นได้ เช่น การทำ Long Exposure การถ่ายภาพที่สามารถตัดแสงสะท้อนได้ หรือ ในบางอุปกรณ์ ก็สามารถทำให้เราได้ bokeh รูปร่างแปลก ๆ น่าสนใจ
7. เลือกใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับถ่ายภาพด้วยมือถือที่เหมาะกับการถ่ายภาพแบบโปร
สุดท้ายหากมือถือที่คุณมี ไม่มีโหมดการถ่ายภาพแบบโปร แบะ ไม่ค่อยมีลูกเล่นฟีเจอร์ให้เลือกใช้ หรือ เก่าประมาณหนึ่ง ก็แนะนำให้ลองหาโหลดแอพฯ ถ่ายภาพรูป ก็ช่วยได้ มีให้เลือกเยอะแยะมากมายในปัจจุบัน
1
ยกตัวอย่างเช่น แอพฯ Big Lens , Slowshutter , AVGcampro , Snapseeds , VSCO cam ฯลฯ
1
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา