20 มี.ค. 2020 เวลา 13:37 • ถ่ายภาพ
[วิเคราะห์] โควิด 19 ส่งผลกระทบต่อตลาดช่างภาพ ปี 2020 พร้อมแนะนำแนวทางการรับมือ
ช่วงนี้เพื่อน ๆ มือใหม่ และ มือเก่า คงจะรู้สึกเงียบ ๆ ซบเซากันแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อทุกวงการ ไม่เว้นแม้กระทั่ง ตลาดช่างภาพ ก็โดนกันไปเต็ม ๆ
งานจ้างถ่ายน้อยลง คนหันมาถ่ายเองมากขึ้น เพราะ ไม่อยากติดต่อสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยน้อยลง ส่งผลให้แบรนด์ต่าง ๆ ตัดงบการจ้างฟรีแลนด์ถ่ายภาพลงเรื่อย ๆ
นี่คือส่วนหนึ่งของตัวอย่างที่ผมพอจะหยิบยกมาให้เห็นภาพกัน ซึ่งก็อาจทำให้มือใหม่ คงรู้สึกว่าท้อใจ กังวล แม้แต่ช่างภาพมืออาชีพก็ปวดหัวกับสถานการณ์ในช่วงนี้เอามาก ๆ
หลังจากที่เหตุการณ์ไวรัสโควิด 19 ผ่านไป เราอาจจะได้เห็นพฤติกรรมของลูกค้าต่อวงการตลาดกล้องที่เปลี่ยนไป ลูกค้าอาจจะชินกับการถ่ายภาพด้วยตัวเอง หรือ อุปกรณ์ที่ตัวเองมีมากขึ้น กว่าปัจจุบัน ที่ก็เริ่มลดลงเรื่อย ๆ แต่นังไงซะช่างภาพก็ยังเป็นหนึ่งอาชีพที่ยังจำเป็น ถ้าข่างภาพคนนั้นมีเอกลักษณ์ มีผลงานที่โดดเด่น จนคนทั่วไป หรือ ช่างภาพทั่วไปไม่อาจทำตาม หรือ เรียนแบบได้
เพราะฉะนั้นเราต้องปรับตัว และ พัฒนาผลงานของเรา ฝึกฝน เรียนรู้ให้เพิ่มขึ้น และ พร้อมรับกับสถานการณ์ในอนาคตที่จะเปลี่ยนไป
สรุปวิธีปรับตัวและรับมือในช่วงตลาดซบเซาจากวิกฤติเพื่ออนาคต
1. เน้นการทำ Personal brand ให้กับตัวเอง ถ่ายฟรีไปก่อน
ที่บอกถ่ายฟรีไปก่อนไม่ใช่ว่าเราถ่านไปตลอด จนคนจำเราว่าเป็นข่างภาพการกุศลนะ แต่เป็นการทำข่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้คนที่ไม่รู้จักได้เห็นผลงานของเรา จำนวนมาก เพื่อทำให้เขาเห็นคุณค่าของเรา จนต้องยอมจ่ายเงินให้เรา กลยุทธ์นี้ทางการตลาดเขาจะเรียกว่า " กลยุทธ์ Freemium " มันก็คือกลยุทธ์แบบเดียวกันกับพวกเกมฟรีในมือถือต่าง ๆ
แต่เราก็ต้องกำหนดเวลาให้ชัดเจนนะครับ อาจจะทำแบบนี้ซัก 6 เดือน - 1 ปี เป็นต้น
2. เน้นการถ่ายภาพเพื่อขายออนไลน์มากขึ้น
เมื่อเราออกไปถ่ายไม่ได้ และ ไม่มีลูกค้ามาจ้างถ่าย อีกหนึ่งช่องทางในการหาเงินได้ ก็คือการขายภาพผ่านออนไลน์ครับ ซึ่งปัจจุบันก็มีเวปไซต์มากมาย ที่รับภาพแล้วนำไปขายให้ เช่น Shutter stock , adobe stock ฯลฯ
การขายภาพออนไลน์เราสามารถเลือกแนวทางภาพถ่ายอะไรก็ได้ แบบว่าอิสระมาก ๆ แต่ก็อาจจะต้องดูว่าภาพที่เราเอาไปขาย คนที่จะมาซื้อสามารถเอาไปใช้ต่อในด้านไหนบ้าง เด่วผมมาแนะนำแนวทางการขายภาพบนออนไลน์แบบละเอียดในบทความถัดไป
3. ปรับแนวการถ่ายหันมาถ่ายสินค้าเชิงพานิชย์มากขึ้น
แม้ว่าในสถานการณ์ไม่ดีแบบนี้ ธุรกิจก็ยังต้องไปต่อ การค้าขายก็ต้องทำทุกวัน การถ่ายภาพสินค้า ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่เป็นที่ต้องการในข่วงนี้ และ คนขายของเองหลายคนก็ถ่ายภาพสินค้าให้สวย ดูดี ไม่เป็น ถ่ายยังไงให้ภาพสามารถขายได้
ถ่ายคนไม่ได้ก็มาถ่ายของกันนะครับ
4. เปลี่ยนจากการถ่ายมาเป็นการผลิตคอนเทนต์แบ่งปันความรู้
อันนี้เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ตัวผมเองก็ใช้อยู่เลย คือ การแบ่งปันความรู้ที่ผมมีให้กับทุก ๆ คนเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ มือใหม่ที่กำลังศึกษาศาสตร์การถ่ายภาพ อะไรที่ผมพอจะรู้ ก็เอามาแบ่งปันกัน เช่นการเขียนบทความขึ้นเวปไซต์ , Facebook , IG , Twitter หรือ อาจจะเป็น Blockdit ก็ได้นะ
5. ฝึกฝนสกิลที่จำเป็นต่อการถ่ายภาพอื่น ๆ ที่เรายังไม่เป็น ทำไม่ได้ เพื่อให้นำมาต่อยอด และ พัฒนาผลงานเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม
สกิลอื่น ๆ ในที่นี้หมายความพวก สกิลการแต่งภาพ รีทัชภาพ การใช้เครื่องมือ โปรแกรม อุปกรณ์การถ่ายภาพ ซึ่งเราสามารถเตรียมความพร้อมฝึกใช้งานได้จากที่บ้านเลย ไม่ต้องออกไปเจอกับใคร เมื่อมีลูกค้าเข้ามา หรือ มีแบบมาให้ถ่าย เราจะพร้อม และ ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น
6. หาความรู้รอบตัวเพิ่ม และ ต้องมีทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่า ให้กับตัวเราเอง
ในปัจจุบันแค่ถ่ายภาพเป็นไม่พอแล้ว เราต้องมีความรู้และเข้าใจธรรมชาติของการถ่ายแบบต่าง ๆ ด้วย และ ต้องมีความรอบตัวพอสมควร
ยกตัวอย่าง
การถ่ายภาพรับปริญญา ช่างภาพอาจจะต้องรู้ว่าชุดครุยแต่ละสถาบันการศึกษาแต่งอย่างไร ผม และ หน้าของแบบควรแต่งไปในโทนไหน เวลาถ่ายภาพถึงออกมาดูดี
การถ่ายภาพสินค้า ช่างภาพคงจะต้องมีความรู้เรื่องการหาพร็อพ ให้เข้ากับสินค้า การดีไซน์สินค้ากับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ เพื่อให้สินค้าออกมาโดดเด่น
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา