12 มี.ค. 2020 เวลา 00:15 • ถ่ายภาพ
เคล็ด(ไม่)ลับการถ่ายภาพ Candid เหตุการณ์และโมเม้นสำคัญ ฉบับมือใหม่ไม่มีพื้นฐานการถ่ายภาพ ต้องรู้ และ เข้าใจ
วันนี้ผมจะมาแบ่งปันสิ่งที่มือใหม่ที่ขี้อาย ยังทำตัวไม่ถูกเวลาถ่ายภาพคนอื่น และ ชอบแอบถ่าย candid ให้เกิดภาพโมเม้นที่น่าสนใจ ต้องรู้ เข้าใจ เพื่อทำให้ภาพถ่าย Candid ของเราถูกใจผู้ถูกถ่ายมากขึ้น
ก่อนอื่นผมขอนิยามภาพถ่าย Candid ให้ทุกคนเข้าใจตรงกันก่อนนะครับ
ภาพ Candid คือ ภาพที่เราเก็บโมเม้นสำคัญ เล่าเรื่องให้น่าสนใจ ผ่านมุมมองการถ่ายภาพ โดยที่ผู้ถูกถ่ายไม่รู้ตัว แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสม ความถูกต้อง ทางด้านจริยธรรม
จากนิยามที่ผมบอกนี้ เพื่อน ๆ มือใหม่ต้องเข้าใจให้ดี เพื่อลดการเกิดข้อขัดแย้ง การทะเลาะ ข้อพิพาทกับผู้ถูกถ่าย
ซึ่งผมได้สรุปเป็นเคล็ดลับ 7 ข้อเพื่อเป็นเทคนิคพื้นฐานในการถ่ายภาพแนว Candid เป็นสิ่งที่ใครจะเดินแนวทางนี้ต้องรู้
1. รู้จักสภาพแวดล้อม ตัวผู้ถูกถ่าย กฎระเบียบ กาลเทศะ และ ระมัดระวังการถ่ายภาพที่ไม่เหมาะสม
ลองสังเกตดูสิ่งรอบตัว สถานที่ที่เราอยู่ว่าเหมาะสมที่จะถ่ายไหม หากสถานที่นั้นเป็นที่สาธารณะ เป็นพื้นที่เปิดที่มีคนอื่น ๆ เขาถ่ายภาพกัน นั่นคือสถานที่ที่เราพอจะถ่ายได้ แต่ก็ระมัดระวังเรื่องของ กาลเทศะ กฎระเบียบในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย
ที่สำคัญเลยก่อนที่เราจะ Candid เราต้องรู้จักผู้ถูกถ่ายก่อนว่าเขาเป็นใคร พื้นเพเขาทำอาชีพอะไร หน้าตาทางสังคมเขาเป็นอย่างไร เพื่อเลือกถ่ายในมุมมองที่เหมาะสม
ยกตัวอย่างที่ไม่เหมาะสม ต้องระมัดระวัง
- การถ่ายภาพในมุมใกล้ๆ ห้องน้ำ
- การถ่ายภาพในมุมมองที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอลอยู่ในภาพ
- การถ่ายภาพที่เห็นถึงทรวดทรง หรือ สรีระร่างกาย ที่วาบหวิว โป๊ เปลือย
- การถ่ายภาพที่มีความอ่อนไหว และ ความั่นคงของสังคม เกี่ยวกับ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทหาร ตำรวจ เป็นต้น
- การถ่ายภาพที่เน้นเปิดเผยความลับของผู้อื่น
2. ยอมรับ รับฟัง ความคิดเห็นทั้งด้านบวก และ ด้านลบ หลังจากโพสต์ภาพในสื่อต่าง ๆ
แน่นอนครับว่า รูปภาพ Candid คือรูปภาพที่เกิดจากที่ผู้ถูกถ่ายไม่ได้ตั้งใจ ไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ผู้ถ่ายต้องเข้าใจด้วยนะครับว่า ในบางครั้งรูปที่เราถ่ายอาจจะไม่ถูกใจซะทีเดียว อาจจะมีทั้งเรื่องดี และ ไม่ดี ถ้าเราได้มีการโพสต์ภาพประเภทนี้ไป เราต้องมีวิธีการรับมือกับ ผลลัพท์ที่ไม่ดีได้
3. จับจังหวะให้เหมาะสม เลี่ยงภาพที่มีการกระทำไม่สวยงาม หน้าตาของผู้ถูกถ่ายดูไม่ดี
การจับจังหวะเป้นเรืองสำคัญ เพราะ จำทำให้เราได้ภาพที่ถูกที่ ถูกเวลา และ ถูกใจผู้ถูกถ่าย เราควรถ่ายให้ใบหน้า หรือ รูปร่างของผู้ที่ถูกอยู่ในลักษณะที่สวยงาม เรียบร้อย และ เหมาะสมกับสถานการณ์
แต่ถ้าเราต้องการจะสื่อความหมายของภาพ โดยที่ตัวผู้ถูกถ่ายมีใบหน้า หรือ สรีระที่ไม่สวยงาม เราก็ควรเอาภาพไปขออนุญาตผู้ถูกถ่ายเสียก่อน ให้เขารับรู้
4. เลือกใช้มุมภาพ เล่าเรื่องราว ให้สื่อถึงเหตุการณ์ตรงนั้น เหมือนคนที่ดูภาพของคุณมาเห็นเหตุการณ์ด้วยตาของเขาเอง
มุมภาพในการถ่าย Candid เป็นสิ่งที่จะสื่อถืออารมณ์ และ เป็นมุมมองแทนผู้ดูภาพ ให้เราจินตนาการตอนถ่ายว่า ถ้าเราไม่ได้เป็นผู้ถ่าย เราไม่ได้ถือกล้อง เราเป็นคนเห็นภาพ ภาพนี้ เราจะมองเขามุมไหนดี ภาพนี้ควรมี background อย่างไร มี foreground แบบไหน ตัวแบบควรอยู่ตำแหน่งไหนของภาพ
ซึ่งภาพ Candid ที่นิยมกันจะมี foreground เป็นส่วนประกอบสำคัญในภาพ เพื่อสื่อความหมายในการ Candid ได้มากขึ้น และ background จะเป็นตัวบอกว่าคน ๆ นั้น ทำอะไร ที่ไหนอยู่
5. ใช้เลนส์ที่มีระยะการถ่ายภาพแบบ telephoto สามารถถ่ายได้จากระยะไกล หรือ ใช้เลนส์ที่สามารถหมุนซูมได้ เพื่อความยืดหยุ่น คล่องตัวในการถ่าย ทำให้เราถ่ายภาพได้เร็วมากขึ้น
เลนส์ที่ใช้การถ่ายภาพ Candid เป็นหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เราได้ภาพ ที่มีโมเม้น อารมณ์ จังหวะที่ตรงใจคนถ่าย ลองคิดดูนะครับว่า ถ้าเราไม่ได้ถ่ายภาพจากระยะไกล เราถ่ายใกล้ ผู้ถูกถ่ายก็จะรู้ตัว แล้วเราก็จะไม่ได้อารมณ์ และ การกระทำ ที่ดีที่สุด แม้ว่าจะบอกให้ผู้ถูกถ่าย Set up ขึ้นมาก็ตาม
เลนส์ประเภท telephoto และ เลนส์ที่ซูมได้ จึงเป็นเลนส์ที่มีความสำคัญของการถ่าย Candid มันช่วยมือใหม่ที่เริ่มต้นถ่ายภาพแนวนี้ได้ดีทีเดียว
6. กล้องมือถือก็ใช้ได้ดี สำหรับภาพถ่าย Candid
สำหรับมือใหม่ที่มีงบไม่เยอะ ไม่ได้มีเลนส์ซูม เลนส์ Telephoto หรือ กล้องคุณภาพสูง กล้องมือถือของคุณนี่แหละครับเป็นทางเลือกที่ดีในการเอามาฝึกฝน ซึ่งในปัจจุบันกล้องมือถือก็มีการใส่เทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กล้องมือถือดีขึ้น แทบจะเทียบชั้นกล้องใหญ่ ได้เลย
โดยธรรมชาติของกล้องมือถือก็จะเป็นเลนส์ที่มีมุมรับภาพกว้าง ซึ่งทำให้เราเก็บเหตุการณ์ต่าง ได้ง่าย และ ด้วยความที่เป็นโทรศัพท์มือถือ จึงมีความเนียน ในการถ่ายระยะใกล้ ๆ สูง อาจทำให้ผู้ถูกถ่าย ไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ว่าถูกเรา Candid อยู่นะ
7. ภาพ Candid ที่ดี คือ ภาพที่มีคนมาเห็นแล้ว ยิ้มได้ มีความสุข หรือมีอารมณ์ร่วมกับภาพ ๆ นั้น
สุดท้ายที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ก็ไม่สำคัญเท่า ความหมายของภาพ Candid นั้น ที่ผู้ถ่ายอยากสื่อออกมาก ซึ่งภาพ Candid ที่ดี จะต้องสื่อความหมายในทางบวก และ ทำให้คนที่ดูภาพ รู้สึกถึงความปิติ ยินดี มีความสุข หรือ อาจจะหัวเราะ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี สิ่งเหล่านี้แหละครับ ที่เป็นเครื่องพิสูจน์ให้คุณรู้ได้เลยว่า คุณประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพ Candid แล้ว
หากเพื่อน ๆ มีคำถามสงสัยตรงไหนทิ้งคอมเมนต์ถามกันเข้ามาได้เลยนะครับ ผมจะเข้ามาตอบให้แน่นอนครับ
ถ้าหากบทความนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ฝากกดแชร์และติดตามเป็นกำลังให้พวกเราด้วยนะครับ
แล้วเรื่องกล้องและการถ่ายภาพจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป " Camera So Easy เรื่องกล้องเรื่องง่าย "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา