16 พ.ค. 2020 เวลา 13:36 • ปรัชญา
ปรัชญาความรัก
หัวข้อในวันนี้: การอยู่คนเดียว สรุปเเล้วมันดีหรือมันเเย่?
บางทีสิ่งที่เราเเค่เห็นผ่านๆ เเล้วรู้สึกไม่สนใจ มันอาจจะเปลี่ยนมุมมองของเราได้นะครับ
เพจนี้สำหรับคนโสด เเต่คนไม่โสด ก็สามารถมาอ่านได้นะครับ เผื่อ อาจจะได้ เรียนรู้อะไรใหม่ๆจาก มุมมองคนโสด
แอดมินก็ใช้ชีวิตโสดมาได้ประมาณ 1 ปี เลย อยากจะมาเเชร์ สิ่งที่แอดมินได้เรียนรู้มา ให้เพื่อนๆคนโสดได้อ่านกัน
การอยู่คนเดียว สรุปแล้วมันดีหรือมันเเย่?
ก่อนที่จะเข้าประเด็น แอดมินขอตีความการอยู่คนเดียวก่อน
การอยู่คนเดียวของแอดมิน หมายถึงการที่เรา ใช้ชีวิตตัวคนเดียวจริงๆ ในแบบของเรา ไม่ได้ไปคุยกับใคร จีบใคร เหมือนคนที่กำลังจะมีแฟน
วิถีชีวิตก็คือ ทำอะไรที่ตัวเองชอบด้วยตัวคนเดียวมาตลอด อย่างเช่น ดูกหนังคนเดียว เล่นฟิตเนตคนเดียว กินข้าวคนเดียว ดูซีรี่คนเดียว บ้างใช้เวลากับครอบครัว บ้างใช้เวลากับเพื่อนฝูง
งั้นเรามาเข้าประเด็นหลักกันดีกว่า แอดมินจะขอแบ่ง เป็น ข้อเเย่ของการอยู่คนเดียว กับ ข้อดีของการอยู่คนเดียว จากประสบการณ์ของแอดมินเอง
ข้อเเย่ของการอยู่คนเดียว
ความ…..เงียบ
แอดมินว่าอยากเเรกๆ ที่ คนอยู่คนเดียวทุกคนต้องเจอ คงหนีไม่พ้นความเงียบ
ความเงียบเหมือนเพื่อนอย่างนึงที่จะคอยอยู่เคียงข้างกับ คนอยู่คนเดียวไปทุกยุคทุกสมัย
มันไม่เหมือนเมื่อก่อนที่ พอเวลาเราว่างๆ เราอาจจะทักไปคุยกับแฟนของเรา หรือ คนคุยของเรา เพื่อทำให้เรารู้สึกชีวิต มีสีสัน กระชุ่มกระชวย ไม่เงียบเชียบ บ่นในเรื่องต่างๆที่เราเจอมาในวันนั้น ให้เขา หรือ เธอได้ฟัง เเบ่งปันสิ่งต่างๆด้วยกัน
เเต่…..ในวันที่เราจะต้องอยู่ตัวคนเดียวจริงๆ….มันคงไม่มีเหตุการณืเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว
อาจจะมีบ้าง ที่เราระบาย ให้ครอบครัว หรือ เพื่อนๆของเราได้ฟัง เเต่ อารมณ์เเละ ความรู้สึก ก็…..คงอาจจะไม่เหมือนกับการที่เราระบายให้คนที่ ชอบ หรือ รัก ได้….ฟัง
เเละไอความเงียบนี่เเหละ ที่เป็นตัวก่อเนื้อร้าย ก้อนใหญ่ ที่แอดมินได้เจอ ก็คือ…...ความเหงา
บางคนอาจจะคิดว่า ความเหงาคือสาเหตุหลักเเต่ ในมุมมองของแอดมิน ถ้าชีวิตของเรา มีเรื่องให้เราทำตลอดเวลา โดยที่ชีวิตไม่เงียบ ความเหงาจะไม่เกิดขึ้น
จะมีกี่ครั้งที่คุณรู้สึกเหงาตอนมีแฟน อาจจะมีบ้าง เเต่แอดมินเชื่อว่า มันคงเล็กน้อยมากกก เมื่อเทียบกับตอนที่เราอยู่ตัวคนเดียว…..ใช่มั้ยละครับ
ละไอความเหงานี่เเหละ ที่ทำให้เรารู้สึก….เบื่อหน่ายกับชีวิตในตอนที่เราว่างๆ
เบื่อไปหมด ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้ว ยังรู้สึกเบื่อๆ
บางทีก็อยากจะหาใครสักคนคุย เเชร์เพื่อไม่ให้เบื่อ แอดมินเชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนคงมีความรู้สึก แวบขึ้นมาเหมือนแอดมิน เเละ สุดท้ายเราก็อาจจะเผลอ ไป ปัดใน Tinder เล่น555555
เเต่….บางคนก็อาจจะดีหน่อย หาวิธีรับมือกับความเหงา ในแบบของเขาเอง
แอดมินเลยตั้งคำถาม อ่าวเเล้วไอความเหงา มันคืออะไร มันเป็นยังไง
ในมุมมองของแอดมิน มันไม่มีกฏตายตัว ว่า มันจะต้องเป็นแบบนี้นะ มันจะต้องเป็นแบบนั้นนะ เพราะ ความเหงาก็คือความรู้สึกอย่างนึงในตัวของเรา เเละ ความรู้สึก บางที ก็ไม่สารถ อธิบายให้เป็นเหตุผลได้ ว่ามันคืออะไร เพียงเเต่ เราเเค่ต้องรับรู้ว่า….อ้อไอสิ่งนี้เเหละ หรือ ความรู้สึก้หงา มันประมาณนี้เเหละ ไอนี่เเหละมันคือ…..ความเหงานะ เราสามารถรับรู้ได้จากตัวเราเอง
จะมีหลายๆครั้งที่แอดมินรู้สึก ว่า ทำไมใครหลายๆคนชอบ บอกว่าเราเหงา ทั้งทีเขาแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่า…..ความเหงาของเรา กับ ของเขามันใช่แบบเดียวกัน หรือเปล่า?
เพียงเเค่เรา ตอบแชทบ่อย หรือ ทักไปคุยบ่อย เขาเรียกว่า….ความเหงาหรอ? บางคนมีคนคุย หรือ มีแฟน ยังรู้สึกเหงาได้เลยใช่มั้ยละครับ แอดมินเลยอยากให้เพื่อนๆ นิยาม หรือ หา คำว่าเหงา ในรูปแบบของเพื่อนๆเอง
เเต่ก็ใช่ว่า การอยู่คนเดียว จะเเย่ไปหมด แอดมินก็เจอข้อดีของการอยู่คนเดียว
ข้อดีของการอยู่คนเดียวหลักๆสำหรับแอดมินก็คือ เรามี"ความสุขในแบบของเรา"
อย่างที่แอดมินเคยบอก ว่า ความเหงาของเเต่ละคน ไม่เหมือนกัน ความสุขของเเต่ละคนก็ไม่เหมือนกันครับ
ความสุขจาก การอยู่คนเดียว ที่แอดมินได้เจอก็คือ
แอดมินได้มีเวลาเพิ่มขึ้นที่ จะเรียนรู้ตัวเอง เเละ เข้าใจตัวเองให้มากยิ่งขึ้น
ถ้าตอนเวลาเรามีแฟน หรือ มีคนคุย ตอนที่เรา ว่างๆ เราจะทำไรกัน? เราก็คงต้องใช้เวลาอยู่กับ พวกเขา ใช่มั้ยละครับ เเต่พอเราอยู่คนเดียว แปลว่า เวลาเหล่านั้น ที่หายไป มันก็จะกลับมา เเละเมื่อ เราว่างๆ มันก็คือช่วงเวลา ที่เราได้เรียนรู้ตัวเอง ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น (ไว้แอดมินจะเขียน โพสที่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ)
เเละเมื่อเรา เรียนรู้ตัวเองได้มากขึ้น เข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าเรามอง อนาคตของเราแบบไหน หรือ เราอยากจะทำอะไร เราก็จะลองทำในสิ่งนั้น จาก Passion ที่มาจากข้างในของเราจริงๆ เเละเมื่อเราทำสิ่งที่เราชอบ นั่นแหละมันก็คือ ความสุขของเรา
เเล้วมันจะทำให้เรา พัฒนาตัวเองโดยไม่มีจุดสิ้นสุด เพราะ เราจะลอง หรือ หา ทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราอยากจะทำเเละ เรียนรู้
อย่างแอดมิน จบด้านบริหารธุรกิจมา เเต่เมื่อแอดมินว่างๆ แอดมินลองศึกษา เเละ เรียนรู้ เกี่ยวกับ การตัดต่อ วิดีโอ เเต่งภาพ เเละ อีกมากมาย เเล้วมันทำให้แอดมินได้ พัฒนาสักยภาพของตัวเองในด้านอื่นๆ ที่ไม่เคยได้ทำมา เพิ่มมาก ยิ่งขึ้น
ถ้าเพื่อนๆคนไหน ที่ยังไม่เคยลอง แอดมินเเนะนำให้ลองดูครับ ลองหาสิ่งที่เราชอบ อยากเรียนรู้ เพิ่ม ตาม Passion ของเรา เเต่เรายังไม่เคยใช้เวลาเรียนรู้กับมันจริงๆสักที
แอดมินรับรองเลย มันจะเหมือน กับการที่เราได้เปิด ผนึก ตัวเราในอีกรูปแบบหนึ่ง เเละไม่เเน่นะครับ เราอาจจะสามารถหารายได้ เสริมจากสิ่งนี้ก็เป็นไปได้ เป็นไงละครับ มันก็มีข้อดีของมันใช่มั้ยละ
หลังจากที่เพื่อนๆ ได้ลองอ่านกันเเล้ว เพื่อนๆ ลองเอาข้อดีกับข้อเสียมา เปรียบเทียบกัน
เพื่อนๆคิดว่า การอยู่คนเดียว สรุปแล้วเนี่ย มันดีหรือมันเเย่ ลองตอบตัวเองก่อนที่จะ อ่าน ความคิดเห็นของแอดมิน ในบรรทัดต่อไปนะครับ
ในมุมมองของแอดมิน การอยู่คนเดียว มันไม่มีทั้งดี เเละ เเย่ครับ มันคือรสชาติอย่างนึงของชีวิตที่เราต้องเจอ
เพื่อนๆเคยได้ยินไหมครับ โลกใบนี้ของ….เรา มันไม่….ขาว เเต่ก็….ไม่...ดำ เเต่มันคือสี….เทา หรือที่เขาเรียกว่า หยิน เเละ หยาง (บาลานซ์ของชีวิต)
ทำไมคนุส่วนใหญ่ถึงเชื่อว่า มีนรก กับ สวรรค์? ทำไมไม่มีเเค่ นรก หรือ เเค่สวรรค์? ลองนึกภาพโลก ที่ทุกคนเชื่อว่ามีเเค่สิ่งเดียวอยู่สิครับ
ถ้าทุกคนเชื่อว่า โลกใบนี้มีเเค่ สวรรค์ ทุกคนคง ทำเเต่ความชั่ว หรือ ทำเเต่สิ่งเเย่ๆ เพราะยังไงสุดท้ายเราตายไปก็ได้ขึ้นสวรรค์ อย่างเเน่นอน หรือ เป็นอีกแบบนึง
ใช่นั้นแหละครับ ข้อดีเเละ ข้อเสีย ของการอยู่คนเดียว มันก็คือ บาลานซ์ของชีวิต ในรูปแบบนึง ที่เราเกือบทุกคนต้องเจอ เพียง….เเต่เราจะต้องเข้าใจ รสชาติในเเต่ละแบบของมัน
เมื่อเราทุกข์ เพราะ ความเหงาที่มาจาก ความเงียบ ให้เราเข้าใจ เเละ หาวิธี หรือ ทางออก ในแบบของเรา
หรือถ้า เราสุข จาก การอยู่คนเดียว เราก็สามารถแบ่งปันความสุขนี้ให้ใครหลายๆคนที่กำลัง ทุกข์จาก การอยู่คนเดียวดู เหมือนที่แอดมิน พยายามเเบ่งปันสิ่งต่างๆ ให้เพื่อนๆ
เเต่ก็ไม่ใช่ว่า แอดมินจะสุขได้ตลอดนะครับ บางครั้ง….แอดมินก็มีความทุกข์ เเต่….แอดมินก็จะพยายามหาทางออก ในความทุกข์นั้น ในรูปแบบของแอดมินเอง
เห็นมั้ยละครับ ชีวิตของเรา มันมักจะสลับไปมา ระหว่าง หยินเเละหยาง ทุกข์กับสุข ดีกับร้าย ดำกับขาว จนสุดท้ายมันก็รวมออกมาเป็นหนึ่งครับ นั่นก็คือ...สีเทา หรือ ก็คือ ชีวิต นั่นเเหละครับ
สุดท้ายนี้แอดมินก็ขอเป็นกำลังใจ ให้เพื่อนๆทั้งหลายที่ กำลังฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหลายในชีวิตของการอยู่คนเดียวนะครับ เราจะสู้ไปด้วยกัน…. สู้ๆนะครับ คนโสดทั้งหลาย
ถ้าเพื่อนๆอ่านถึงตรงนี้เเล้ว ถ้าชอบบทความที่เกี่ยวกับ ปรัชญาความรัก ก็อย่าลืมกด Likes กดShares โพสนี้กับเพจแอดมินได้นะครับ เราคนโสดจะผ่านช่วงที่เเย่ๆ เเละ โหดร้ายไปด้วยกัน ขอให้มีความสุขกับชีวิตนะครับ คนโสดทุกๆคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา