17 พ.ค. 2020 เวลา 13:40 • การศึกษา
3 สิ่งที่อาจบอกได้ว่า โลกในอนาคตจะเป็นอย่างไร กระทบกับทักษะของคนทำงานในปัจจุบันหรือไม่
จาก 6 คลื่นการเปลี่ยนแปลงที่ "เล่า" ได้นำเสนอไปก่อนหน้า ต่อจากนี้จะ "เล่า" 3 สิ่งที่บริษัท หรือออฟฟิศจะเปลี่ยนแปลงไป และส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของผู้คนทำงานอย่างไร
จะ "เล่า" ผ่านบทสนทนาระหว่าง นักประวัติศาสตร์ และนักธุรกิจ ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ
คลื่นการเปลี่ยนแปลง
นักประวัติศาสตร์: หลังจากการเกิดขึ้นของ Internet เป็นการเปิดประตูแห่งการเชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์เข้าด้วยกัน และทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อหากันที่ทุกวันนี้สามารถเห็นหน้าของฝ่ายตรงข้ามได้ หรือการสั่งซื้อของผ่านออนไลน์ ที่ทำได้รวดเร็วโดยไม่ต้องขับรถไปซื้อที่หน้าร้านไกลๆ
IoT Market Map - Goldman Sachs Global Investment Research
นักธุรกิจ: ใช่เลยครับ ภาพด้านบนนี้เป็นตัวอย่างที่ดีเลยที่บอกถึงความเชื่อมโยงกันตั้งแต่ คน >> ยานพาหนะ >> บ้าน >> เมือง >> การพาณิชย์ >> อุตสาหกรรม
ที่เราสามารถทำผ่านทุกๆอย่างได้เมื่อเรามี Internet หรือที่ทุกวันนี้ถูกเรียกว่า Internet of Things
วันนี้ผมขอเล่าการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการทำงานที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป
นักประวัติศสตร์: ดีเลยครับ ผมเดาว่ามันต้องกระทบถึงการดำรงชีวิตของเราทุกคนต่อจากนี้
นักธุรกิจ: ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงถึงขนาดนั้นหรือเปล่า แต่ก่อนหน้านั้นผมขอเล่าการเปลี่ยนแปลงที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
The evolution of BI -- and its future
ผมขอยกตัวอย่างเป็นกราฟด้านบนนี้นะครับ ในตอนเริ่มแรก (1980s) ธุรกิจจะดำเนินไปได้ด้วยความสงสัยว่า "เกิดอะไรขึ้น" ในทุกมุมมองตั้งแต่ลูกค้า และการจัดการ ที่แสดงออกมาในรูปแบบของกระดาษที่เราเรียกมันว่า "รายงาน (Report)"
พอยุคสมัยเปลี่ยนไป "รายงาน" ที่ถูกสร้างขึ้นมันมีมากมายมหาศาลเกิดไป จนเกิดคำถามต่อมาว่า "ทำไมมันถึงเกิดแบบนี้ขึ้น" ทำให้เกิดทักษะใหม่แก่การทำงานคือ "การวิเคราะห์ (Analyze)"
นักประวัติศาสตร์: น่าสนใจมากครับ ถ้าสังเกตจริงๆ เมื่อมาถึงตรงนี้จะสังเกตเห็นว่าโลกของเราได้เกิดเครื่องมือต่างๆ ขึ้นมามากมาย ที่เราเรียกมันว่า Software ที่แม้ในปัจจุบันเราก็ยังใช้กันอยู่ไม่ว่าจะเป็น Excel, Visual Analysis
นักธุรกิจ: ใช่ครับ ช่วงนั้นทักษะของคนที่ใครสามารถใช้เครื่องมือเหล่านั้นได้มีความสำคัญ และจำเป็นมากๆ
และต่อมาเมื่อมีนักวิเคราะห์เกิดขึ้น มันเกิดคำถามย้อนกลับ เมื่อเราสามารถวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกิดขึ้นได้แล้ว เราก็สามารถ "ป้องกัน" เหตุการณ์ที่เราไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้นได้นะสิ ถึงตรงนี้ธุรกิจทุกที่จึงทำการ "สอดส่อง (Monitor)" ปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างใกล้ชิด
นักประวัติศาสตร์: และโลกยุคนั้นก็เกิดเครื่องมือนึงที่เรามักเห็น และคุ้นเคยกัน เช่น Dashboard เช่น ในการซื้อขายในตลาดหุ้น
นักธุรกิจ: ใช่เลยครับ พอพูดถึงตลาดหุ้น ทำให้ผมนึกถึง "การทำนาย (Predict)" ที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นเลย และเป็นอีกครั้งนึงที่ความต้องการของทักษะของคนเพิ่มขึ้น
ใครที่สามารถทำนายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอนาคตได้แม่นยำมากกว่ากัน ถือว่าเป็นจุดสำคัญของการทำธุรกิจอย่างนึงเลย
เครื่องมือคุ้นหูกันก็อย่างเช่น Data Mining หรือ Data Science
นักประวัติศาสตร์: แล้วต่อจากนี้ละ คุณคิดว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
นักธุรกิจ: เป็นคำถามที่ดีมากเลยครับ ผมอยากให้สังเกตอย่างนี้ก่อน เราจะเห็นในกราฟมีทั้งพื้นที่สีฟ้า และสีขาวสลับกัน หรือมันก็คือการทำ "รายงาน" และ "การวิเคราะ"
และทุกครั้งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้ง "การทำรายงาน" และ"การวิเคราะห์" มันทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ "ความเร็ว" ของการทำงานเพิ่มสูงขึ้น
ถ้าเป็นอย่างนี้อีกต่อไปเราอาจจะได้เห็น "การรายงาน" ที่รวดเร็ว พร้อมกับการกระทำอะไรบ้างอย่างที่ฉับไวตอบสนองแทบจะทันที
หรือ การทำงานที่รวดเร็วฉับไว โดยนำเครื่องจักรมาช่วยทำงาน
และทั้งหมดทั้งมวลนี้ มันขึ้นอยู่กับความต้องการของมนุษย์ที่ใช้งานผลิตภัณฑ์
เป็นไปได้ว่าข้อมูลที่จะเกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ อาจสร้างขึ้นได้ภายในผลิตภัณฑ์นั้นเลยทั้ง "การรายงาน" และ "การวิเคราะห์" ส่งตรงถึงผู้ผลิต ทำให้ผู้ผลิต "ตัดสินใจ" ได้รวดเร็วมากขึ้น
หรือเป็นที่ลูกค้าที่อาจเป็นคนสร้างคำสั่งให้ เครื่องจักรผลิต หรือทำงานสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยที่รวดเร็วแทบจะทันที
อยาก "เล่า" ให้เห็นว่าโอกาสอยู่ในทุกที่ ถ้าเราเข้าใจในทุกการเปลี่ยนแปลง และเราต้องพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และ 3 สิ่งนี้ที่ "เล่า" แล้ว สังเกตเห็นคือ
1. ทักษะ - เรามีครบทุกทักษะที่ผ่านมาในอดีตแล้วหรือยัง - เพราะทุกทักษะล้วนแล้วเป็นพื้นฐานของทักษะใหม่
2. รูปแบบการทำงาน - เราสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ โดยไม่ยึดอยู่กับสถานที่ใดที่หนึ่งหรือเปล่า - เพราะ Internet สร้างโอกาสให้เราทำงานได้ทุกที่ และตัวอย่างปัจจัยเสี่ยงที่เห็นคือ การเกิดโควิด-19 ที่ทำให้รูปแบบการทำงานเปลี่ยนแปลงไปเช่น "การทำงานในออฟฟิศ"
1
3. การรู้จักตัวเอง - เรารู้ตัวไหมว่า เราสามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างไรบ้าง - เพราะการรู้จักตัวเองเป็นด่านแรกที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น รู้ไหมว่าตัวเราเองเรียนรู้จากอะไร (การอ่าน หรือ การฟัง)
หวังว่าการ "เล่า" ผ่านการเปลี่ยนแปลงในบทความนี้จะเกิดสิ่ง 3 สิ่งนี้ ที่คอยเตือนใจให้กับพวกเราทุกคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา