17 พ.ค. 2020 เวลา 23:59
จะทำงานด้วย Passion หรือจะทำงานด้วยฉันทะ
1
ใครต่อใครบอกว่าจะทำอะไรเพื่อให้ได้ผลเลิศนั้นเราจำเป็นต้องมี Passion
คำว่า Passion คนมักจะแปลกันว่าความหลงใหล
ซึ่งเอาจริงๆ ความหลงใหลก็มาพร้อมกับความหลง ความ(หลับ)ใหล และความรุ่มร้อนของจิตใจ
เราเห็นตัวอย่างมานักต่อนักแล้วว่า Passion ที่ล้นเกินอาจกลายเป็นดาบที่กลับมาทิ่มแทงเรา เพราะดีเกินดีคือไม่ดี
อีกทางเลือกที่น่าสนใจคือการทำอะไรด้วยฉันทะ
เห็นบางเว็บก็แปลฉันทะว่า Passion แต่ผมคิดว่าสองคำนี้ไม่เหมือนกัน
ในความเข้าใจของผม ฉันทะ คือการรักในงานที่ทำ แต่เป็นการรักที่ไม่มีกิเลสเจือปน
ซึ่งแน่นอนว่าปุถุชนคนธรรมดาคงไม่สามารถทำอะไรโดยไม่มีกิเลสเจือปนได้ แต่อย่างน้อยเราควรจะลองมุ่งไปในทิศทางนั้นดู
ฉันทะ คือทำเพราะรู้ว่าดี ทำเพราะรู้ว่ามีประโยชน์ เราจึงพอใจที่ได้ทำ แต่ไม่เอาความพึงพอใจไปแขวนไว้กับผลลัพธ์ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้
คนที่มี passion กับคนที่มีฉันทะอาจทำงานด้วยความทุ่มเทพอๆ กัน แต่ถ้าผลลัพธ์ออกมาไม่ดี คนที่มี passion จะเป็นเดือดเป็นร้อนกระวนกระวาย ในขณะที่คนที่มีฉันทะน่าจะครองใจที่เป็นกลางเอาไว้ได้ เพราะเขาไม่ได้เอาอัตตาตัวตนไปผูกไว้กับงานเท่ากับคนที่มี passion
Passion คือรักในสิ่งที่ทำ คาดหวังกับผลลัพธ์
ฉันทะ คือรักในสิ่งที่ทำ ปล่อยวางกับผลลัพธ์ แต่ก็ไม่ได้ละเลยที่จะปรับปรุงให้มันดีขึ้นเพราะยังมีวิมังสาคอยดูแล
ถ้าใครทำงานด้วย passion แล้วรู้สึกว่าชีวิตเหนื่อยไปหน่อย ลองเปลี่ยนไปทำงานแบบมีฉันทะดูนะครับ
สั่งซื้อ “Thank God It’s Monday ขอบคุณโลกนี้ทีมีงานประจำ” และ “ช้างกูอยู่ไหน” ได้ที่ whatisitpress ครับ
โฆษณา