21 พ.ค. 2020 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
🕗 พูดปฏิเสธอย่างไร ให้เป็นศิลปะ
เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยประสบกับเหตุการณ์กระอักกระอ่วนยามเมื่อต้องเอ่ยคำ"ปฏิเสธ" ครั้นจะตอบรับบางครั้งก็เหมือนทำตัวเองให้เดือดร้อน ซึ่งก็ไม่ดีอีก แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ?
"หากต้องปฏิเสธ ก็ต้องปฏิเสธค่ะ" แต่ทำด้วยความละมุนละม่อม สุภาพ และอย่างมีศิลปะค่ะ
วันนี้เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ say no โดยเฉพาะการปฏิเสธเพื่อนร่วมงาน และเจ้านายค่ะ ทั้งนี้สำหรับเป็นแนวทางหรือกรณีศึกษาให้ทุกท่านลองพิจารณา และอาจพลิกแพลงเพิ่มเติมค่ะ
เคสที่ 1 - ปฏิเสธเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน เช่น ตอนเย็นหลังเลิกงาน เพื่อนร่วมงานชวนเราไปทานข้าว เราไม่ค่อยสะดวกเท่าไร แต่จะบอกว่า "ไม่" ก็กลัวจะเป็นการปฏิเสธความสัมพันธ์อันดี ถ้าชวนกันบ่อยๆ ก็อาจบ่ายเบี่ยงได้ไม่ยาก แต่ถ้านานๆ ชวนที แล้วเราไม่สะดวกล่ะ? สำหรับคนขี้เกรงใจแล้ว คงจะเป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธอยู่สักหน่อย...ใช่ไหมคะ?
เราขอเสนอวิธีการตอบปฏิเสธ แบบถนอมน้ำใจ และยังคงรักษาความเป็นตัวตนของเราได้ดังนี้ค่ะ
"ขอบคุณที่ชวนนะคะ...ฟังดูน่าสนใจทีเดียว แต่ว่าไว้โอกาสหน้านะคะ"
"เราก็อยากจะไปด้วยอยู่นะคะ แต่ติดว่ามีแผนอย่างอื่นที่ต้องทำนี่สิ ครั้งนี้ขอตัวนะคะ"
"อยากจะมีสองร่างจริงเชียว คือ พอดีว่าวันนี้มีนัดแล้วน่ะค่ะ"
"ขอบคุณที่นึกถึงเรานะคะ แต่สำหรับครั้งนี้ เราไม่สะดวกจริงๆ ค่ะ"
"เสียดายจัง แต่วันนี้เราไม่ว่างแล้วน่ะ"
เคสที่ 2 - ปฏิเสธเรื่องที่เกี่ยวกับงาน เช่น เจ้านายขอให้เราหาข้อมูลการตลาดและต้องการด่วน ต้องเสร็จภายในวันนี้ ขณะที่เราก็ต้องทำสรุปรายงานประจำเดือนที่มีกำหนดส่งภายในวันนี้เช่นกัน สำหรับเจ้านายแล้ว การตอบปฏิเสธเป็นเรื่องยากและคงไม่ส่งผลดีหากตอบ "ไม่" ออกไป แต่หากจะต้องแบกรับงานมากจนเกินพอดี ก็อาจจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของงานอีก กรณีนี้แนะนำให้ตอบตกลงแบบมีเงื่อนไขค่ะ เช่น
"ดิฉันสามารถเริ่มทำงานด่วนที่ได้รับมอบหมายนี้ได้ทันทีค่ะ แต่ดิฉันจำเป็นต้องขอเลื่อนส่งสรุปรายงานที่นายขอให้ทำก่อนหน้าไปเป็นวันอื่นแทนนะคะ"
การให้เงื่อนไขลักษณะนี้ จะเป็นการบังคับเจ้านายให้ลำดับความสำคัญของงาน และตัดสินใจเลือกว่าจะให้เราทำงานชิ้นไหนก่อนค่ะ
หรือกรณี เพื่อนร่วมงานโทรมาขอให้เราเข้าร่วมประชุมการเตรียมจัดงานปีใหม่ด้วย เราไม่สะดวกจะด้วยเหตุผลอันใดก็แล้วแต่ แทนที่เราจะตอบปฏิเสธในทันทีนั้น แนะนำให้เลื่อนการตอบหรือชะลอการให้คำตอบออกไปก่อนค่ะ เช่น
"ขอเราเช็คตารางงานก่อนนะคะ แล้วอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ"
จากนั้นจึงอาจตอบในภายหลังว่า เวลาที่เข้าร่วมประชุมนั้นตรงกับตารางนัดหมายอื่นของเราจริงๆ หรือเรามีวางแผนงานอย่างอื่นไว้ก่อนแล้ว และอาจจะแสดงความมีน้ำใจโดยแจ้งไปว่า "แม้เราไม่สะดวกเข้าประชุม แต่หากหลังจบการประชุมแล้วมีเรื่องใดที่เราพอจะช่วยได้ ก็ขอให้บอกเราได้เลย เราเต็มใจช่วยค่ะ" แบบนี้เป็นต้นค่ะ
ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการกล่าวปฏิเสธนะคะ
# บันทึก(ไม่)ลับ ทิ้งท้าย : "ถ้าไม่รู้จักปฏิเสธในสิ่งที่เหลือวิสัยของตน ชีวิตก็จะเวียนวนอยู่กับการแบกภาระของคนอื่นไม่จบสิ้น" ...ท่าน ว.วชิรเมธี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา