19 พ.ค. 2020 เวลา 09:26
ของใช้ในโรงแรมที่ควรระวังให้มาก ถ้าจำเป็นต้องใช้
จากประสบการณ์การทำงานในโรงแรมมากว่า 25 ปี ของ H ทำให้รู้เรื่องภายในของโรงแรมค่อนข้างเยอะ และ สามารถตรวจสอบสิ่งต่าง ๆ ในโรงแรมได้ง่าย ๆ ว่า ส่วนไหนที่ควรระวังเป็นพิเศษ ส่วนไหนควรไว้วางใจ ในการใช้งาน หรือ ใช้บริการ ซึ่งจะมองว่าเป็นข้อดีก็ได้ หรือ จะมองว่าเป็นข้อเสียก็ได้ เพราะเวลาไปพักที่โรงแรม มักจะไม่กล้าใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นเลย
1
ฉะนั้น โรงแรมระดับ 5 ดาว จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น และ สม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่า อุปกรณ์ทุกสิ่งทุกอย่างที่เอาไว้คอยบริการลูกค้า จะต้องใหม่ และ สะอาดอยู่อย่างสม่ำเสมอ ห้ามมีฝุ่นหรือ สกปรกแต่อย่างใด เพราะนี่ถือเป็นมาตรฐาน และ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการที่โรงแรม (ต้องทำ check list)
และนี่คืออุปกรณ์ที่ควรพึงระวังในโรงแรม และตรวจสอบให้ดีก่อนการใช้งานทุกครั้ง
1. กาต้มน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เป็นประจำสำหรับ ลูกค้า หรือ ผู้ที่มาพัก ที่ชอบดื่มชา หรือ ดื่มกาแฟ ในตอนเช้า ๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าของวัน แต่ หารู้ไม่ว่า กาต้มน้ำนี่สิ เป็นแหล่งของการหมักหมมของคราบตะกรัน และ คราบสกปรกต่าง ๆ และเป็นจุดที่พนักงานทำความสะอาดห้องมักละเลยในการทำความสะอาดเกือบทุกครั้ง และ อีกอย่าง คราบตะกรันที่ว่า เป็นคราบที่ขจัดออกได้ยากที่สุด ดังนั้น พนักงานทำความสะอาดจึงควรที่จะต้องหมั่นทำความสะอาดกาต้มน้ำในทุก ๆ วัน เพื่อลดการสะสมของคราบสกปรกต่าง ๆ ฉะนั้น ก่อนการใช้งานทุกครั้ง เราควรเปิดฝากาต้มน้ำดูอย่างละเอียด เพื่อสุขภาพของเรา
https://www.freepik.com/free-photo/kettle-cup-wall-background_1273496.htm#page=1&query=electric%20kettle&position=5
2. แก้วน้ำ แก้วน้ำที่จัดให้ลูกค้าในห้องพัก ก็เป็นอีกสิ่งนึงที่ควรตรวจสอบให้แน่ใจถึงความสะอาด เพราะบางครั้งไม่มีลูกค้าเข้าพักในห้องนั้น ๆ มาหลายวัน และเมื่อมีลูกค้าเข้าพักในห้องนั้น แล้วหยิบแก้วมาใช้ ปรากฎว่า พบฝุ่นเกาะที่แก้วน้ำเต็มไปหมด H เองเคยตรวจเช็คคุณภาพห้องเหมือนกัน และ พบว่าแก้วน้ำมีลอยนิ้วมือเป็นไปหมด ยังไม่พอ ยังจะพบคราบลิปสติกที่ปากแก้วอีกต่างหาก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้เป็นอย่างยิ่ง และ สร้างความไม่น่าเชื่อถือให้กับลูกค้าที่มาเข้าพักกับทางโรงแรม ฉะนั้น ก่อนการใช้แก้วน้ำทุกครั้ง จึงควรที่จะล้างให้สะอาดก่อนการนำไปใช้งาน
1
https://www.freepik.com/free-vector/full-empty-glass_4611234.htm#page=1&query=glass&position=10
3. รีโมทโทรทัศน์ อุปกรณ์ชิ้นนี้ เชื่อว่าลูกค้าทุกคนที่เข้าพักจะต้องใช้ หยิบ จับ กด และ ถือในมือเกือบตลอดเวลา และ ถือเป็นอุปกรณ์ที่กักเก็บเชื้อโรคอย่างดีเลยทีเดียว พอ ๆ กับโทรศัพท์มือถือของเราที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค ฉะนั้น ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้งานรีโมทโทรทัศน์ ก็ขอให้ใช้ผ้าหุ้มก่อนการกด หรือ เช็ดทำความสะอาดก่อนการกดทุกครั้ง หรือ แม้กระทั้ง ล้างมือทุกครั้งที่มีการใช้งานรีโมทโทรทัศนืนะครับ เพราะ H เองเคยตรวจสอบ และ พบคราบขี้ไครเป็นก้อนที่ติดอยู่ที่รีโมทอยู่หลายครั้งเลยทีเดียว
1
https://www.freepik.com/free-photo/young-man-sitting-home-indoors_8056931.htm#page=1&query=tv%20remote&position=6
4. ผ้าปูที่นอนและผ้าห่ม เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะยังไงเราก็ต้องนอน แต่ก่อนนอน อยากให้ตรวจสอบดูให้แน่ใจว่าไม่ใช่เป็นผ้าเก่าของลูกค้าคนก่อนที่ได้เช็คเอ้าท์ไปก่อนหน้านี้ แต่พนักงานทำความสะอาดไม่เปลี่ยน เขาแค่ตบ ๆ สะบัด ๆ ปูใหม่กลับเข้าไป ก็ใช้ได้แล้ว ไม่ต้องเปลี่ยนให้เหนื่อยแรง กรณีนี้อาจจะเกิดขึ้นได้กับโรงแรมที่ไม่ได้มาตรฐาน ถ้าเกิดกรณีที่เราจะต้องไปพักโรงแรมแบบนั้น ก็ขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อน เผื่อจะเจอคราบเปื้อนเลอะต่าง ๆ ก็เป็นได้ ส่วนถ้าใครไปพักโรงแรม 5 ดาวก็จะไม่ต้องมากังวลในเรื่องความสะอาดแบบนี้
https://www.freepik.com/free-photo/rumpled-bed-with-white-messy-pillow-decoration-bedroom_1245880.htm#page=1&query=bed%20sheet&position=23
และนี่คือสิ่งที่พึงระวังเมื่อใช้บริการห้องพักในโรงแรม เพราะถ้าไม่ระวังเราอาจจะได้พบเจอ และ สัมผัสกับสิ่งที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ซึ่งคงไม่มีใครอย่างสัมผัสประสบการณ์ข้างต้นอย่างแน่นอน ถ้าใครโดนอาจจะหลอนไปตลอดก็เป็นได้ ดังนั้น จึงมีข้อแตกต่างของโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ได้มาตรฐานในด้านการบริการและความสะอาด ราคาค่าห้องพักจึงต่างกัน
ดังนั้น หากได้มีโอกาสไปพักที่โรงแรมใดก็แล้วแต่ ยอมเสียเวลาซักนิด ตรวจสอบความสะอาดกันซักหน่อย เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าสิ่งที่เรานำไปใช้มีความสะอาดและปลอดภัยกับตัวเรามากที่สุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา