19 พ.ค. 2020 เวลา 11:29 • ปรัชญา
ท้อ... ไม่แท้
เคยท้อหรือเปล่า
หรือกำลังท้ออยู่...
ก็แค่อยากให้อ่าน
...
ไม่ท้อก็อยากให้อ่านเหมือนกันน๊า😗✌️
อยากลงรูปไอติม ก็ต้องหาอะไรเขียนค่ะ😁
🏵️ อย่าเพิ่งท้อ... ถ้ายังไม่เคยลองเริ่มต้น
🏵️ ความพยายามอยู่ที่ไหน...
ความล้มเหลวอยู่ที่นั่น
ฟังไม่ผิดหรอก...
มันคือของคู่กัน สัจธรรมของโลกใบนี้😇
🏵️ ความล้มเหลวมีอยู่ทุกที่ ไม่ใช่เรื่องแปลก...
แต่คนที่ไม่ยอมเริ่มต้นใหม่ต่างหากที่แปลก
🏵️ ยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่แข่ง จะเอาประสบการณ์จากไหนไว้พัฒนาตัวเองได้อีก
🏃🏃🏃
ลองจินตนาการ ในการแข่งขันวิ่งรายการนึง
คุณนั่งอยู่ที่จุดstart🏁(โดยไม่มีความคิดจะลุกออกไป) แล้วเฝ้ามองคนอื่นที่กำลังวิ่งออกจากจุดที่คุณนั่งอยู่
จุดสตาร์ทงานวิ่งบุรีรัมย์มาราธอน2019 คนมหาศาลอยู่ข้างหน้าเรา... เราวิ่งช้าไง ต้องอยู่ข้างหลัง✌️
... คุณอาจเห็นคนตั้งหน้าตั้งตาวิ่ง🏃
... คุณอาจเห็นคนค่อยๆเดิน🚶
... หลายคนเตรียมอุปกรณ์วิ่งพร้อมสรรพ
... บางคนอาจวิ่งเท้าเปล่า
... คุณอาจเห็นคนวิ่งแล้วหกล้ม
... คุณอาจเห็นคนถูกส่งกลับมาที่เต๊นท์ปฐมพยาบาล
⛔อาจมีคนเดินกลับมาคุยกับคุณว่า มันแย่มาก ดีแล้วที่คุณไม่ลุกออกไป
⛔อาจมีหลายคนด้วยซ้ำที่อิจฉาคุณ😚
⛔คุณอาจมีเหตุผลมากมายที่สนับสนุนว่าคุณทำถูกแล้วที่ตัดสินใจไม่ทำอะไรเลย🤨
ใช่ เขาอาจอยู่ในจุดเดียวกันกับคุณ... ณ ตอนนี้
...
แค่ณ.เวลานี้แค่นั้นแหล่ะ🚫
ความทรงจำ
📷 แต่เขายังมีอะไรมากกว่าคุณ...
เขามีภาพความทรงจำระหว่างการวิ่ง
เขารู้รสชาดของความพ่ายแพ้
เขารู้ว่าความอ่อนแออยู่ตรงไหน
เขารู้จักมันทั้งหมดด้วยตัวเขาเอง
1
... ครั้งต่อไป ถ้าเขาออกวิ่งใหม่อีกครั้ง เขาจะมีสิ่งที่เขารู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร
... แต่ถ้าเขาตัดสินใจหยุดอยู่ตรงนั้นเหมือนกับคุณ ก็แค่ยินดีด้วย คุณคือพวกเดียวกัน
ส่วนคนที่ออกวิ่งไปไกลเกินจะมองเห็น... 🏃🏃🏃
เขาจะเข้าเส้นชัยหรือเปล่า🤔
เขาจะเข้าเส้นชัยสภาพไหน อย่างไร🤔
 
... นั่นไม่ใช่เรื่องของคุณ
สิ่งสำคัญคือทุกคนล้วนมีประสบการณ์
... และนั่น...
...
... คือสิ่งที่คุณไม่มี😭
โลกกว้างใหญ่ เกินกว่านั่งหลับตาแล้วนึกเอา
🌱🌱🌱
💡เพราะชีวิตไม่ใช่เรื่องของค่าสัมบูรณ์
สมการชีวิต ไม่ว่าจะบวกหรือลบ คูณหรือหารล้วนมีความหมาย
💡เพราะชีวิตก็ไม่ใช่แค่ระยะกระจัด
ระยะทาง ทุกๆก้าวที่เดินไป ต่างมีความหมาย
คนเราถ้าไม่ยกระดับจิตใจ เราก็คงไม่ต่างอะไรกับการนั่งรอวันตาย...
ถูกต้องที่เราทุกคนเกิดมาล้วนต้องตาย... แต่เราทำประโยชน์ได้เพียงแค่นั่งรอมันหรือ
1
...
🕯️พลันนึกถึงคำสอนเรื่อง"ผิดในถูก"
ของหลวงพ่อชา สุภัทโท🙏
🧡🧡🧡
เราเห็นแล้วว่า ถ้วยใบนี้ เอาไว้ที่ไหน...มันก็ต้องแตก
จานนี่ เอาไว้ที่ไหน...ก็ต้องแตก
แต่เราก็ต้องสอนเด็กว่า ล้างให้มันสะอาด เก็บไว้ให้ดี
เราก็ต้องสอนเด็กอย่างนี้ ตามสมมุติอย่างนี้ เพื่อเราจะใช้ถ้วยนี้นาน ๆ
อันนี้เรารู้จักธรรมะ เอาธรรมะมาปฏิบัติ
ถ้าเห็นว่า อันนี้มันจะแตกอยู่แล้ว
เราบอก เออ! ช่างมันเถอะลูก กินแล้วก็ไม่ต้องล้างมันหรอก
จะตกก็ช่างมันเถอะ ไม่ใช่ของเราหรอก
เอาทิ้งไว้ที่ไหนก็ได้ มันจะแตกอยู่แล้ว อย่างนี้ก็เป็นคนโง่ไป
ถ้าเราเป็น "ผู้รู้สมมุติ" อันนี้
เมื่อมันเจ็บไข้...ก็หาหยูกยาให้มันกิน
เมื่อมันร้อน...ก็อาบน้ำให้มัน
เมื่อมันเย็น...ก็หาความอบอุ่นให้มัน
เมื่อมันหิว...ก็หาข้าวให้มันกิน
แต่ให้เรารู้ว่า ให้ข้าวมันกิน...มันก็จะตายอยู่
แต่ในเวลานี้ ยังไม่ถึงคราวจะตาย
เหมือนถ้วยใบนี้...ยังไม่แตก
ก็รักษาถ้วยใบนี้...ให้มัน "เกิดประโยชน์" เสียก่อน
1
🧡🧡🧡
การออกเดินทาง แม้จะกลับมาจอดที่เดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือประสบการณ์🚴♀️
...
💡เราทำอะไรได้มากกว่าปล่อยให้นาฬิกาชีวิตเดินดุ่มๆไป
💡ชีวิตถึงจะมีบาดแผล แต่อย่างน้อยก็ยังมีสิ่งน่าจดจำ เป็นประสบการณ์สอนตัวเราด้วย สอนผู้อื่นด้วย
💐💐💐
แท้จริงแล้ว ในหลายๆครั้ง ชีวิตเรา...
อาจไม่ได้ล้มเหลวหรอก เราแค่ล้มเลิกเองต่างหาก
2
...
ใช้ชีวิตให้สนุก หมั่นออกกำลังกาย และอยู่กับธรรมชาติมากๆนะคะ
#ไม่ใช่สิ่งนี้หรอกหรือความสวยงามของชีวิต🌹
~~เอพริล ท้อ... ไม่แท้ แค่ท้อเทียมๆ
💐💐💐
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา