20 พ.ค. 2020 เวลา 05:58 • ไลฟ์สไตล์
🏆จบ ป.4 เป็นช่างสีอู่รถ นำไปสู่ ปลากัดไทยสีทอง ตัวแรกของโลก “ลุงอ๋า ปากน้ำ”
🐟ลุงอ๋า ปากน้ำ ชื่อนี้ในวงการปลากัด ไม่มีใครไม่รู้จัก หนุ่มใหญ่วัย 60 ปีเศษ ที่เป็นผู้คิดค้น เพาะปลากัดสีทอง ตัวแรกของโลกขึ้นมาและยังมีเอกลักษณ์ลักษณะมงคล โดยหางเรียวแหลมเป็นใบโพธิ์ แสดงถึงเอกลักษณ์ของไทย
👩🏫ลุงอ๋า หรือชื่อจริง ธีรศักดิ์ สุพินพง เริ่มสนใจปลากัดมาตั้งแต่อายุ 7 ขวบ พอเรียนจบ ป.4 ด้วยฐานะที่ยากจน ก็ได้ไปเป็นเด็กฝึกงานในอู่เคาะพ่นสีรถยนต์ เมื่อเวลาว่างจากงานก็มักจะหากระป๋องสีไปวางไว้ข้างคลองหลังอู่เพื่อดักจับปลากกัดมาเลี้ยงดูเล่นจากความชอบส่วนตัว
🎖แต่ด้วยความที่ตัวเองมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการผสมสีรถยนต์โดยเฉพาะสีเมทัลลิค ก็เลยมาปรับคิดแนวทางในการผสมสีเพาะพันธุ์ปลากัดว่าน่าจะทำได้จริง และพัฒนามุ่งมั่นทดลองมาโดยตลอด
⏰จนอายุของลุงอ๋ามากขึ้นเลยได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ด้วยการลาออกจากการเป็นช่างสีออกมาเพาะพันธ์ุปลากัดขาย และมาประสบความสำเร็จในปี 2545 ที่ได้เพาะพันธ์ุปลากัดออกมาได้หลากสีหลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสีทองแดง สีทองเหลือง จนได้เกิดความคิดว่าจะเพาะพันธุ์ปลากัดสีทอง เพราะคิดว่าอะไรที่ดูมีค่าก็มักจะเป็นสีทองนั้นเอง
🎗ทางร้านของลุงอ๋า จึงเริ่มเพาะพันธุ์ปลากัดสีทองในปี 2547 และใช้เวลา 2 ปีในการเพาะพันธุ์ปลากัดสีทองได้สำเร็จเป็นตัวแรกของโลกอีกด้วย รวมไปถึงการมีลักษณะหางเป็นมงคลเรียวแหลมเป็นใบโพธิ์ จนเป็นที่ต้องการของเจ้าของกิจการ โรงแรม ร้านค้า ร้านอาการ ต่างๆ นำไปประดับเพื่อความเป็นสิริมงคลของร้านนั้นเอง
👍ซึ่งฉายา “ลุงอ๋าปากน้ำ” ก็ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย จากการที่ลุงอ๋า ออกเดินสายประกวดปลากัดในปี 2542 และกวาดรางวัลมาเกือบทุกสนามที่มีการแข่งขัน จนมีชื่อเสียงสุดๆในปี 2547 ที่ทำสายพันธุ์ปลากัดสีทองแดง รวมไปถึงสีทอง เป็นสายพันธุ์ที่นิ่งทั้งคอก ทำให้คนในวงการต่างยอมรับและเรียกกันติดปากว่า “ลุงอ๋า ปากน้ำ”
🏆สำหรับร้านปลากัดของ ลุงอ๋า ก็ไม่ได้อยู่ไหนไกล ตั้งอยู่ในซอย บุญศิริ โดยมีชื่อร้านว่า ว่า “Goldenbetta-(โกลเด้นเบตต้า)
🏠ตั้งอยู่ที่ ซอยบุญศิริ เลขที่ 18/1 ตำบลบางเมืองใหม่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เปิดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 30 ปี หรือสามารถติดต่อสอบถาม-สั่งซื้อได้ที่ เพจเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม : Goldenbetta
🙇♂️เรียบเรียง : ปลาทู..สีมะขาม
🙇♂️เครดิตรูป : MGRonline.com
โฆษณา