20 พ.ค. 2020 เวลา 10:15 • ธุรกิจ
ลงทุนหุ้นอย่างสบายใจ by พ่อบ้านลงทุน EP.8 : ทฤษฎี vs ประสบการณ์
ย้อนกลับไปเมื่อ 2 เดือนก่อน พอร์ตหุ้นของผมมีมูลค่าลดลงไปกว่า 34% คือถ้าลงทุนไป 1 ล้านบาท เงินในนั้นจะหายไป 3.4 แสนบาท นับเป็นช่วงเวลาที่น่าหดหู่พิลึก😅
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ดัชนี SET ค่อยๆ ปรับตัวจากประมาณ 1,000 จุด ขึ้นมาอยู่ที่ 1,300 จุดได้สำเร็จ และสิ่งที่ผมได้รับนอกจากการขาดทุนชั่วคราวนี้ คือบทเรียนที่สำคัญครับ
ก่อนที่ผมจะเริ่มลงทุนหุ้นรายตัว ผมเคยศึกษามาก่อน ว่าธรรมชาติของตลาดหุ้นจะแกว่งไปมาตามข่าวดีและข่าวร้ายที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ข่าวเหล่านี้ส่งผลต่อความโลภและความกลัวของนักลงทุน ทำให้ราคาตลาดขึ้นหรือลงอย่างผิดปกติได้
ในใจผมตอนนั้นก็คิดว่า "มาเหอะ" ไม่ว่าจะขึ้นหรือลงถ้าซื้อในราคาที่สมเหตุสมผลแล้วผมพร้อมจะถือยาวไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร
เสมือนท้องฟ้ามีตา ส่งวิกฤตมารับน้องใหม่ผู้ห้าวหาญอย่างผมทันทีครับ⛈️🌋🌊
ผมเริ่มลงทุนครั้งแรกตอนต้นปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงที่หุ้นกำลังทยานขึ้นไปถึงจุดพีคในเดือนมิถุนายนที่ประมาณ 1,740 จุด ผมนี่ยิ้มเลยครับแต่ก็ย่ามใจได้อยู่ไม่นานเพราะหลังจากนั้นตลาดหุ้นก็ค่อยๆ ไหลลงเป็นน้ำตกในต้นปี 2020
วันที่ SET อยู่ที่ประมาณ 1,000 จุด ผมยอมรับว่ามึนครับ เงินที่ตั้งใจลงทุนไว้ใช้ตอนเกษียณหายไปเยอะขนาดนี้ แล้วผมกับเมียจะเอาอะไรรับประทาน ตอนนั้นผมเกือบตัดสินใจขาย Cut Loss ไปเหมือนกัน
แต่พอทบทวนกับตัวเองอีกครั้ง ผมรู้สึกว่าบริษัทของหุ้นที่เราลงทุนเขาไม่ได้ทำอะไรผิดนะ แน่นอนว่ารายได้รวม และผลกำไร จะต้องลดลงบ้างแต่ก็เกิดมาจากเหตุการณ์สุดวิสัยที่กระทบไปทั่วโลกจริงๆ คิดได้ดังนั้นผมจึงยอมอดทนและ SET ก็ปรับตัวขึ้นในที่สุด
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการเรียนรู้เพียงทฤษฎี จะไม่สามารถช่วยให้เราเอาตัวรอดในสถานการณ์จริงที่ต้องใช้ประสบการณ์และจิตใจที่แข็งแกร่งได้เลย
เช่นกันถ้าวันนี้เราอ่านตำราหุ้นมาเป็นสิบเล่ม แต่ยังไม่เคยซื้อหุ้นจริงสักตัว เราก็จะมีแต่ความรู้แต่ไม่ได้พัฒนาด้านประสบการณ์และจิตใจ หรือาจไม่มีโอกาสได้ลงทุนเลยก็ได้
ผมไม่รู้เหมือนกันครับ ว่าวิกฤตครั้งนี้จบลงหรือยัง แต่ผมรู้สึกเลยว่าหลายเดือนที่ผ่านมาบ่มเพาะผมในด้านประสบการณ์และจิตใจอยู่มาก ผมเชื่อว่าสำหรับผมวิกฤตครั้งต่อไปคงไม่น่ากลัวเท่าเดิมแล้วล่ะครับ
ดั่งที่อาจารย์ของผมเคยกล่าวไว้ "ลองหิ้วพอร์ตผ่านวิกฤตสัก 2 ครั้งแล้วคุณจะกลายเป็นเซียน" ยังเหลืออีกครั้งหนึ่งสินะ🤣
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา