20 พ.ค. 2020 เวลา 08:46 • สุขภาพ
ช่วงนี้ที่จีนกำลังมีการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซ้ำขึ้นมาอีกรอบ จนสัปดาห์ก่อนมีการประกาศจากในเมืองอู่ฮั่นว่าจะนำประชาชนทั้งหมดภายในเมืองกว่า 11,000,000 คนกลับมาตรวจคัดกรองโรคอีกครั้ง เพื่อป้องกันการระบาดรอบใหม่ของไวรัส
ในวันนี้ล่าสุดมีการเปิดเผยว่ารูปแบบแพทเทิร์นการระบาดของไวรัสนั้นแสดงออกให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง เคสผู้ป่วยที่ถูกตรวจพบในแถวๆทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของจีนอย่างมณฑลเหยหลงเจียง และจี๋หลินนั้นผู้ติดเชื้อจะมีระยะฟักตัวของไวรัสที่นานขึ้น และร่างกายจะฟื้นตัวได้ยากขึ้น หากมีอาการขึ้นมา
จากเดิมที่ระยะเฝ้าระวังของผู้ติดเชื้อนั้นควรเป็นช่วง 1-2 สัปดาห์หลังจากการรับเชื้อมา เคสใหม่ที่พบนี้ใช้เวลามากกว่า 2 สัปดาห์กว่ามันจะแสดงอาการออกมา ทำให้เกิดเป็นกระแสความหวาดระแวงในหมู่หมอ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ของจีนเป็นอย่างมาก
สำหรับความเป็นไปได้ของการกลายพันธุ์ของไวรัสนั้นยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนออกมาเท่าใดนัก ทางหมอของจีนจึงยังไม่ได้คอนเฟิร์มว่ามันเป็นการกลายพันธุ์หรือเป็นแค่ฐานข้อมูลของทางสาธารณสุขในจีนนั้นมีไม่ครอบคลุมอาการ และเคสดังกล่าวนั้นเฉยๆ
แต่ความเป็นไปได้ที่มีอยู่สูงในการระบาด และการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของไวรัสครั้งนี้จะเกิดจากการที่จีนไปรับเชื้อไวรัสมาจากรัสเซีย หลังจากที่จีนเปิดพรมแดนให้คนจีนที่อาศัยอยู่ภายในทางตะวันออกของรัสเซียได้อพยพหนีภัยจากไวรัสในรัสเซียกลับมายังจีน เลยทำให้เอาคนพวกนั้นเอาเชื้อกลับมาแพร่ให้คนในจีนอีกรอบได้
อนึ่ง ดินแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนนั้นมีพรมแดนติดกับเมืองท่าของรัสเซียอย่างวลาดิวอสต็อก แล้วรัสเซียในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่แล้วก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมขึ้นมาเกือบจำนวน 100,000 คนอยู่แล้ว การที่ไวรัสระบาดรอบใหม่ในจีนนี้จะมีผลมาจากการรับคนกลับจากรัสเซียก็มีแนวโน้มที่สูง
ทำให้จีนต้องตัดสินใจสั่งปิดเมืองอีกครั้งในเมืองแถบๆตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดภายในภูมิภาค ที่มีคนมากกว่า 100,000,000 คนแล้ว
** ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 สะสมในจีนขณะนี้อยู่ที่ 82,965 คน เสียชีวิตแล้ว 4,634 คน รักษาหายจนกลับบ้านได้แล้ว 78,244 คน คงเหลือผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ทั้งหมดประมาณ 90 คน
References
1. บทความจาก The Guardian ชื่อ "China puts city of Shulan under Wuhan-style lockdown after fresh Covid-19 cases"
2. บทความจาก Bloomberg ชื่อ "China's New Outbreak Shows Signs the Virus Could Be Changing"
3. บทความจาก The Quartz ชื่อ "Wuhan will test 11 million citizens for coronavirus after six new cases emerged"
โฆษณา