20 พ.ค. 2020 เวลา 13:15 • ธุรกิจ
รายได้เสริมวันนี้ สู่ธุรกิจวันหน้า ใครจะรู้ by พี่เกียรติ Tao Kae Mai
จากเด็กกู้กยส.เรียน ตอนมหาลัยทำงานไปด้วยส่งตัวเองเรียนไปด้วย
สู่ วิทยาการ ที่ปรึกษา ผู้แบ่งปันแชร์ประสบการณ์ความรู้อีกมากมาย ให้กับนักธุรกิจทั่วประเทศ
และยังเป็นเจ้าของหนังสือ"เถ้าแก่ใหม่ใจถึง แนวคิดสร้างธุรกิจเงินล้าน"
เริ่มมาจากการกู้กยส.เรียน ตอนมหาลัยก็ทำงานไปด้วย ส่งตัวเองเรียนไปด้วย
อย่างพวก ซ่อมคอมพิวเตอร์ ลงโปรแกรม ขายของตลาดนัด
ณ.วันนั้นผมคิดอยู่อย่างนึงว่า ถ้าจบป.ตรี ยังไงก็ต้องไปหางานอยู่ดี
แบบนั้นทำไม ไม่เริ่มลองตั้งแต่ตอนนี้เลยตัดสินใจลองทำไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ในวันนั้นที่เรียนไปด้วย
ทำให้จบออกมาได้งานทำเลยเนื่องจากมีประสบการณ์ในการทำงาน
ก็ได้เริ่มทำงานไปด้วยหาธุรกิจทำไปด้วยเพราะอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง
พอเริ่มทำธุรกิจ ทุกอย่างมันเลยเติบโตไปได้ไวกว่าคนอื่น เพราะเรามีพื้นฐานอยู่แล้ว
แต่พอเติบโตได้สักพักก็เกิดวิกฤตน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถส่งของได้ ของค้าง Stock
ในวันนั้นผมเลยคิดแตกต่างจากคนอื่นอย่างนึงว่าถ้าวิกฤตครั้งนี้มีอยู่ตลอดไปแล้วเราจะทำยังไงกับธุรกิจของเรา
พอวิกฤตครั้งนั้นผ่านไปได้ ก็ทำให้บริษัทเติบโตขึ้น จนเริ่มรู้สึกอยากแบ่งปันความรู้ดีๆ
เลยเริ่มมาเป็น Tao Kae Mai อย่างทุกวันนี้
ในทุกวันนี้ ไมว่าเด็กรุ่นนี้ รุ่นพ่อแม่ทุกคนจำเป็นต้องเริ่มมาเรียนรู้ออนไลน์กันหมดแล้ว
ความยากของการสอนอย่างนึงคือ คนที่เราไปสอนเขาเปิดรับ ยอมที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆไหม
ความน่ากลัวที่สุดของการเรียนรู้คือการที่คิดว่าตัวเองรู้แล้ว รู้ดีที่สุด และปิดรับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
แต่ถ้าเราเป็นเราเป็นคนที่เปิดรับความรู้อะไรใหม่ๆตลอดเวลานี้ สิ่งนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราเรียนรู้
และประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้นแน่นอน
ยิ่งเป็นในยุคนี้ที่ Tegnology หลายอย่างมันเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
แค่รู้วันนี้ กับรู้วันพรุ่งนี้ ก็แตกต่างกันแล้วนะครับ ความรู้ในยุคนี้มันเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ
ไม่ว่าคุณจะจบมาจากอะไรก็ตาม
CR:Thomas Lefebvre
แล้วเราจะทำยังไงให้อยู่รอดได้ในทุกสถานการณ์
สำหรับผม ผมคิดว่าคือคนที่คิดในแง่ร้ายที่สุดในวิกฤต
แล้วคุณจะหาวิธีที่รับมือได้ดีที่สุด
แต่ถ้าคนที่คิดว่า เดี๋ยวมันก็ดีขึ้น เดี๋ยวเราก็รอดโดยที่ไม่ปรับตัวอะไรเลย
ผมเชื่อว่าคนพวกนี้ไม่รอดแน่นอนครับ เพราะถ้ามันไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด
ลำบากแน่ๆครับ
คิดในแง่ร้ายไว้ดีกว่าครับ แล้วหาวิธีรับมือกับมันให้ดีที่สุด
Case Study1
Q:ถ้าผมอยากสร้างน้องๆในบริษัทให้เก่งขึ้น มี Mindsetที่ดีขึ้นผมต้องทำยังไง
A:ถ้าเป็นเรื่องทักษะอันนี้ผมว่าไม่ยากนะ ส่งเขาไปเรียนให้เก่งขึ้น หรือฝึกเขาไปเรื่อยๆ คอยบอกเขา
แต่ถ้าเป็นเรื่องMindset ทัศนคติเรื่องนี้ปรับเปลี่ยนยากมากครับ เรื่องนี้อาจจะต้องค่อยๆปรับ
เขาผิดตรงไหนก็บอกตรงๆ เวลามีงานใหญ่เข้ามาก็เรียกประชุม ให้ทุกๆคนช่วยกันเสนอไอเดีย ความคิด
จะได้มีส่วนร่วมกันทุกคน แต่ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากให้กลับมาเช็คตัวเองด้วยว่าถ้าเราเป็นลูกน้อง
ตอนนี้เราเป็นหัวหน้าที่ดีพอหรือยัง กดดันลูกน้องมากไปไหม นี่เป็นอีกวิธีที่ทำให้พัฒนาการตัวเองได้ด้วยครับ
คอยเช็คว่าลูกน้องแต่ละคนมีลักษณนิสัยแบบไหน แล้วเราควรเข้าไปหาไปพูดคุยแบบไหน
CR:Andreas Klassen
Case Study2
Q:ถ้าอยากจะมาเริ่มหารายได้เสริมนอกจากงานประจำจะเริ่มทำอะไรดี
A:ผมอยากให้เริ่มจาก3ข้อนี้
1.ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบหาว่าตัวเองชอบอะไร เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราอยู่กับมันได้ยาว
2.ถ้าไม่รู้จริงๆว่าตัวเองเก่งอะไรชอบอะไร ให้ลองไปถามคนรอบข้างว่าถ้านึกถึงเราเขาจะนึกถึงอะไร
เพราะคนรอบข้างเราจะรู้ดีที่สุด สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่เราให้คุณค่ากับผู้คนโดยที่เราก็ไม่รู้ตัว สิ่งที่เราคอยช่วยคนรอบข้างเสมอ
3.ถ้าไม่รู้เลยจริงๆว่าชอบอะไร ผมอยากให้เราลอง ลองไปเรื่อยๆ ลองทำในสิ่งที่ไม่ชอบบ้าง
แล้วเราจะเริ่มเห็นชัดขึ้นว่า เราชอบแนวไหน เราชอบทำอะไร ไม่ชอบทำอะไร แล้วเราจะเจอสิ่งที่เราใช่
CR:Micheile Henderson
ถ้าวันนี้ต้องเริ่มต้นใหม่จาก0 จะเริ่มทำอะไรบ้าง ทำอาชีพอะไร?
เริ่มแรกจะเอาหัวโขนตัวเองออก
จากที่เคยเป็นเจ้าของบริษัทเคยทำงานดีๆนู้นนี่นั่น
เลิกคิดเรื่องความดูดีต่างๆ อาจจะลองเริ่มจากหาอะไรมาขาย
ทำอะไรได้ทำเลย ไม่จำเป็นต้องอายครับ จะมีแต่คนชื่นชมคุณด้วยซ้ำ
และถ้าผ่านวิกฤตนี้ผ่านไปได้ ให้คิดไว้เสมอว่าอย่ามีรายได้แค่ช่องทางเดียว พยายามหารายได้มากกว่า1ช่องทาง
นิสัยอะไรที่คิดว่าทำให้ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ได้
สำหรับผม ผมว่าที่ผมมีคือการแบ่งปัน
การแบ่งปันเป็นสิ่งที่ยั่งยืนที่สุด แบ่งปันความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ
ลงใน Yuotube Facebook ผมเชื่อว่ายิ่งเราแบ่งปัน เงินทองก็จะตามมาเอง
นอกจากนั้นคุณต้องวางแผนการจัดการชีวิตตัวเองในด้านต่างๆ ด้านการเงิน ครอบครัว เรื่องงานให้เป็น
ต้องรู้จักมีความพอเพียง กับสิ่งที่ตัวเองเป็นไม่ใช้เงินเกินตัว แล้วสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณประสบความสำเร็จแน่นอนครับ
ถ้าชอบฝากกดไลค์กดแชร์ กดติดตามกันด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา