22 พ.ค. 2020 เวลา 12:31 • ธุรกิจ
แอบทำวันละ 1 ชม. สร้างธุรกิจหลักล้าน | โซอี้ Digital Shortcut
ฝ่าวิกฤต2020
สร้างธุรกิจจากเงิน30,000 สู่ธุรกิจมูลค่าหลัก100ล้าน ที่วางขายที่ห้างชั้นนำทั่วประเทศไทย และยังส่งออกนอกไปอีกกว่า8ประเทศ
และเป็นคนแรกที่สอบได้ Line@Certified Trainer
และยังได้รับรางวัลอีกมากมายจากLine
เริ่มจากใช้เวลา1ชม.ต่อวันสร้างธุรกิจขึ้นมา
จากจุดเริ่มต้นแม่ค้าออนไลน์ พนักงานบริษัท
1
เรียนจบจากเภสัชกร ไปทำงานเป็นผู้แทนยาได้4ปี
หลังจากนั้นได้ออกมาช่วยที่บ้าน ธุรกิจโชว์ห่วยร้านขายส่งที่ต่างจังหวัด
ต่อมาก็ได้คุยกับป๊าว่าอยากเปลี่ยนธุรกิจที่บ้าน
ไปทำหอพักทำอสังหาในกรุงเทพ
ป๊าสอนมาคำนึงที่ใช้ได้ถึงปัจจุบันว่า ถ้าอยากเก่งอยากประสบความสำเร็จ
เรื่องไหน ให้ไปเรียนรู้กับคนประสบความสำเร็จในเรื่องนั้นๆ
เลยได้ไปเรียนรู้กับคนที่ประสบความสำเร็จ
ต่อมาเพียง11เดือนเลยได้สร้างหอพักในกรุงเทพให้ที่บ้านได้ย้ายไปอยู่
จุดเปลี่ยนคือวันที่ได้แต่งงาน แล้วต้องย้ายไปทำงานกงสีกับที่บ้านแฟน
ซึ่งเราแทบไม่ได้แสดงศักยภาพของตัวเองเลย
เลยหาอะไรทำเพิ่ม ช่วงนั้นค้าขายออนไลน์กำลังมาแรงพอดี
เลยเริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบ แล้วก็ไปเจอว่าตัวเองชอบผ้าพันคอ
เลยเริ่มจากไปหาแหล่งผลิต หาแหล่งทำ packaging
ด้วยตัวเองทั้งหมดแล้วก็เริ่มทำตั้งแต่วันนั้น
โดยการแบ่งเวลาตอนเช้าขาย ตอนดึกแพคของส่งลูกค้า
จนได้มีโอกาสส่งเข้าห้างและส่งออกนอกประเทศ
จนได้ถูกเชิญไปบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับออนไลน์มากมายทั่วประเทศ
จนได้เริ่มทำหนังสือเป็นของตัวเองเล่มแรก
CR:Surface
สำหรับใครที่อยากเริ่มทำธุรกิจ
อาจจะลองเริ่มจากจับของในประเทศไทย มาขายเล็กๆน้อยก่อน
เพื่อให้เราได้เรียนรู้
ขั้นตอนการทำ การขายต่างๆ แล้วค่อยๆเรียนรู้มันไป
เพราะการที่จะเริ่มทำธุรกิจเลยนั้นมันใช้ต้นทุนสูงระดับนึงครับ ทั้งการทำแบรนด์ การทำPackagingต่างๆ
ซึ่งเราเรียนรู้จากการขายสินค้าของคนอื่นก่อนดีกว่า
ขั้นตอนที่2คือการเก็บข้อมูลการ Reserch ดูคู่แข่ง
ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญสำหรับใครที่อยากเปิดธุรกิจมากๆ
ใครที่อยากเปิด เราจำเป็นต้องเช็คคู่แข่งในแวดวงธุรกิจนั้นๆก่อน
ว่าเราสู้เขาได้ไหมหรือเทียบเท่ากับธุรกิจคู่แข่งได้ไหม
ถ้าได้ก็เริ่มเลยครับ ถ้าไม่ได้เราต้องกลับมาถามตัวเองว่า
แล้วเราเด่นกว่าเรื่องอื่นได้ไหม เราทำแตกต่างจากธุรกิจคู่แข่งได้ไหม
เพราะสิ่งนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งเลย
ที่จะทำให้เรารู้ว่าธุรกิจเราจะไปรอด หรือไม่รอด
ไม่ว่าคุณจะทำอะไร ต้องตั้งใจมุ่งมันและมีวินัย อย่าทำเล่นๆ
เพราะหลายคนที่เริ่มทำออนไลน์แล้วไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่มุ่งมันมากพอ ไม่มีวินัยมากพอ
ธุรกิจออนไลน์ เป็นธุรกิจที่เข้ามาง่ายและออกง่ายเช่นกัน
เทคนิคนึงที่สำคัญสำหรับใครที่เริ่มทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจอะไรก็ตาม
คือการเช็คคู่แข่งก่อนเริ่มทำ ว่าเราสามารถทำได้ดีกว่าหรือเทียบเท่าคู่แข่งไหม
1
CR:J. Kelly Brito
Case Study1
Q:ที่บ้านมีธุรกิจรีสอร์ทถ้าวันนี้อยากทำออนไลน์โปรโมทธุรกิจรีสอร์ทจะเริ่มยังไงดี
A:สำหรับธุรกิจรีสอร์ทการโปรโมทในออนไลน์ต้องทำเหมือนกับธุรกิจที่มีหน้าร้าน
อาจจะเริ่มจากใช้Facebook page สร้างแบรนด์ให้รีสอร์ทของเรา
จากคนที่ไม่รู้จัก
รู้จักรีสอร์ทเรามากขึ้น ด้วยการทำโฆษณาด้วย Facebook
1.ยิงกลุ่มเป้าหมายไประแวกรอบๆรีสอร์ทของเรา
ให้คนแถวระแวกรีสอรท์ของเรารู้จักเรามากขึ้น
แต่ก่อนที่เราจะยิงโฆษนาได้เราก็ต้องรู้ก่อนว่าคนที่จะมาเข้าพัก
เขาเป็นคนกลุ่มไหน อายุเท่าไหร่ มีพฤติกรรมอะไรยังไง
2.ยิ่งKeyword ดักคำค้นหา
อย่างคนที่หาห้องเช่ารายวันเขาอาจจะมีการเสิร์ชค้นหาบนโลกออนไลน์
สิ่งที่เราต้องรู้เลยก็คือ ลูกค้าเราเขาจะเสิร์ชคำว่าอะไร
แล้วเราก็ยิงโฆษนาดัก Keyword ตรงนั้นไป
เช่น รีสอร์ทรายวัน โรงแรมรายวัน รีสอร์ทรายวันปากช่อง
โรงแรมรายวันปากช่อง พอคนเสิร์ชปุ๊บ
เขาก็จะมาเจอกับตัวโฆษนาที่เรายิงไว้ ทำให้เขารู้จักรีสอร์ทเรามากขึ้น
Case Study2
Q:ตอนนี้ลองเริ่มจับสินค้ามาขาย เป็นตัวแทนขาย
แต่ขายไม่ได้เลยทำยังไงดี?
A:เราอาจจะต้องมาลองเช็คตัวเองว่าดูว่าเราทำผิดพลาดตรงไหนไปบ้างไหม
หรือเราอาจจะไปดูคนที่เป็นตัวแทนจำหน่ายคนอื่นๆของสินค้าที่เราขายอยู่
ว่าใครเป็น Top sale แล้วเขายอดขายเยอะไหม
เราแตกต่างจากเขาตรงไหน เราทำได้เท่าเขาไหม
ค่อยๆแกะมาทีละขั้นๆ
แล้วทำให้ดีกว่าเขา หรือทำให้ได้เท่าเขา
ธุรกิจออนไลน์เป็นธุรกิจที่เข้ามาทำได้ง่ายและออกง่ายเช่นกัน
อยู่ที่ว่าเราจะมีความพยายามมากแค่ไหน ที่จะเรียนรู้ปรับปรุงไปกับมัน
ถ้าจะเริ่มทำ เริ่มลงมืออย่างจริงจัง อย่าทำเล่นๆ แล้วเราจะประสบความสำเร็จกับมันเอง
ถ้าชอบฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามด้วยนะครับ
#welldone selfmade

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา