24 พ.ค. 2020 เวลา 12:13 • ธุรกิจ
สร้างชีวิตอิสระ ด้วยรายได้หลายทางby Yui Get Rich
GURU ด้านการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์
ประวัติความเป็นมา
เริ่มงานครั้งแรกตอนมหาลัยปี2 ครอบครัวที่บ้านรับราชกาลทั้งคู่
ช่วงระหว่างเรียนรู้สึกว่าอยากหาอะไรทำ
ไปเจอร์บอร์ดเขาคัดหาผญ.ทีมีส่วนสูง165+
เราเลยลองไปคัดดู คัดจาก800 เหลือ5คน
จนได้ลองงานเป็นพริตตี้ครั้งแรก
เราเลยเริ่มรู้สึกว่าเงินจริงๆมันไม่ได้หายากขนาดนั้น
เราแค่ต้องใช้ความสามารถ ใช้ทักษะ ของเรา
ณ.ตอนนั้นทำให้เราเริ่มที่จะรู้จักบริหารเงินมากขึ้น ใช้แค่เท่าที่ใช้
แล้วก็เก็บเพิ่มมากกว่าเดิม ทำให้จบออกมามีเงินเก็บระดับนึง
พอจบออกมาก็ได้ทำงานบริษัทIBC เป็นคนตัดต่อโปรโมท
ในยุคของเครื่องAnalog
เลยรู้สึกว่าทักษะแต่ก่อนก็สามารถนำมาใช้ในปัจจุบันได้เหมือนกัน
สำหรับใครที่มีทักษะอยู่ อยากให้เก็บสะสมไว้
ถึงวันนึงเราจะสามารถนำมาใช้ได้
ต่อมาก็ได้เก็บเงินบินไปอเมริกาเพื่อที่จะไปฝึกภาษา
เรียนไปทำงานไปอยู่1ปี
แล้วก็กลับมาทำงานเป็นผู้กำกับที่ช่อง5 ในประเทศไทย
ตอนหลังก็ได้มาทำพิธีกร โปรดิวเซอร์ ตัดต่อ ออกกองถ่าย
แล้วก็เริ่มทำครีมขาย ทำงานตั้งแต่เช้ายันเย็น ทั้งงานประจำทั้งขายครีม
แล้วก็ได้ไปเรียนรู้อีกหลากหลายอาชีพมากมาย
จนมีสกิลติดตัวที่สามารถใช้ได้ถึงทุกวันนี้
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆหรืองานที่ทำอยู่แล้วตลอดเวลา
เป็นเพราะเรารู้สึกว่าเราอยากรู้หลัก ว่าหลักของแต่ละงาน
แต่ละสาขาอาชีพมันเป็นยังไง
แต่สิ่งหนึ่งที่เราเข้าไปเรียนรู้แล้ว แล้วเรารู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางเรา
ไม่ใช่ไสตล์เรา ให้หยุดแล้วไปทำอย่างอื่น อย่าไปเสียดายเวลา
เพราะถ้าเราฝืนทำต่อมันไม่คุ้มกับเวลาที่เสียไปในสิ่งที่มันไม่ใช่ทางเรา
อยากให้คิดไว้เสมอว่าสิ่งที่เราทำอยู่ งานที่เราทำอยู่ มันเป็นตัวเราไหม
มันใช่เราไหม ถ้าไม่ใช่ หยุดทำและหาสิ่งใหม่
CR:Domenico Loia
ถ้าอยากจะมีอิสระภาพทางการเงินเริ่มต้นต้องทำยังไงบ้าง?
เริ่มต้นถ้าอยากจะมีอิสรภาพทางการเงิน
ให้เริ่มสำรวจตัวเอง ว่าเรามีทุนไหม
ทุนแบ่งเป็น3อย่าง 1.เงิน 2.คอนเนคชั่น 3.ทักษะ สกิล
ถ้าเราเริ่มแรกไม่ได้เริ่มจากเงิน ให้เราค้นหาตัวเราเองว่าเรามีทักษะ มีสกิลอะไรบ้าง แล้วนำมาใช้
อย่างเช่นเราวาดรูปเป็น อาจจะเริ่มจากบอกเพื่อนๆว่ามีใครอยากให้เราวาดรูปไหม เราวาดได้นะ
เริ่มจากแบบนี้ก่อนแล้วค่อยๆพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ เอาความรู้ความสามารถเราไปแลกเงินก่อน
พอเราเริ่มไปได้ระดับนึงแล้วให้เราเริ่มตั้งเป้าหมายว่าเราเป้าหมายเราคืออะไร
สมมุติว่าเราตั้งไว้ว่าเราต้องการสร้างรายได้เดือนละ20,000 เราก็อาจจะไปหาทักษะเพิ่ม หางานเสริมทำอย่างการขายออนไลน์เป็นต้น
แล้วก็ลงมือทำ ทำอย่างสม่ำเสมอ จนกว่ามันจะได้ พอได้แล้วก็ค่อยๆขยับไปเรื่อยๆ
พอคุณหาเงินได้ถึงระดับนึงแล้ว ให้คุณเริ่มมองหาการลุงทุนที่คุณสนใจ หรือการลงทุนที่คุณชอบ
ไม่ว่าจะเป็นหุ้น อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ เพราะว่าสิ่งพวกนี้จะสร้างรายได้ให้กับคุณในอนาคตในวันที่คุณเกษียน
แต่คุณต้องหาความรู้ในสิ่งที่คุณจะลงทุนด้วยเช่นกัน
หัวใจหลักที่จะทำให้มีอิสระภาพทางการเงินคือการมีวินัยทางการเงิน
ทั้งการเก็บออมเงิน และการหารายได้เพิ่ม 2สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ
CR:Allef Vinicius
Case Study1
Q:เราจะเช็คได้อย่างไรว่าเราไม่อดทนพอ หรือมันไม่ใช่สำหรับเรา แล้วเราจะทำยังไงให้เราไม่หมดไฟไว มีกำลังใจที่จะทำต่อ
A:เราต้องกลับมาถามตัวเองว่าเราอยากจะทำอะไรกันแน่ แล้วสิ่งที่เราอยากจะทำเพราะว่าเราอยากจะทำจริงๆ
หรือมันเป็นสิ่งเร้าที่มาจากคนอื่น
แล้วเราเห็นเขาทำได้เราเลยอยากทำแบบเขาบ้าง
อีกสิ่งหนึ่งที่จะทำให้เราไม่หมดไฟและมีกำลังใจเพิ่มมากขึ้นคือ
เราต้องคิดไว้เสมอว่าเป้าหมายของเราจริงๆมันคืออะไร
อย่างเช่นอยากจะทำงานนี้เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น อยากเลี้ยงพ่อแม่ได้
อยากแบ่งปันคุณค่าให้กับผู้คน
แล้วทุกครั้งที่เราท้อเราเหนื่อย ให้หันกลับมานึกถึงตรงนี้เสมอว่าวันแรกทำไมเราถึงลงมือทำมัน
นี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะสามารถมีไฟในการทำงานได้
ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยก็ตาม ทุกครั้งที่เหนื่อยให้ถามตัวเองเสมอว่า
เราทำสิ่งนี้ไปทำไม เราทำเพื่อใคร ถามไปเรื่อยๆแล้วเราเจอสิ่งที่เราจะเจอจริงๆว่าเราทำมันเพื่ออะไร แรงขับในการทำงานของเราคืออะไร
ถ้าวันนี้ต้องเริ่มต้นใหม่จาก0 จะเริ่มทำอะไรบ้าง ทำอาชีพอะไร?
จะเริ่มจากการลงทุนที่น้อยที่สุด หรือแทบไม่ต้องลงทุนเลย
จะเอาความรู้ที่มีอยู่แล้วมาค่อยๆเริ่มสร้างตัวตนแล้วแบ่งปันความรู้ อย่างการทำสัมนาออนไลน์ ทำคอร์สออนไลน์
ถึงจะมีคนเรียนแค่ 1-2คน เราก็กำไรอยู่ดี เพราะเราไม่ได้ใช้ต้นทุนอะไรในการเปิดสอนออนไลน์เลย เราไม่ได้เสียอะไรเลย
หรือถ้าเรามีทักษะในการเขียน ก็อาจจะเริ่มมาลองเขียนบทความ
ฝึกเขียน ลงใน Platform ต่างๆ อย่าง 2read Blockdit True เป็นต้น
ยิ่งเรามีชื่อเสียงมีความสามารถมากขึ้นเท่าไหร่บทความของเรายิ่งมีราคาแพงมากขึ้นเท่านั้น
นิสัยอะไรที่คิดว่าทำให้ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ได้
นิสัยที่ทำให้มาถึงทุกวันนี้เลยคือ นิสัยการไม่ยอมแพ้
ไม่ยอมแพ้กับอะไรต่างๆที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นคำดูถูกต่างๆ
เราจะตั้งเป้าหมาย และลงมือทำกับมันไปเรื่อยๆจนกว่ามันจะสำเร็จ
จะไม่ล้มเลิกกับมัน อีกเรื่องเลยคือทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องง่ายตัดสินใจ
ว่าจะทำหรือไม่ทำ อย่าทำทุกอย่างให้เป็นเรื่องยาก
เวลามีปัญหาเข้ามา ให้นึกเสมอว่า จะทำหรือไม่ทำ
แค่ 2 อย่างนี้เท่านั้น แล้วถ้าตัดสินใจอะไรไปแล้ว
อย่ามานึกย้อนเสียใจทีหลัง
CR:Kelly Sikkema
ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าเราจะเป็นยังไง
ทำให้มันดีที่สุด เราจะได้ไม่ต้องมานั่งนึกเสียใจกับอดีตที่ผ่านไป
เพราะเราไม่สามารถแก้ไขมันได้แล้ว
by Yui Get Rich
ถ้าชอบฝากกดไลค์ กดติดตามด้วยนะครับ
#welldone Selfmade

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา