26 พ.ค. 2020 เวลา 13:53 • ธุรกิจ
ไม่เคยเริ่มออนไลน์เลย ต้องปรับตัวอย่างไร by ดร.หวาน Durian Corp.
ถ้าอยากจะเริ่มออนไลน์เริ่มอย่างไรดี?
คีย์หลักอย่างแรกของการทำออนไลน์
คือหากลุ่มเป้าหมายของเราให้เจอ
แล้วหาให้เจอว่าเป้าหมายเราพวกเขาอยู่ที่ไหนกัน
อาจจะ Line facebook IG Youtube
อีกอย่างนึงที่ต้องรู้คือ รู้ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายเรา
ว่ากลุ่มเป้าหมายเราเขามีปัญหาอะไร แล้วเราเข้าไปตอบโจทย์เขา
สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆอย่างนึงในการเริ่มต้นทำออนไลน์
ถ้าเราไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเราเป็นใครเราแทบจะไม่มีทางทำออนไลน์ได้
เลยครับ
สำหรับคนที่ทำธุรกิจอยู่แล้วกลุ่มลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเดิมดีกว่ากัน?
ตรงส่วนนี้หลายๆคนอาจจะลืมไป
แต่หลักสำคัญในการทำธุรกิจจริงๆคือการ Resell หรือการขายซ้ำ
ขายให้กับกลุ่มลูกค้าเดิมของเรา แต่เราต้องดูด้วยว่าในวิกฤตแบบนี้
เค้ากลัวอะไร กังวลอะไร เขาชอบอะไร เขามีพฤติกรรมแบบไหน
เขามีปัญหาอะไร แล้วเราก็เข้าไปแก้ปัญหาของเขา
ไม่ว่าจะด้วยบริการ หรือสินค้าก็ตาม
ลองกลับมาเช็คดูว่าสินค้าที่เรามีอยู่ตอนนี้
ซัพพอร์ตลูกค้าเดิมได้ไหม ถ้ามันได้เราก็หาช่องทางติดต่อเขาให้ไวที่สุด
ถ้าไม่ได้อาจจะลองหาสินค้าใหม่ไปตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเดิม
เพราะกลุ่มลูกค้าเดิมจะมีความเชื่อใจกับเราอยู่แล้ว มากกว่ากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
CR:Clay Banks
ทักษะนึงที่ยุคนี้ทุกต้องมีเลยคือ?
ทักษะการพูดคุยผ่านหน้ากล้อง ไม่ว่าจะพนักงานประจำหรือคนที่ทำธุรกิจ
ทักษะการพูดหน้ากล้องสำคัญมากๆ
เพราะในอนาคตเราอาจจะไม่จำเป็นต้องไปพบลูกค้าโดยตรง
หรือถ้าเกิดว่าในบริษัทเปลี่ยนเป็น Work form home ทักษะนี้จึงเป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากในอนาคต
ทุกๆวิกฤตมักมีโอกาสอยู่ในนั้นเสมอ
อย่างเรื่องอสังหาหลายๆคนอาจจะบอกว่าช่วงนี้ขายไม่ได้เลย ราคาตก
แต่ในทางกลับกันก็มีคนที่รอโอกาสนี่อยู่ที่จะซื้ออสังหาในราคาที่ถูก
แสดงให้เห็นว่าจริงๆก็มีลูกค้าที่รอซื้ออยู่เหมือนกัน อยู่ที่เราจะหาเจอไหมว่ากลุ่มลูกค้าตรงนี้เขาอยู่ที่ไหน
ถ้าเราหาเจอจากวิกฤตมันก็จะเปลี่ยนเป็นโอกาสสำหรับแน่นอนครับ
CR:Daniel Chekalov
Case Study1
Q:ผมเปิดร้านอาหารอยู่ที่ออสเตรเลีย แล้วตอนนีร้านเปิดมานั่งกินที่ร้านไม่ได้ผมควรจะทำDeliveryทางPlatformไหนบ้าง
A:ถ้าสมมุติว่าคุณไม่รู้จริงๆว่าลูกค้าของเราอยู่ในPlatformไหน คุณอาจจะต้องลองทำทุกPlatform
ทั้งเบอร์โทรศัพท์ Line Facebook Deliveryต่างๆ แล้วค่อยมานั่งวิเคราะห์ทีหลังว่าลูกค้ามาจากทางไหนมากที่สุด
แล้วก็เริ่มจับจุดPlatformนั้นๆที่มีลูกค้าอยู่เยอะที่สุดมาใช้ในการทำDelivery
ถ้าวันนี้ต้องเริ่มต้นใหม่จาก0 จะเริ่มทำอะไรบ้าง ทำอาชีพอะไร?
จะเอาสิ่งที่ตัวเองถนัด หรือสิ่งที่ตัวเองรัก ความชอบส่วนตัว
แล้วก็มาดูว่าสิ่งที่เราจะทำมันตอบโจทย์ใครบ้างไหม นำสิ่งที่เรามีอยู่มาจับกับตลาด
นิสัยอะไรที่คิดว่าทำให้ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ได้?
คิดว่าเป็นนิสัยปล่อยวาง คือทำให้เต็มที่แล้วไม่คาดหวังผลลัพธ์
ถ้ามีใครทำอะไรไม่ถูกใจก็ปล่อยวาง ลงทุนแล้วเจ๋งก็ปล่อยวาง
เอาสุขภาพจิตตัวเองเป็นที่ตั้ง ใช้ชีวิตให้เต็มทีาแต่ไม่ต้องไปเครียดกับมัน
แล้วก็รู้จักให้อภัยในทุกเรื่อง และให้อภัยตัวเองเช่นกัน
ไม่ว่าวันนี้คุณจะอยู่ในสถานการณ์ไหนก็ตาม ให้พยายามดึงตัวเองให้กลับมาเป็นปกติให้เร็วที่สุด
และยอมรับกับปัญหาที่เกิดขึ้นและค่อยๆแก้ไขกับปัญหาที่อยู่ตรงหน้า
แล้วทุกคนจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้แน่นอนครับ
ถ้าชอบฝากกดไลค์ กดติดตามด้วยนะครับ
#welldone Selfmade

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา