21 พ.ค. 2020 เวลา 15:46 • ความคิดเห็น
“ ชอบ หรือ ไม่ชอบ...? ”
สวัสดีครับ ... วันนี้นึกสงสัยขึ้นมาว่า “จริงๆแล้วที่เราทำอยู่ทุกวันนี้เราชอบมันหรือป่าวนะ” .... น่าจะมีคนสงสัยเหมือนผมบ้างแหละ (เดาเอา)
ทำไมเวลาที่เราต้องอ่านหนังสือสอบมันถึงรู้สึกอึดอัด รู้สึกเครียดกดดัน แต่เวลาที่เราดูหนังฟังเพลงเรากลับดูมันได้ทุกวันไม่เคยจะเบื่อเลย(ผมชอบมันนะ..ผมว่า)
กลับกันเวลามาอ่านหนังสือออกจะเป็นการข่มขืนใจตัวเองให้ทำมันด้วยซ้ำ (ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นเหมือนกันไหม) หรือว่าที่เราทำเราอาจไม่ได้ชอบสิ่งที่เราทำก็ได้ แต่เป็นแค่การเอาตัวรอดเท่านั้น ที่ต้องอ่านหนังสือเพราะต้องเอาไปใช้หาเลี้ยงชีพตัวเอง ถ้าไม่อ่านก็สอบไม่ผ่าน สอบไม่ผ่านก็ไม่ได้กระดาษหนึ่งใบเพื่อใช้ยืนยันในการทำงานหรือป่าว ….
“การอ่านหนังสือมันน่าเบื่อจริงไหม” มันก็คงขึ้นอยู่กับว่าเราอ่านมันเพื่ออะไร (อ่านเพื่อชอบ หรืออ่านเพื่อรอด) สมมุติว่าถ้าผมอยากจะทำอาชีพที่ผมรักสักอย่าง อย่างแรกเลยก็คงต้องเรียนรู้ทำความรู้จักมัน และที่ง่ายที่สุดก็คืออ่านหนังสือที่จะทำให้ผมเข้าใกล้มันมากที่สุด อย่างนี้ก็คงไม่น่าเบื่อเท่าไรนะ ….
มีคนเคยบอกไว้ว่า ให้ลองถามตัวเองว่า “ถ้าเรามีเงินเพียงพอเราจะยังคงทำในสิ่งที่เราทำ อย่างที่เราทำวันนี้หรือป่าว” ถ้าเราตอบว่ายังไงเราก็ยังคงทำมันอยู่ดี อันนี้น่าจะใกล้เคียงคำว่า “ชอบ”แล้ว(ในความคิดผมนะ) … แต่เอาเข้าจริงแล้ว ผมว่าถ้าเราทำในสิ่งที่เราชอบยังไงมันก็ต้องดีแน่นอน(เงินมันก็จะตามมาเอง)อย่างน้อยที่สุดก็คงมีความสุขที่ได้ทำ อย่างน้อยมีความคิดสร้างสรรค์จะคิดหาวิธีการใหม่ๆมานำเสนอได้
เคยไหมครับพูดถึงการกระทำของคนบางคนว่า “ทำอะไรไร้สาระ…(เอาเวลาไปทำงานหาเงินดีกว่า)” ก็สงสัยขึ้นมาอีกว่า แล้วถ้าสักวันหนึ่งเงินที่ใช้เวลาหามัน กลับไร้ค่าล่ะ มันจะไร้สาระไหมนะที่ทำไปทั้งหมด …
คำถามต่อมาคือ แล้วถ้าเราไม่ชอบในสิ่งที่เราทำอยู่ เราจะทำยังไง … ?? ลาออกมันเลยดีไหม เด็ดเดี่ยวดีนะ ถ้าคิดว่าไปรอดก็น่าทำนะ … บางคนอาจเกิดมาแล้วสามารถที่จะทำในสิ่งที่ตัวเองชอบได้เลย แต่บางคนอาจต้องใช้เวลาสักหน่อยกว่าจะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ (ต้องเอาตัวเองให้รอดเสียก่อน ถึงจะไปทำในสิ่งที่ชอบได้) …
สุดท้ายใครจะไปรู้…ก็ได้แต่ลองดูกันต่อไป ^^
โฆษณา