22 พ.ค. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
3 เทคนิคการตั้งชื่อเพจ Facebook ที่เพิ่มโอกาสให้คนหาสินค้าเราเจอ ทำอย่างไรบทความนี้มีคำตอบ
3 เทคนิคการตั้งชื่อเพจ Facebook
การที่เราจะทำอะไรสักอย่าง เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ไม่ควรมองข้ามเพราะมันเป็นหนึ่งในสิ่งที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายเราได้เหมือนกัน เช่น เราจะเก็บเงินล้าน แต่เมินเงิน 1 บาท บางทีนั่นอาจจะเป็นบาทที่ล้านก็ได้
กว่าจะเข้าเรื่อง ฮ่า ๆ ป่ะ เข้าเรื่องกันค่ะ
แฟนเพจ Facebook สำหรับคนขายสินค้า ทราบไหมคะว่าชื่อของเพจก็สำคัญนะ บางทีหากเราตั้งชื่อไม่ดีเราก็เสียโอกาสในการขายของได้เหมือนกันนาาา
1. ใช้คีย์เวิร์ดในการตั้งชื่อเพจ
ใช้คีย์เวิร์ดในการตั้งชื่อเพจ
คีย์เวิร์ด (Keywords) ก็เป็นคำสำคัญ คำที่คนจะใช้ค้นหาสินค้านั้น ๆ เราก็เลือกมาตั้งเป็นชื่อเพจเราได้นะคะ แต่อาจจะผสมเข้ากับคนอื่นเพื่อให้ดูดีก็ได้ หรือบางเพจได ฯ ก็เห็นชื่อเพจมีแต่คีย์เวิร์ดอย่างเดียวเลย ไม่ได้มีการเล่นคำสวย ๆ อะไร ก็ตามสะดวกของเราเลยค่ะ
1
แล้วเราจะหา Keywords ได้จากไหน ?
ก่อนที่เราจะไปหาคีย์เวิร์ดมาตั้งชื่อ Facebook Page เราต้องรู้ก่อนนะว่า สินค้าที่เราจะขายคืออะไร ยิ่งเป็นสินค้าเฉพาะอย่างยิ่งดี คือทั้งเพจขายของอยู่ประเภทเดียว ไม่ใช่ขายทุกอย่างสากกระเบือยันเรือรบ บางทีมันก็กว้างไปเราทำตลาดยากหน่อย เจาะกลุ่มลูกค้ายากค่ะ
แต่ถ้าเรา 1 เพจ 1 ประเภทสินค้าแบบนั้นจะเจาะกลุ่มลูกค้าง่ายหน่อยนะคะ
ที่ต้องใช้คีย์เวิร์ดก็เพราะว่า เป็นการทำ SEO (Search Engine Optimization) ไปในตัวค่ะ เวลาลูกค้าค้นหาสินค้าใน Google หากเพจเฟซบุ๊กของเรามีคำที่เป็นสินค้าที่ลูกค้าต้องการอยู่ ก็เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าเพิ่มขึ้นนะคะ
ยกตัวอย่างนะคะ
สินค้าที่ต้องการขายคือ "การ์ดอวยพร" นะคะ เราก็ไปค้นดูหรือจะใช้ Google Ads (https://ads.google.com/intl/th_th/home/) ในการช่วยวิเคราะห์ก็ได้ว่าคนนิยมค้นหาคำว่าอะไรบ้างที่เกี่ยวกับการ์ดอวยพร
2
และ Keywords ที่เลือกใช้เป็นชื่อเพจก็จะเป็นคำว่า "การ์ดอวยพร ราคาถูก" ค่ะ ซึ่งจะเอาคำว่า "การ์ดอวยพร" อย่างเดียวก็ได้ แต่มันค่อนข้างกว้างมาก แถมคู่แข่งในหน้า google search มันเยอะไป ยกเว้นคุณทำ SEO เก่งมาก ๆ คิดว่าแข่งไหวก็จัดไปค่ะ ถ้าหากคิดว่ามันไม่ไหวเราก็ต้องเลือกใช้คีย์เวิร์ดอื่นที่มันเฉพาะมากกว่านะคะ
ก็เอาไปตั้งชื่อเพจว่า
"ขายการ์ดอวยพร โปสการ์ด ปฏิทิน ราคาถูก"
ขายการ์ดอวยพร โปสการ์ด ปฏิทิน ราคาถูก
แต่
ไม่ใช่ว่าเราสร้างเพจเสร็จปุ๊บ แล้วลูกค้าจะหาเราเจอปั๊บ นะคะ มันจะต้องรอเวลาให้ Google Index ก่อนค่าา นานแค่ไหนไม่แน่ใจ ก็ในช่วงระหว่างนั้นเราก็ไปจัดการแต่งภาพโปรไฟล์เพจ แต่งภาพปก ลงสินค้า ทำระบบตอบกลับอะไรให้เรียบร้อยนะคะ
เพราะถ้ามีแต่เพจ ไม่มีสินค้า ลูกค้าก็ไม่มาน้าาาา
เอาล่ะพอรอเวลามาสักระยะหนึ่ง อาจจะสัก 3 - 5 เดือนนะคะ ลองเช็คอันดับในหน้า 1 ของ Google ดูค่ะ ว่าติดบ้างไหมในคีย์เวิร์ดที่เราทำไว
ของได ฯ นคะที่เคยใช้วิธีนี้ก็มีติดนะคะ แต่เพจเราจะต้องมีการเคลื่อนไหว ไม่ใช่ปล่อยทิ้งร้างเอาไว้นะคะ
เช่น ร้านนี้ขายการ์ด มันก็ต้องมีคนที่ค้นว่า "ขายการ์ดอวยพร ราคาถูก" นะคะ ก็จะพบว่า เพจติดอันดับ 3 ในหน้า 1 Google ค่ะ ซึ่งก็ดีมาก ๆ ในหน้าแรกนี้จะมีอยู่ด้วยกัน 10 อันดับ ไม่นับรวมที่เป็นโฆษณาแบบจ่ายเงินนะคะ
ขายการ์ดอวยพร โปสการ์ด ปฏิทิน ราคาถูก
คีย์ต่อไปนะคะ ค้นหาคำว่า "การ์ดอวยพร ราคาถูก" สำหรับคีย์นี้อาจจะกว้างออกไปอีก ได้อันดับ 6 ของหน้า 1 Google ค่ะ
การ์ดอวยพร ราคาถูก
ก็ประมาณนี้นะคะ ความจริงการจะทำ SEO คงต้องอาศัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันด้วย แต่ว่า ชื่อของเพจนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งนะคะ ยิ่งชื่อเพจโดดเด่นและบอกถึงตัวสินค้าที่ขายได้ชัดเจน ลูกค้าก็ยิ่งอยากจะคลิกเข้าไปนะคะ
ในกรณีนี้คนที่มีร้าน มีชื่อร้านตัวเอง อยากจะตั้งชื่อเพจเป็นชื่อร้านอาจจะใช้วิธีนี้ไม่ได้นะ
ก็ให้เลือกไปทำ SEO ด้านอื่น ๆ แทนนะคะ ยังมีอีกเพียบเลย
2. ใช้คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า
ใช้คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า
ก็เช่นว่า เพจขายการ์ดอวยพร โปส์การ์ด หรืออื่น ๆ ในชื่อเพจหากใส่เป็นชื่อสินค้าในนั้นด้วยยิ่งดีเลยค่ะ เป็นการเจาะจงหรือบอกชัดเจนเลยว่าเพจของเราขายอะไรบ้าง
ลองอ่านชื่อเพจนี้ดูอีกที คุณจะรู้เลยว่าขายอะไรบ้าง ?
เพจขายการ์ดอวยพร โปส์การ์ด
เราจะเห็นจากชื่อเพจเลยค่ะว่า เป็นเพจขายอะไรบ้าง
1.การ์ดอวยพร
2.โปสการ์ด
3.ปฏิทิน
ไอเดียนี้ก็เจ๋งดีนะคะ ใครที่ขายสินค้าหลายตัวในเพจก็ไม่จำเป็นต้องเอามาใส่ทุกประเภทก็ได้ เลือกเอาแบบหลัก ๆ มาก็ได้นะคะ เป็นสินค้าที่คนนิยมทำกัน
นั่นแหละค่ะ คือเทคนิคหนึ่งของการใส่คำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า แต่เพจนี้ก็เหมือนกับว่าใช้คำที่เป็นตัวสินค้าแทบจะตรงตัวเลยค่าาา
3. มีคำที่ดึงดูด
มีคำที่ดึงดูด
มีคำที่น่าดึงดูดอยู่ในชื่อเพจเราด้วยยิ่งดีค่ะ
ก็เช่นคำว่า
ราคาถูก
หายาก
ของแท้
ของแท้ 100%
ส่งฟรี
ลิขสิทธิ์แท้
ฯลฯ
อย่างเช่นของเพจขายการ์ดนั้นก็มีคำว่า "ราคาถูก" บางคนที่เขาหาซื้อการ์ดอวยพรที่มีราคาถูก คำนี้ก็ดึงดูดใจให้เขากดคลิกเข้าไปในเพจนั่นเองค่ะ
มีคำที่ดึงดูด
ที่ได ฯ เอาเทคนิคนี้มาแนะนำก็เพราะว่า ได ฯ เองก็ใช้วิธีนี้ค่ะ ได ฯ มีเพจขายสินค้าหลายเพจมากเป็นร้อย ๆ เลย และเวลาทำ SEO สิ่งแรกที่ได ฯ มักจะนึ่งถึงคือ จะต้องตั้งชื่อเพจโดยใช้คีย์เวิร์ดค่ะ
ในส่วนของ SEO อื่น ๆ ที่ทำเสริมเข้าไปเพื่อให้อันดับดีขึ้นก็จะมี
1. ลงบทความในเพจ ก็ให้เป็นบทความที่เกี่ยวกับสินค้าและแทรกคีย์เวิร์ดที่เเกี่ยวข้องเข้าไป
2. ใส่ # แฮชแท็ก เวลาโพสต์เพจ
3. พยายามอย่าให้เพจเงียบ จะบอกว่าโพสต์สม่ำเสมอนั้นได ฯ ทำไม่ได้เลยค่ะ เพราะว่าได ฯ ทำงานหลายอย่างมาก เพจเลยใช้เวลาว่างจริง ๆ แวะเข้าไปโพสต์
4. ตอบแชทลูกค้าและขาย (ไม่ตอบก็ไม่ได้ขายของพอดีนะคะ 555+)
5. ได ฯ ทำ Blog เอาไว้เขียนบทความแล้วโยงมาใส่กับเพจด้วย เป็นการเชื่อมโยงถึงกันค่ะ และตัวบล็อกเองก็ทำอันดับได้ดีบน Google พอสมควร ไม่รู้ว่าเป็นเพราะบล็อกเป็นของ Google เองด้วยหรือเปล่านะ ฮ่า ๆ
ฯลฯ
ก็ประมาณนี้นะคะ
หวังว่าจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยน้าาาา
หากสนใจบทความอื่น ๆ แวะเข้าไปอ่านกันได้ในเพจ ไดอารี่ความฝันนะคะ
#ขอบคุณที่แวะมานะค้าา
#ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา