22 พ.ค. 2020 เวลา 09:28 • ไลฟ์สไตล์
ป้อมปราการที่ 11 คราฟท์เบียร์ สายเลือดสมุทรปราการ
ในวงการคราฟท์เบียร์ไทย 🍺 "Eleventh Fort Brewing" คือแบรนด์อันดับต้นๆ ที่คนในวงการยกนิ้วให้ในเรื่องของมาตรฐานและรสชาติอันโดดเด่น และถ้่าดูฉลากอย่างเผินๆ ก็แทบไม่รู้เลยว่ามันเป็นเบียร์คราฟท์จากจังหวัดสมุทรปราการ นั่นก็เพราะการออกแบบที่ดูสแตนดาร์ดมากๆ 🏰
แบรนด์นี้เกิดจากสองเพื่อนซี้เริ่มต้นทำเบียร์คราฟท์ในปี 2013 และแก้ไขปรับปรุงพัฒนา และลองส่งเข้าประกวด homebrew ของ Niche BeerVille จนชนะในการประกวด🏆 หลังจากนั้นในปี 2015 ทั้งสองจึงฟอร์มทีม Eleventh Fort ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยความหมายของชื่อแบรนด์นั่นก็คือ "ป้อมปราการที่ 11" ซึ่งมันเป็นป้อมที่ตั้งขึ้นมา "เพื่อป้องกันการรุกรานจากเบียร์นอกนั่นเอง"💪 นี่จึงเป็นการทำเบียร์ที่ผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะที่สามารถสื่อถึงตัวตน ถิ่นกำเนิด วัฒนธรรม หรือแม้แต่การใช้ชีวิตเข้าด้วยกันได้อีกด้วย
ส่วนเบียร์ตัวเด่นๆ🍺 ของแบรนด์นี้คือ IPA (India Pale Ale) และ JPA (Juniper Pale Ale) โดยตัว IPA ซึ่งเป็นตัวที่พัฒนาจากตัวที่ได้รับรางวัลไปนั้นจะชูโรงเรื่องความนวล ความกลมกล่อมของรสชาติ และมีกลิ่นออกเป็นแนว citrusy, piney ซึ่งเขานำเอาคาแรคเตอร์ของฮ็อปสามตัว ได้แก่ Simcoe, Amarillo และ Cascade มาผสมผสานกัน เพื่อให้ได้ทั้ง bitterness และ aroma และเติมน้ำผึ้งของไทยเข้าไปด้วย สรุปแล้วตัวนี้เป็น IPA ที่ดื่มง่ายสำหรับนักดื่มสาย hop โดยมีแอลกอฮอล์ประมาณ 6.4%
จุดเด่นของแบรนด์นี้จึงเป็นการทำเบียร์ที่แสดงตัวตนอย่างชัดเจนเพื่อแบ่งปันไปสู่นักดื่มคนอื่นๆ โดยเน้นหนักเรื่องความสะอาดในการผลิตทุกขั้นตอน แต่
ด้วยข้อกฎหมายการผลิตเบียร์บ้านเราที่ยังคงจำกัดอยู่ จึงทำให้เบียร์ปราการรายนี้ ต้องส่งไปผลิตที่ประเทศเพื่อนบ้านและนำกลับเข้ามาให้ นักเลงฟองเบียร์ได้สัมผัสกัน 🍻
ปล. หลายคนสงใสว่าทำไมต้องเป็น "ป้อมที่ 11" ?🏰 นั่นก็เพราะความเข้าใจผิดเล็กน้อยเกี่ยวกับจำนวนป้อมปราการในจังหวัด และความลงตัวของชื่อแบรนด์ จึงมาลงเอยที่ "Eleventh Fort Brewing"
ข้อมูลจาก :: https://www.eleventhfort.co
เพจ :: Eleventh Fort Brewing
โฆษณา