23 พ.ค. 2020 เวลา 08:32 • การศึกษา
“เลือก…แล้วไปให้สุด”
คุณเคยเล่นเกมออนไลน์ไหม บางเกมส์มันต้องให้เราเลือกอาชีพ โดยแต่ละอาชีพจะมีความสามารถเฉพาะด้าน (ร้อยเวรเคยติดแรคนาร็อคออนไลน์มาก) ซึ่งทุกอาชีพล้วนมีความสำคัญที่แตกต่างกัน มันต้องอาศัยพึ่งพาซึ่งกันและกันในการเล่น ก็คงเช่นเดียวกันกับในชีวิตจริง เราเองก็ต้องเลือกอาชีพเหมือนกัน ….
มีคนมาสอบถามร้อยเวรว่า เรียนกฎหมายจะทำอาชีพอะไรได้บ้าง ส่วนใหญ่ที่เขาไปถามคนเรียนกฎหมายก็จะบอกว่าจะเป็นพนักงานอัยการและผู้พิพากษา … (ความฝันอันสูงสุด)
ร้อยเวรต้องถามกลับไปว่า …. ต้องถามตัวเองก่อนว่าชอบอะไร เอาอะไรมาตัดสินในการเลือก ถ้าเอาเรื่องเงินมาเป็นตัวตัดสิน ก็แค่เอาเงินเดือนรายรับรายจ่ายมาเทียบก็สามารถบอกได้แล้วว่าเราจะไปเป็นอะไร
แต่ถ้าเราชอบจับคนร้ายหาความจริงบางทีเราอาจจะชอบตำรวจก็ได้ (ตี๋เหรินเจี๋ย , CSI , ชิคาโกพีดี ) หรือไปเป็นนักสืบเอกชนก็ได้ถ้าไม่ชอบระบบราชการ (เชอร์ล็อคโฮล์มส์ ,โคนัน ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว , Murder on the orient Express อันนี้สนุกมาก ) แต่ถ้าเราชอบถามตรวจสอบอาจจะไปเป็นทนาย(เอกชน) หรืออัยการ(ทนายของรัฐ) แต่ถ้าชอบตัดสินคดีของต้องไปเป็นผู้พิพากษา ( ท่านเปาบุ้นจิ้น ) ก็อยู่ที่เราชอบแบบไหนมากกว่า … หรืออาจไปเป็นนิติกรตำแหน่งผู้ที่มีหน้าที่ปฏิบัติงานด้านกฎหมายในบริษัทต่างๆ หรืออาจจะไม่เป็นอะไรเลยแต่ชอบให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายกับคนทั่วไปก็ได้ … อย่างร้อยเวรชอบเป็นพนักงานสอบสวนเพราะมันเป็นทั้งตำรวจ และเป็นนักกฎหมายไปด้วย (เป็นสายงานของตำรวจที่ใช้ความรู้ด้านกฎหมายเป็นพิเศษ)
สุดท้าย ... ทุกๆอาชีพในกระบวนการเหล่านี้ล้วนสำคัญ เพราะมันมุ่งไปที่สิ่งเดียวกันคือ ให้สังคมมันเดินไปได้ เป็นไปตามข้อตกลงของสังคมที่ได้วางแนวทางเอาไว้ หากใครผิดก็เอามาลงโทษ คิดถึงส่วนรวมเป็นหลัก
และทุกอาชีพมันมีทั้งคนดีและคนไม่ดี เพราะอาชีพไม่ได้ตัดสินเรื่องนั้น …
โฆษณา