24 พ.ค. 2020 เวลา 09:00
กำจัดง่าย ไม่บาป! 11 วิธีไล่ จิ้งจก ออกจากบ้าน
1
ถ้าพูดถึง จิ้งจก บางครั้งหลายคนก็มองว่าเป็นสัตว์ที่กวนใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งจริงๆ แล้วบ้านใครจิ้งจกชุมแล้วก็มักหมดปัญหาเรื่องแมลง เพราะงั้นแทนที่จะวางยาหรือฆ่าแกงกัน ก็แค่ไล่ออกไปนอกบ้านพอ วันนี้จะแนะนำวิธีการไล่จิ้งจก แถมไม่ย้อนกลับมาในบ้านอีก
1.กำจัดด้วยใบน้อยหน่ากับใบสาบเสือ
โดยให้เอาใบน้อยหน่ากับใสสาบเสือสดๆ มาปริมาณเท่าๆกัน แล้วเอามาใส่ครก ตำให้ละเอียดนิดหน่อย (ไม่แนะนำให้ใช้เครื่องปั่น เพราะจะเละเกินไป) เมื่อตำเสร็จแล้วให้หาผ้าเก่าๆมาห่อ ถ้าผ้าที่ห่อหนาเกินไปให้เจาะรู้ด้วย เพื่อให้กลิ่นของส่วนผสมสามารถออกมาได้ แล้วนำไปวางไว้ในที่ที่จิ้งจกออกมา เพียงเท่านี้จิ้งจิกก็จะไม่ว่ากวนใจอีกต่อไปแล้ว
2.กระเทียมหัวหอมผสมน้ำ
ลองนำกระเทียมทุบหรือกระเทียมสับ และหัวหอมใส่ลงในขวด จากนั้นเติมน่ำผสมหรือเขย่าให้เข้ากัน เมื่อได้น้ำแล้วให้นำไปฉีดบริเวณที่จิ้งจกชอบอยู่จะช่วยไล่จิ้งจกได้
3. ไล่จิ้งจกด้วยน้ำมันก๊าด
เนื่องจากจิ้งจกไม่ชอบกลิ่นที่รุนแรง ให้เอาเศษผ้าชุดน้ำมันก๊าดไปเช็ดตามบริเวณที่จิ้งจกชอบมาเกาะ เช่นขอบหน้าต่าง เพดานบริเวณรอบหลอดไฟ หากเพดานสูงให้ใช้ผ้าชุบน้ำมันพันปลายด้ามยาวๆแตะเพดานเอา
4.ลูกเหม็น
วิธีนี้นับว่าเป็นวิธีที่ง่ายและเร็วที่สุด และกลิ่นของลูกเหม็นจะไปรบกวนจิ้งจกให้อยู่ไม่ได้เลย
5.กำจัดจิ้งจกด้วยเปลือกมะนาว
หลังจากที่บีบมะนาวออกหมดแล้ว เปลือกที่มีอยู่นั้นยังมีค่า ให้นำมาถูที่บริเวณจิ้งจกชอบมาเกาะอยู่ ค่าความเป็นกรดและกลิ่นที่รุนแรงของมะนาวก็จะชวยไล่จิ้งจกออกไป
6.หัวหอม
บอกเลยว่าจิ้งจกเป็นสัตว์ที่รังเกียจหัวหอม เพราะกลิ่นที่รุนแรงของมัน ลองหั่นหัวหอมใส่ถ้วยแล้วนำไปวางตามจุดต่างๆภายในบ้านหรือที่ที่จิ้งจกชอบอยู่ก็จะทำให้จิ้งจกไม่กล้าเข้ามาใกล้แล้ว
7.ไล่จิ้งจกด้วยจิ้งจกปลอม
แม้ว่าอาจจะฟังดูแปลก แต่ที่จริงแล้วหากคุณลองหาซื้อจิ้งจกปลอม ตุ๊กแกปลอม แมงมุมปลอม ทากาวแปะไว้ในบริเวณที่มีจิ้งจกเยอะๆ จิ้งจกก็จะไม่กล้ามาเข้าใกล้
8.เปลี่ยนหลอดไฟ
จริงๆแล้วหลอดไฟเป็นปัจจัยหลักๆที่ทำให้เกิดแมลงและเป็นที่รู้กันดีว่าแมลงคืออาหารของจิ้งจก หาไม่มีแมลงก็จะไม่มีจิ้งจก ฉะนั้นการเลือกหลอดไฟแบบ Warm white แสงจะออกเป็นโทนส้ม ช่วยลดแมลงได้เป็นอย่างดี
9.เคลียร์พื้นที่
สังเกตสิ คุณเจอจิ้งจกมุมไหน ห้องไหนของบ้านบ่อยที่สุด เอาให้ละเอียดถึงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหนเลย วิธีแก้แบบทันใจก็คือย้ายเฟอร์นิเจอร์นั้นออกไปซะ แล้วทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ จะได้ไม่รกรุงรังให้จิ้งจกซ่อนตัว
10.ปิดซอกต่างๆ
จิ้งจกอาจแทรกตัวเข้ามาทางรอยแยก รอยแตก และซอกมุมต่างๆ เช่น ซอกประตูหรือหน้าต่าง ถ้าคุณซีลหรืออุดซอกพวกนั้นให้เรียบทั่วทั้งบ้าน ก็ช่วยได้แน่นอน
-หามุ้งลวดหรือตาข่ายมาอุดรูตามมุมต่างๆ ของบ้าน ปิดทางจิ้งจก
-หายาแนวหรือวัสดุเฉพาะมาอุดซอกใต้ประตูหน้าต่าง จิ้งจกจะได้เข้ามายาก
-ติดมุ้งลวดที่หน้าต่าง และปิดสนิทไว้เสมอ
1
11.จับเลยถ้ากล้าพอ
ถ้าน้องจิ้งเจ้าปัญหาเชื่องช้าหน่อย ก็น่าจะจับไปปล่อยนอกบ้านได้สบาย ไม่ต้องมานั่งไล่กันเป็นหนังแขก ให้หาขวดโหลใหญ่พอจะกักบริเวณจิ้งจก แล้วหากระดาษแข็งมาสักแผ่น พอครอบน้องจิ้งอยู่หมัดแล้ว ก็ค่อยๆ สอดกระดาษเข้าไปใต้โหล จนน้องจิ้งประจำที่บนกระดาษ จากนั้นก็ยกทั้งหมดออกไปนอกบ้าน แค่แง้มขวดโหลก็ลาขาด
อ้างอิงข้อมูลจาก postsara , wikihow
โฆษณา