24 พ.ค. 2020 เวลา 16:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์สังเกตพบ"ผึ้งสั่งให้พืชออกดอกได้เมื่อมันหิว"
Cr. Sciencemag.org
เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องธรรมชาติที่พวกเราไม่ทันได้สังเกตว่าพฤติกรรมของผึ้งบับเบิ้ลบี (Bubble bee) นั้นสามารถทำให้พืชออกดอกได้ตามใจสั่งเมื่อต้องการน้ำหวาน
เมื่อถึงเวลา นางพญาผึ้งจะตื่นจากการจำศีล เวลานี้เป็นเวลาที่ผึ้งงานทั้งหลายต้องหาน้ำหวานมาให้มากพอสำหรับนางพญาผึ้งเพื่อที่จะสร้างอาณานิคมใหม่ของมัน แต่ถ้าเกิดนางพญาผึ้งตื่นจากการจำศีลก่อนกำหนดล่ะ? ผึ้งเหล่านั้นจะทำอย่างไร
นักวิทยาศาสตร์พบว่าผึ้งมีพฤติกรรมแปลกๆ ที่สามารถสั่งให้พืชนั้นออกดอกก่อนที่จะถึงเวลาออกดอกของมัน ซึ่งมันน่าทึ่ง และพฤติกรรมของมันคือ "การเจาะรูบนใบไม้"
การค้นพบครั้งนี้เกิดจากการที่นักวิทยาศาสตร์ที่ ETH ในซูริค สังเกตเห็นการเจาะรูบนใบไม้ของผึ้งขณะที่กำลังศึกษาว่าผึ้งตอบสนองต่อกลิ่นของพืชอย่างไร
ในความสงสัย นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่รอช้า ทดลองให้ผึ้งเจาะรูบนใบไม้ซึ่งผึ้งจะเจาะเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ตอนแรกนักวิทยาศาสตร์คิดว่าคงแค่กินของเหลวบนใบไม้ แต่นั่นไม่ใช่ มันไม่ได้อยู่นานพอที่จะกินของเหลว และก็ไม่ได้เอาส่วนที่เจาะกลับไปที่รังของมันด้วย เกิดอะไรขึ้น?
Cr. Newsscientist.com
สิ่งสำคัญที่นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นคือ "ผึ้งรังไหนที่มีน้ำผึ้งน้อยมันจะทำให้ต้นไม้บริเวณโดยรอบมีใบที่โดนเจาะรูมากเป็นพิเศษ" มันต้องมีเหตุผลอื่นที่ผึ้งพวกนี้มีพฤติกรรมแบบนี้
นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทดลองโดยใช้พืชที่ชื่อว่า Brassica Nigra ศึกษาพฤติกรรมของผึ้งในห้องแลป ได้ผลการทดลองว่า ต้นที่โดนผึ้งเจาะใบจะออกดอกภายใน 17 วัน แต่ต้นที่ไม่โดนเจาะในการออกดอกใช้เวลาเฉลี่ยตั้ง 33 วัน ! ดูเหมือนว่าความหิวน้ำหวานของผึ้งจะเป็นตัวกระตุ้นผึ้งให้ทำแบบนี้
คราวนี้มา พิสูจน์ว่าความเสียหายของใบเพียงอย่างเดียวมีผลต่อการออกดอกหรือไม่? นักวิทยาศาสตร์จึงเจาะรูบนใบไม้ให้มีขนาดเท่ากับที่ผึ้งเจาะ ผลปรากฎว่าพืชออกดอกเร็วขึ้นแต่ไม่เร็วเท่ากับที่พวกบับเบิ้ลบีเจาะ
ความเป็นไปได้ที่นักวิทยาศาสตร์สงสัยคือ ในน้ำลายของผึ้งอาจจะมีสารกระตุ้นที่มีผลต่อการออกดอกของพืช และนักวิทยาศาสตร์กำลังพิสูจน์สมมติฐานนี้ และศึกษาสัญญาณทางเคมีของพืชหลังถูกเจาะใบไปแล้ว มันจะเป็นความฝันของชาวสวนเลยก็ว่าได้ถ้าหากเราพบชีวเคมีที่มีราคาถูกและสามารถเร่งดอกออกผลได้เช่นนี้
ติดตามความรู้ดีๆ รู้ไว้ไม่เสียหายได้ที่
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา