28 พ.ค. 2020 เวลา 10:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องฆ่าสัตว์เพื่อบริโภคอีกต่อไป
Cr. Newscientist
ในขณะที่โลกที่กำลังมีประชากรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเพิ่มขึ้นอีก 2 พันล้านคนในปี 2050 และความต้องการบริโภคเนื้อสัตว์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่า การผลิตเนื้อสัตว์อาจจะไม่เพียงพอและวิธีการผลิตแบบเดิมนั้นอาจจะไม่ยั่งยืนอีกต่อไป
ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกำลังเร่งหาวิธีการผลิตเนื้อสัตว์สังเคราะห์ขึ้นในห้องทดลองให้มีประสิทธิภาพและต้นทุนผลิตต่ำ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาการบริโภคเนื้อสัตว์ในอนาคตโดยไม่จำเป็นต้องใช้ฟาร์มหรือปศุสัตว์
เนื้อสังเคราะห์นี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า "Clean Meat" จริงๆ เนื้อสังเคราะห์นั้นเริ่มมีการคิดค้นและผลิตมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว แต่ราคานั้นสูงมาก และเทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างเนื้อสังเคราะห์นั้นก็ยังใช้มาจนถึงปัจจุบัน โดยเทคโนโลยีนี้มีกระบวนการอย่างคร่าว ๆ คือ
1. ขั้นแรกนำเซลล์ออกมาจากเนื้อเยื่อของสัตว์ที่ต้องการ
2. เซลล์จะถูกเพราะเลี้ยงภายในห้องแลป
3. ขั้นตอนต่อไปเป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดเพราะเนื้อเยื่อที่จะเริญเติมโตต้องประกอบด้วยเซลล์กล้ามเนื้อ ไขมัน และเซลล์อื่น ๆ
4. ขั้นตอนสุดท้าย นำเนื้อสังเคราะห์ไปแปรรูปเป็นอาหาร
Cr. Newscientist
ในปัจจุบัน มีบริษัท Start-Up ประมาณ 60 บริษัททั่วโลกกำลังแข่งขันกันพัฒนาเทคนิคและขั้นตอนการผลิตเนื้อเนื้อสังเคราะห์ที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเร่งการผลิต ลดต้นทุนการผลิต และทำไห้มีราคาในตลาดลดลง
สิ่งท้าทายที่สำคัญคือ สารอาหารที่อยู่ในเนื้อสังเคราะห์ในเนื้อแต่ละชนิดนั้นต้องเหมาะสม มีสารอาหารครบถ้วน และมีประโยชน์
Cr. RoboCi
หากสามารถเพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์ในห้องทดลองแทนในฟาร์มได้ในต้นทุนที่ราคาถูก ก็สามารถสร้างทางเลือกแทนเนื้อสัตว์ที่ผลิตแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ยังสามารถลดหรือกำจัดการใช้ยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนเนื้อสัตว์ที่อาจส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย
ในตอนนี้เนื้อชนิดนี้ยังมีราคาแพง แต่ในอนาคตอันใกล้นี้คุณอาจเห็นเนื้อสังเคราะห์วางอยู่บนชั้นในซุปเปอร์มาเก็ตในราคาที่ถูกมาก ๆ และคุณอาจเปลี่ยนใจมาบริโภคมันมากขึ้น ในตอนนั้น เราอาจคุ้นเคยกับเนื้อสังเคราะห์มากกว่าเนื้อสัตว์จริง ๆ ก็อาจจะเป็นไปได้...
ติดตามความรู้ดีๆ รู้ไว้ไม่เสียหายได้ที่
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา