24 พ.ค. 2020 เวลา 23:39 • ไลฟ์สไตล์
ค ว า ม สุ ข ต า ม สั่ ง เ ร า ส ร้ า ง ไ ด้
H a p p y P l a c e F o r Y o u A n d M e
เมื่อความสุขคือ ข อ ง ที่ ต้ อ ง มี
แล้วความสุขดี ๆ มี ใ ห้ ช็ อ ป ปิ้ ง ที่ ไ ห น บ้ า ง
ยุคนี้ ใครผลิตความสุขได้ ค ง ข า ย ดี
ยิ่งใครผลิต อ า ร ม ณ์ ดี ได้
น่าจะส่งขายออนไลน์ แ ท บ ไ ม่ ทั น
https://unsplash.com/photos/79TFAcueV5U
ความสุข คือ สิ่งที่ใครต่อใครไขว่คว้า แต่รู้ไหมว่า .......ที่มาของความสุขนั้น แต่ละวันคุณต้องสร้างเอง สร้างไปสร้างมาคุณจะรู้ว่า เมื่อเรามีความสุขมากพอ ความสุขนั้นจะขยายและแผ่กระจายไปสู่ใครต่อใครที่ใกล้ชิดเรา....
ในเมื่ออาหารตามสั่งแต่ละเมนู มีกรรมวิธี มีวัตถุดิบ ความสุขตามสั่ง ก็ต้องมีมั่งซินะ กรรมวิธีและวัตถุดิบคืออะไร แบบไหน ยังไง Fin จะอาสาไปหาข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังดีกว่า ............ บรื้น ๆ ๆ ๆ
Fin ได้ข้อมูลมาแล้วคร่าาา วัตถุดิบในการผลิต “ความสุขตามสั่ง” มาจากสารตั้งต้นเหล่านี้ Dopamine Endorphin Oxytocin Serotonin แล้วสารเหล่านี้ซื้อได้ที่ร้านไหน จะได้นำมาหั่นแล้ว ทอด กรอบๆ แล้วเสริฟแบ่งกันทาน เดี๋ยวก่อนค่ะ คุณขา สารเหล่านี้มีที่มาค่ะ Fin จะกระซิบบอกแล้วนะ คะ
https://unsplash.com/photos/AndE50aaHn4
1. Dopamine โดปามีน เป็นวัตถุดิบสร้างสุขที่จะหลั่งเวลาทำบางอย่างสำเร็จ “ไชโย สำเร็จแล้วววววว” หรือ เวลาเราบอกว่า “เย้ ชนะแล้วววววว “ “เย้ ได้ทานแล้วววว” งั้นถ้าเราพยายามหากิจกรรมแห่งความสำเร็จทำ เราก็จะได้ เย้ ทันที อย่าง Fin ก็จะหาความสำเร็จจากการเขียนบทความ Blockdit แค่เขียนจบตามมาด้วยเสียง เย้ และ นั่นแหละ โดปามีนนน มาค่ะ มาหากิจกรรมแห่งความสำเร็จในรูปแบบง่าย ๆ ในแบบที่เป็นคุณ อะไรก็ได้ง่าย ๆ โดปามีนพร้อมหลั่งมาก งั้นเรามากำหนดเป้าหมายให้เล็ก ๆ ให้ความสำเร็จเกิดขึ้นง่าย ๆ ให้ร่างกายได้มีโอกาสสั่งโดปามีนให้หลั่งให้สนุกกันไปเลยยย
2. Oxytocin เป็นสารที่ช่วยให้เราอารมณ์ดี หัวเราะง่าย สร้างมุขตลกกระจายได้อีก ออกซี่โตซิน ตัวนี้ทำให้เราเข้ากับคนอื่น ๆ ได้ง่าย มันคือสารแห่ง “สายสัมพันธ์” ทำให้เรารู้สึกดีกับคนรอบตัว โอ้ยยย คือ ดีย์ อยากได้สารนี้ ต้องทำไง............ก็พยายามสร้างสายสัมพันธ์กับใครต่อใครไงคะ เพื่อน คนรัก ครอบครัว สัตว์เลี้ยง นก ปลา ความคิดถึง ความห่วงใย ความเห็นอกเห็นใจ อะไรงี้ มีความสุขไปอีก
https://unsplash.com/photos/yIMy3ERBc3o
3. Serotonin เป็นสารที่ทำให้เรารู้สึกเป็นคนสำคัญ เป็นคนพิเศษ รู้สึกมีตัวตน เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ทำให้ง่ายต่อสถานการณ์ที่กำลังรับมือ สารตัวนี้ไม่ได้จะดีนะ ถ้ามีมากไปหรือน้อยไป จะดีก็ต่อเมื่อมีในปริมาณที่ปกติสมดุล ทำยังไงจะได้ความสมดุลของสารนี้ ลองคิดถึงความสำเร็จหรือความทรงจำดี ๆ ในอดีตซิคะ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ร่างกายจะหลั่งสารตัวนี้ออกมาอย่างพอเพียงพอดี อ้อ สารตัวนี้มีข้อดีตรงที่มีในอาหารด้วยนะเออ อาหารอะไรบ้างควรทานเพื่อสร้างสารนี้ แถ่น แถ๊นนนน มงลงที่ กล้วยหอม นม ไข่ เนื้อสัตว์ ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง โฮลวีท
https://unsplash.com/photos/P2aOvMMUJnY
4. Endorphin เป็นสารแห่งความ บ้าพลัง ช่วยให้เราพ้นจากความเจ็บปวดของร่างกาย และยังช่วยลดความเจ็บปวดทางใจได้ด้วยนะ สารตัวนี้สร้างความเชื่อมั่นในตัวเองและยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยคร่าาา ดีงามเกินเบอร์ขนาดนี้ งั้นไปสร้างสารนี้ด้วยกันมั้ย ง่าย ๆ นะแค่ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกดีหรือสบายตัว ฟังเพลง แต่งเพลง เล่นดนตรี อะไรงี้
https://unsplash.com/photos/MEL-jJnm7RQ
เป็นไงคะ รู้กรรมวิธีการผลิต ความสุขตามสั่งคุณสร้างได้แล้ว เราสามารถเลือกและตัดสินความสุขของเราได้เอง งั้นต่อไปนี้เรามาสร้างการแข่งขัน คนไหนมีความสุขมากกว่ากันคนนั้นชนะ เย้
ข้อมูลเพิ่มเติม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา