25 พ.ค. 2020 เวลา 02:41 • ไลฟ์สไตล์
ไม่มีเงินก็เรียนสูงถึง ดร.ได้ !!! EP2
ในโพสที่แล้วเฟืองเล่าถึงความระห่ำในการเข้าเรียนป.โท ใครยังไม่ได้อ่านย้อนกลับไปอ่านได้ในลิงค์นี้นะคะ
มาต่อเรื่องป.เอกกันดีกว่า
ขณะที่เฟืองกำลังเรียนป.โทปี2เทอม1 อยู่ดีๆอาจารย์ก็มาบอกทุกคนในแลปว่า
"ใครมีเพื่อนหรือรุ่นน้องอยากเรียนต่อป.เอกไหมครับ ผมกำลังจะขอทุนคปก. (โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก) ซึ่งเด็กที่ขอต้องโปรไฟล์ดีมากๆครับ ระดับเกียรตินิยมนะครับ ถ้าใครมีบอกผมนะ"
แน่นอนล่ะว่าเฟืองเป็นพวกเกรดนิยม 5555 ป.ตรีจบมาด้วเกรด 2.74 (จริงๆอยากได้2.75 แต่คำนวนผิดไปนิดนึง555) เฟืองก็เอาเรื่องนี้ไปประกาศให้น้องๆที่มหาวิทยาลัยเดิมทราบว่ามีใครสนใจไหม ก็มีนะคะน้องระดับหัวกะทิทั้งนั้น แล้วเฟืองก็อยากให้น้องได้มากๆๆ
แต่น้องดันได้เกียรตินิยมอันดับ 2 ซึ่งแน่นอนอาจารย์เฟืองอยากได้เด็กเกียรตินิยมอันดับ 1
และน้องยังไม่มีคะแนนสอบภาษาอังกฤษ
ด้วยความสงสัย!? เฟืองเลยเปิดหาข้อมูลทุนว่าต้องการคุณสมบัติอะไรขนาดน้านนนนน
ปรากฎว่าปีนั้นเค้าเปลี่ยนเกณฑ์การรับทุน เป็นแค่ต้องอยู่ใน 35%ของชั้นเรียน (ไม่จำเป็นต้องเกียรตินิยมก็ได้นี้หว่า) เฟืองเลยเช็คกลับทางมหาวิทยาลัยเดิมว่าเฟืองอยู่ที่กี่%ของชั้นเรียน
ปรากฎว่าอยู่ที่ 11%ของชั้นเรียน!!!
เฟืองก็เลยส่งผลการรับรองไปให้อาจารย์แบบแยบๆ🥊ให้ดูว่าเฟืองก็สมัครได้นะ แต่ในใจไม่หวังอะไรนะ เพราะทุนนี้เค้าขึ้นชื่อว่าได้ยากมากกแบบมากๆๆ
และอีน้องของเฟืองก็ไม่สอบภาษาสักที จนถึงวันสมัครวันสุดท้ายก็ยังไม่ได้มา
จนอาจารย์เดินมาบอกเฟือง "เออ หนูครับ หนูเข้าไปสมัครทุนคปกเลยได้นะครับ วันนี้วันสุดท้ายแล้ว ได้ก็ถือว่าดีครับ แต่ไม่ได้ก็ไม่ต้องเสียใจนะครับเพราะคนแข่งขันกันสูงจริงๆที่ผมอยากได้เด็กเกียรตินิยมอันดับ 1 มาไม่ใช่เพราะผมไม่ออยากให้หนูนะ แต่เพราะทุนนี้ขนาดเด็กเกียรตินิยมอันดับ 1ยังหลุดเลยครับ ลองดูนะครับ ดีกว่าเสียทุนเปล่า"
ตัวเฟืองเองไม่ได้คิดอะไรมากเพราะเฟืองรู้ดีว่าทุนนี้เค้าโคตรจัดปลัดร้องไห้เลย แต่เฟืองถือว่าโอกาสมาถึงเฟืองแล้วลุยเต็มที่
กรอกใบสมัครแบบจัดเต็มในสิ่งที่เฟืองพอจะมีดีกับเค้าคือเรื่องประสบการณ์ทำงาน และคะแนนภาษาของเฟือง แต่เรื่องpaperที่เคยตีพิมพ์มาก่อนแน่นอนว่าไม่เคยมี 55555
วันประกาศผลก็มาถึง!!!!!!! เฟืองได้เฉย ทุกคนงง เฟืองก็งง รุ่นน้องที่สมัครรอบเดียวกับเฟืองไม่ได้ซะงั้นทั้งๆที่เกรดเค้าดีกว่าเฟืองเยอะ
อาจารย์หลายท่านมาถามว่าเฟืองกรอกอะไรลงไป เฟืองก็ตอบตามตรงว่าประสบการณ์ทำงานที่หลากหลายและค่อนข้างแปลกของเฟืองเอง และก็คะแนนภาษาที่ไม่ได้สูงมาก แค่นั้นเองจริงๆ
ทุนนี้ครอบคลุมทุกอย่าง ค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายรายเดือน ค่างานวิจัย ค่าตีพิมพ์ ค่าเดินทางไปต่างประเทศ ถือว่าเฟืองโชคดีมากเลยที่ได้มา😁😁
ภายหลังเฟืองได้ทราบจากรุ่นน้องในแลปที่ได้ทุนคปก. ก่อนหน้าเฟืองว่า "ผมอยากให้เฟืองได้นะครับ ผมไม่อยากกีดกันอะไรเลย เค้าเก่งการทำแลปและเครื่องมือมาก แต่ความเก่งของเค้าไม่ได้แสดงออกจากเกรดเลยครับ (ใช่ค่ะมันแค่ 2.74 เขิน☺️😉)ผมควรทำไงดี" ประมาณนี้
เฟืองเข้าใจอาจารย์ทุกอย่างไม่โกรธไม่เคืองใดๆ แถมวันที่ประกาศอาจารย์ดีใจกว่าเฟืองด้วยซ้ำ
สรุปว่า
- ทุกคนมีดีในตัวนะ เกรดจริงๆก็สำคัญมันเป็นตัวบอกได้ว่าเรามีความตั้งใจในการเรียนมากขนาดไหน แต่ประสบการณ์การลงมือทำก็สำคัญเช่นกัน
- อย่ายอมแพ้ง่ายๆถ้าเราอยากได้มันมา ตรวจสอบคุณสมบัติตัวเองให้ดี และเตรียมความพร้อมรอไว้ เมื่อโอกาสมาให้รีบคว้า และคุณจะได้มันมา
ขอให้ทุกคนที่มีความตั้งใจทำมันต่อไปนะคะ วันหนึ่งสปอตไลท์จะส่องมาที่คุณแบบไม่ทันตั้งตัว
ถ้าเห็นว่าเป็นประโยชน์เฟืองอยากฝากแชร์เรื่องราวเหล่านี้ให้เด็กๆที่ท้อ ที่คิดว่าตัวเองเกรดน้อยไม่น่าทำอะไรได้ ให้เค้าได้มีกำลังใจ สู้ต่อเหมือนเฟือง ฝากด้วยนะคะ
ฟันเฟือง⚙️⚙️⚙️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา