12 มิ.ย. 2020 เวลา 05:13
6 สิ่งที่ห้ามนำเข้าไมโครเวฟ ไม่งั้นแย่แน่ ๆ ลูกค้าชาวต่างชาติหลายคนที่มาพักกับทางโรงแรม เคยนำเข้าไมโครเวฟกันทั้งนั้นเลย
เครื่องไมโครเวฟ ถือว่าเป็นเครื่องมือในการทำอาหารในยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เนื่องจากสามารถปรุงอาหารได้ ทำอาหาร และ อุ่นอาหารได้ ในเวลาที่รวมเร็ว และ ทันใจกับยุคเวลาปัจจุบันเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังสามารถหุงข้าวได้อีกด้วย
แต่ก็ใช่ว่าเครื่องไมโครเวฟจะสามารถทำอาหาร หรือ อุ่นอาหารได้ทุกอย่าง ดังนั้นการใช้เครื่องไมโครเวฟอย่างถูกวิธีจึงสมควรที่จะต้องอ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด เพื่อความปลอดภัย มิฉะนั้น หายนะอาจจะมาเยือนก็เป็นได้
และนี่ก็คือ 6 อย่างที่ไม่สมควรนำเข้าเครื่องไมโครเวฟ เพราะจะเกิดอันตรายแก่คนใช้ และ ตัวเครื่องไมโครเวฟ
1. กระดาษฟอยล์ ห่ออาหาร ประเภทถาดรองอาหาร หรือ พวกถาดสปาเก็ตตี้ ที่สั่งออนไลน์มา เราไม่สามารถนำเข้าไปทั้งกล่องได้ เพราะกระดาษฟอยล์จะเป็นตัวทำปฎิกริยาเพิ่มความร้อนให้สูงขึ้น และ จะทำให้เกิดประกายไฟขึ้นได้ จนทำให้เกิดความเสียหายให้กับเครื่องไมโครเวฟ และ ผู้ที่ใช้งาน ดังนั้น ก่อนการนำเข้าอุ่น จึงควรเปลี่ยนภาชนะ ให้เป็นภาชนะที่สามารถนำเข้าเครื่องไมโครเวฟได้
https://pixabay.com/th
2. ไข่ต้ม ถ้าไม่อยากเสียใจในภายหลัง อย่านำไข่ต้มเข้าเครื่องไมโครเวฟเป็นอันขาด เพราะความร้อนของไมโครเวฟ จะทำให้เกิดไอน้ำ และความร้อนนั้นเอง จะทำให้ไข่ต้มที่นำเข้าไประเบิด จนทำให้เครื่องไมโครเวฟของเราเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปหมด และ จะต้องมานั่งเสียเวลาในการทำความสะอาดเป็นอย่างมาก
1
https://pixabay.com/th
3. กล่องโฟม หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโฟม เพราะเมื่อโฟมถูกความร้อนจากเครื่องไมโครเวฟ วัสดุที่ทำจากโฟมก็จะละลาย และ สารเคมีที่อยู่ในโฟมก็จะเป็นอันตรายกับอาหารของเราอีกด้วย ฉะนั้น จึงควรต้องเปลี่ยนภาชนะก่อนที่จะนำเข้าไมโครเวฟ
1
https://www.freepik.com
4. สแตนเลส ไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ หรือ จานชาม ที่ทำจากสแตนเลส ก็ห้ามนำเข้าเครื่องไมโครเวฟเป็นอันขาด เนื่องจากคลื่นรังสีความร้อนของเครื่องเมื่อไปกระทบกับสแตนเลสแล้ว ก็จะสะท้อนกลับ นอกจากจะไม่ทำให้สิ่งที่เรานำเข้าไปเกิดความร้อนแล้ว ยังจะทำให้เกิดความเสียหายกับเครื่องไมโครเวฟอีกต่างหาก
https://www.freepik.com/
5. จาน ชาม แก้ว ที่ตัดขอบเคลือบเงา หรือ เคลือบโลหะ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เคลือบเงาทั้งหมด แต่ถ้ามีส่วนหนึ่ง ส่วนใดของสิ่งที่นำเข้าไป มีความเงา โดยความเงานั้นเอง จะสะท้อนความร้อนออกมา เหมือนกับสแตนเลสนั่นเอง ดังนั้น จึงควรระวัง ตรวจสอบให้ดีก่อนนำเข้าเครื่องไมโครเวฟ
https://www.freepik.com
6. แก้วน้ำเก่า ไม่ควรนำเข้าเครื่องไมโครเวฟ เนื่องจากความเก่าของแก้ว อาจมีสารตกค้าง และมีความเปราะบาง จึงสามารถทำให้เกิดอันตรายในด้านเคมีที่อาจจะหลุดรอดออกมา หรือ ความเก่าของแก้วน้ำ อาจจะไม่สามารถทนต่อความร้อนของเครื่องไมโครเวฟได้ และ อาจจะทำให้แก้วแตกกระจาย และ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่เครื่องไมโครเวฟได้
2
https://www.freepik.com/
จากทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมาข้างต้น เราจึงควรที่จะทำความเข้าใจ และ อ่านคู่มือก่อนการใช้งานเครื่องไมโครเวฟ เพราะเครื่องแต่ละรุ่นอาจจะมีลักษณะของการใช้งานไม่เหมือนกัน เช่นเครื่องที่ไม่ใช่จานหมุน, เครื่องที่เป็นจานหมุน หรือ เครื่องที่เป็นทั้งเครื่องอบและเครื่องไมโครเวฟในตัวเดียวกัน ซึ่งแต่ละเครื่องก็จะมีข้อจำกัดของการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานเครื่องไมโครเวฟ สำหรับ 6 ข้อดังกล่าวข้างต้นเป็นข้อที่ทุกชนิดของเครื่องไมโครเวฟที่ห้ามนำเข้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรอ่านรายละเอียดคู่มือของแต่ละเครื่องแต่ละรุ่นอีกทีนะครับ
1
โฆษณา