25 พ.ค. 2020 เวลา 10:40 • ความคิดเห็น
ย้อนรอย แนวคิดการรับมือของHuaweiเมื่อถูกอเมริกาแบนเมื่อปี2019
จากคำพูดของผู้บริหารHuaweiประเทศไทย
เมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว (2019) อ้ายจงและทีมสื่อมวลชน มีโอกาสได้ไปเยือน Huaweiประเทศไทย เพื่อพูดคุยประเด็นต่างๆเกี่ยวกับสงครามการค้าจีนอเมริกาในตอนนั้น ที่มีผลพวงโดยตรงต่อ Huawei เนื่องจากโดนทางอเมริกาแบน และขึ้นบัญชีดำไม่ให้ทำการค้าขายกับบริษัทในอเมริกาและพันธมิตร
ผ่านมาเกือบ1ปี ในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว อเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีทรัมป์ มีวี่แววกลับมาก่อสงครามครั้งใหม่กับจีน โดยมุ่งเป้ามาที่ Huawei บริษัทไอทีรายใหญ่ของจีน
"ทำไมถึงพุ่งเป้ามาที่ Huawei รู้ไหมครับ? คำถามนี้ ตอบง่ายมาก"
... เพราะ Huawei เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไอที และเจ้าของนวัตกรรมเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนและก้าวสู่ระดับโลก โดยทางการจีนให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง เนื่องจากจีนมุ่งสู่เป้าหมายเพื่อเป็นประเทศผู้ผลิตนวัตกรรมและส่งออกไปทั่วโลก ตามนโยบาย MADE IN CHINA 2025
เอาล่ะ เมื่อเหตุการณ์เริ่มกลับมาวนคล้ายๆเดิม อ้ายจงเลยขอย้อนรอย สิ่งที่อ้ายจงได้พูดคุยกับ Huawei Thailand ในครั้งนั้น เพื่อเราจะได้มาดูกันว่า Huawei มีแผนอย่างไรบ้าง
สรุปข้อมูลจากการตอบคำถามของคุณโจว เจิ้น ผู้บริหารHuaweiประเทศไทย (ตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาธารณะและการสื่อสาร ภาคพื้นเอเชียอาคเนย์)ต่อสื่อมวลชน เมื่อมิถุนายน 2019
.. ก่อนอื่นเลย อ้ายจงขอให้ข้อมูลที่ถูกต้องสักนิด
"สรุปแล้ว ในภาษาจีนกลาง และที่จีนต้องออกเสียง Huawei 华为 ว่าอย่างไร?"
ออกเสียงว่า "หัวเหวย" Huáwéi
ข้อนี้ทางคุณโจว ไม่ได้ถูกถาม แต่ฟังจากที่คุณโจวพูดอยู่ตลอด และจากที่ทีมงานHuaweiตอบคำถามสื่อมวลชนท่านหนึ่ง รวมถึงที่อ้ายจงอยู่จีนมา และถามเพื่อนคนจีนมาตลอดว่าออกเสียงอย่างไร หรือแม้กระทั่งพจนานุกรมในจีน ก็กำหนดออกเสียงพินอิน หรือเสียงอ่านของคำนี้ว่า "หัวเหวย" Huáwéi เช่นกัน
.
"ทำไมอเมริกาถึงเจาะจงเฉพาะกับHuawei ทำไมแบรนด์ไอทีอื่นๆไม่โดน? Huaweiมีความคิดเห็นอย่างไรต่อกรณีนี้?"
ในฐานะ Huaweiประเทศไทย เราเองก็แปลกใจเหมือนกัน โดยเรามีความเห็นต่อเรื่องนี้ เราคิดว่าสงครามการค้าเป็นเรื่องของระดับประเทศ โดย บ.หัวเหวยเป็นเพียงบริษัทหนึ่งเท่านั้น ในฐานะที่เราเป็นบริษัทเราก็จะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ตามที่ CEOของhuawei กล่าวไว้ว่า Huaweiจะทำสิ่งต่างๆออกมาให้ดีที่สุดในฐานะบริษัทเทคโนโลยี ขอทำงานของตัวเองให้ดีที่สุดก่อนก็พอ
.
"กรณีปี2019 ที่สหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำต่อHuawei จนบริษัทอเมริกาและพันธมิตรหลายบริษัทแบนHuawei มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้งานหรือไม่?"
เราทราบดีว่า ผู้ใช้งานต่างกังวลใจต่อเรื่องนี้มาก แน่นอนว่าแน่นอนความกังวลก็มีผลกระทบต่อการขายเป็นธรรมดา แต่เราก็ขอยืนยันว่าเราใส่ใจผู้ใช้งานทุกคน และจะทำหน้าที่พัฒนางานของเราให้ดีที่สุด เอาใจใส่ลูกค้ามากทีุ่ด
โดยเราขอย้ำว่า มือถือของเราทั้งที่ขายไปแล้วและกำลังขายอยู่ ไม่ได้รับผลกระทบกรณีโดนแบน และจากที่เราคุยกับคู่ค้าของเรามา โดยเฉพาะหลายบริษัทในอเมริกา เราได้รับข้อมูลมาว่า บริษัทใหญ่ในอเมริกาเองได้ติดต่อไปยังรัฐบาลอเมริกาโดยตรงว่า การทำแบบนี้ของรัฐบาล จะทำให้มีปัญหาต่อทุกฝ่าย ไม่ใช่แค่เรา Huawei หรือประเทศจีน อย่าง supply chainของตลาดตอนนี้ มีปัญหามากนะ
.
"โดน Blacklist ในอเมริกา ปี2019 Huawei มีแผนสร้างความเชื่อมั่นของผู้ใช้งานกลับมาอย่างไร?"
เรา Huawei ติดต่อsupplier พันธมิตรอย่างใกล้ชิด และเชื่อมั่นว่า ทุกปัญหาย่อมมีทางออก แล้วเราจะเรียกความมั่นใจกลับมาได้อย่างแน่นอน
.
"ยอดขายของ Huawei ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและกรณีโดนแบน ปี2019 หรือไม่? "
เท่าที่ทราบและสามารถเปิดเผยได้ คือยอดขายในแต่ละวันของเราขึ้นๆลงๆ แต่โดยรวมไม่มีผลกระทบ ตอนนี้เรายังไม่ได้มีรวบรวมตัวเลขที่แท้จริง ในส่วนของHuaweiประเทศไทย งานที่ทำในตอนนี้ เราขอมุ่งเน้นที่ความร่วมมือกับพันธมิตรในไทย เพื่อให้บริการที่ดีที่สุดแก่คนไทยก่อน
จากสถิติยอดขายทั่วโลกเมื่อไตรมาสแรกของปี 2019 เติบโต 39% โดยในเดือนเมษายน เดือนแรกของไตรมาสที่สองเติบโต 25%
" Huaweiประเทศไทยมีพันธกิจอะไร ในการเข้ามายังประเทศไทย?"
Huawei มีพันธกิจ จะนำเทคโนโลยีและ solution ที่ดีที่สุดมาไทย โดยทางผู้บริหารHuaweiประเทศไทยเผยว่า คุณเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและCEOของHuawei เน้นย้ำ การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาดิจิตอล ทางHuawei จึงมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอยู่ตลอด อย่างในไทยก็มีการเปิด Huawei OpenLab เพื่อทำงานร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงสถาบันการศึกษาในไทย
ตอนนี้เราก็กำลังพัฒนาโปรเจ็คร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในการพัฒนาระบบมิเตอร์ไฟฟ้าที่ต่อไปไม่ต้องใช้คนจดค่าไฟแล้ว การวัดค่าไฟจะถูกต้องแม่นยำที่สำคัญโกงยาก
.
"เท่าที่ฟังมา คือ Huaweiให้ความสำคัญต่องาน R&D วิจัยและพัฒนามากใช่ไหม?"
10กว่าปีที่ผ่านมา ใช้เงินมากกว่า10%ของยอดขายในการวิจัย R&D โดยตั้งเป้าว่า ภายใน5ปีข้างหน้า ลงทุน มากกว่า1แสนล้านดอลล่าร์สำหรับงานวิจัยและพัฒนา
ในแง่ของพนักงาน ตอนนี้เรามีพนักงานราวๆ 180,000 คน มากกว่าา8หมื่นคน หรือประมาณ45% ของพนักงานทั้งหมด เกี่ยวข้องกับงาานR&D เพราะเราเชื่อว่าการทำR&Dอย่างต่อเนื่องทำให้ผลิตภัณฑ์ Huawei โดดเด่นเป็นพิเศษ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา