26 พ.ค. 2020 เวลา 06:17 • สุขภาพ
ภาวะอักเสบ (inflammation) เป็นการตอบสนองอย่างหนึ่งของร่างกายต่อการได้รับการบาดเจ็บต่อเนื่อเยื่อในอวัยวะนั้นๆ เพื่อกำจัดสิ่งที่มากระตุ้นหรือทำลายเนื้อเยื่อ ด้วยการหลั่งสารเคมีต่างๆออกมา ซึ่งทำให้เกิดอาการปวด บวม แดงร้อน ในบริเวณที่เกิดการอักเสบ
1
การอักเสบตามข้อต่างๆ
สาเหตุของภาวะอักเสบ
• การได้รับอุบัติเหตุทำให้เกิดการบาดเจ็บต่ออวัยวะหรือเนื้อเยื่อแบบเฉียบพลัน
• การใช้งานมากเกินไป
• สารเคมี หรือสารพิษที่ร่างกายได้รับ
• ภาวะความเครียด
• สภาวะของจิตใจที่เครียด หรือตื่นเต้น
• แอลกอฮอล์ บุหรี่
• ภาวะติดเชื้อ
• ความผิดปกติของร่างกาย หรือโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของร่างกายเช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเก๊าท์
• การเสื่อมของข้อ เส้นเอ็น
•. อ้วน
อาการที่แสดงจากการอักเสบคือ ปวด บวม แดง ร้อน ในบริเวณที่มีการอักเสบ ดังนั้นในบริเวณที่เป็นเนื้อเยื่ออ่อน เส้นเอ็น ข้อ จึงเกิดการอักเสบได้
ข้อที่เกิดการอักเสบ
ภาวะข้ออักเสียบเฉียบพลัน อาจเกิดเนื่องจากการได้รับบาดเจ็บจากการวิ่ง การเล่นกีฬา รถชน ซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบเฉียบพลัน ทำให้มีอาการปวด บวม ถ้าเป็นในส่วนเท้าก็ไม่สามารถลงน้ำหนักได้ ถ้าเป็นที่ไหล่ ศอก ข้อมือ ก็ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวลำบาก
การอักเสบในข้อไหล่
ข้อเข่าอักเสบ
ข้อศอกอักเสบ
ในภาวะข้อเสื่อมในผู้ที่สูงอายุเกิดการอักเสบเนื่องจาก ผิวข้อกระดูกอ่อนมีการสึกกร่อน ร่างกายตอบสนองด้วยการกระตุ้นกระบวนการอักเสบ ทำให้เยื่อบุข้อมีการอักเสบ จึงเกิดการบวม และผลิตน้ำในข้อ มีลักษณะเป็นสีเหลือง ทำให้ข้อที่มีการอักเสบเกิดอาการบวม แดง และปวด ซึ่งสามารถเกิดได้ทุกข้อ ได้แก่ ข้อไหล่ ข้อศอก ข้อมือ นิ้ว ข้อเข่า ข้อเท้า ข้อมือ และข้อศอก หรือแม้กระทั่งข้อต่อของกระดูกสันหลังซึ่งมีลักษณะเป็นข้อต่อที่มีกระดูกอ่อนอยู่ (Hyaline cartilage)
ข้อเข่าเสื่อม
เข่าเสื่อม
เส้นเอ็น (tendon)
เส้นเอ็นจะมี 2 ประเภทคือ ข้อที่เกิดการอักเสบ https://en.wikipedia.org/wiki/Arthritis
1. เส้นเอ็นที่มีปลอกหุ้มเส้นเอ็นหุ้มอยู่ (tendon sheath) เช่น เส้นเอ็นตามบริเวณข้อมือ มือ ข้อเท้า
การอักเสบของเส้นเอ็นส่วนใหญ่มักจะเกิดในเส้นเอ็นที่มีปลอกหุ้มเส้นเอ็นอยู่ เนื่องจากปลอกหุ้มเส้นเอ็นจะมี เยื่อบุ( synovial lining) ในส่วนของปลอกหุ้มเส้นเอ็น ดังนั้นเมื่อเกิดการอักเสบจึงเกิดการผลิตน้ำออกมาได้ ทำให้เกิดอาการบวม ปวด ในบริเวณที่อักเสบ เช่น เส้นเอ็นอักเสบที่ข้อมือ( De quervain), ในโรคนิ้วล็อก (trigger finger) การอักเสบของเส้นเอ็นที่ข้อเท้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมักเกิดจากการใช้งานมากเกินไป หรือการบาดเจ็บซ้ำๆ https://en.wikipedia.org/wiki/Tenosynovitis
เส้นเอ็นข้อมืออักเสบ
เส้นเอ็นไหล่อักเสบ
2 เส้นเอ็นที่ไม่มีปลอกหุ้มเส้นเอ็นเช่น เส้นเอ็นที่ไหล่ (rotator cuff) เส้นเอ็นสะบ้าหัวเข่า (patellar tendon) เส้นเอ็นร้อยหวายที่ข้อเท้า (Achilles tendon) ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือเกิดการเสื่อมของสภาพเส้นเอ็นทำให้การเรียงตัวของ collagen ผิดปกติ บวม และเกิดการฉีกขาดได้ง่าย หรืออาจจะเกิดจากอุบัติเหตุได้เช่นกัน
ถุงน้ำที่ส้นเท้าอักเสบ
ผลที่ตามมา
มีอาการปวด บวม แดง ร้อน ในบริเวณที่เกิดการอักเสบ
การรักษา
1. ประคบเย็น. หลักการของการประคบเย็นเพื่อลดการอักเสบ ลดเลือดที่ไปเลี้ยงที่บริเวณอกัดสบและยังช่วยลดอาการปวด
2. พักการใช้ข้อหรืออวัยวะที่มีการอักเสบ เพราะถ้าไปขยับหรือทำกายภาพในช่วงที่มีการอักเสบอยู่จะทำให้มีอาการปวดเพิ่มมากขึ้น
3. การทำกายภาพบำบัดจะเริ่มทำเมื่ออาการเจ็บปวดหายไป โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ ให้ข้อสามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ดังนั้นในระยะที่มีการอักเสบ อาการปวดยังไม่ควรทำ
4. ทานยาลดการอักเสบ
5. ถ้าปวดมากอาจฉีดยาลดการอักเสบเฉพาะที่ในตำแหน่งที่มีการอักเสบ
ถ้ามีปัญหาสุขภาพกระดูกและข้อถามมาได้นะครับ
Line OA https://lin.ee/swOi91Q หรือ Line ID search @doctorkeng
 
Facebook ปวดหลังรักษาได้ ไม่ผ่าตัด - Home
โฆษณา