26 พ.ค. 2020 เวลา 03:54 • ธุรกิจ
วิเคราะห์หุ้น รถไฟฟ้า BTS
หลังจากที่มีการประกาศให้ทำงานที่บ้านในช่วงสิ้นเดือน มีนาคม - เมษายน ส่งผลจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS ลดลง เพราะเราจะสามารถออกจากบ้านได้ในเฉพาะกรณีที่จำเป็นจริง ๆ รวมถึงห้างสรรพสินค้าเองก็ต้องปิดชั่วคราวตามประกาศ
รถไฟฟ้า BTS
รถไฟฟ้าถือว่าเป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกมากอีกหนึ่งวิธีของคนกรุงเทพและบริเวณใกล้เคียงที่สามารถเป็นการเลี่ยงรถติดได้เป็นอย่างดี อย่างที่เรารู้กันดีว่ากรุงเทพเป็นเมืองที่ลดติดมากจนติดอันดัญเมืองที่ลดติดมากที่สุดในโลก
ผมเองก็เคยใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ซึ่งราคาถือว่ายอมรับได้ ใช้เวลาในการรอรถแต่ล่ะขบวนไม่นานและเมื่ออยู่ในรถแล้วแอร์เย็นมาก ผมชอบขึ้น BTS ในวันธรรมดาและไม่ใช่ช่วง ก่อน 09.00 หรือ หลัง 18.00 เพราะคนจะเยอะจากการเลิกงาน
ราคาหุ้น BTS วันที่ 26/05/2020
ในเดือนพฤษภาคม ปี 2020 เริ่มมีการเปิดห้างและให้มาทำงานที่ออฟฟิตตามปกติ ส่งผลให้มีจำนวนคนใช้บริการรถไฟฟ้า BTS กลับมาเหมือนเดิม ในกรณีที่เกิดระบบรถขัดข่อง จะทำให้ผู้โดยสารค้างที่สถาณีเป็นจำนวนมากและเสี่ยงติดเชื้อ โควิด -19 ถ้ามีคนติดเชื้อมารอรถ
ธุรกิจของบริษัท BTS แบ่งเป็นรายได้จากการดำเนินงานตามธุรกิจต่าง ๆ ดังนี้
1 .ธุรกิจ Mass Trasit 80% ส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง และวางระบบ
2. ธุรกิจสื่อ โฆษณา 14%
3. ธุรกิจบริการ 5%
4. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 1%
ราคาหุ้น BTS เมื่อวันที่25/5/2020 ราคาหุ้นBTSอยู่ที่12 บาท/หุ้น ซึ่งในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม ปี 2020 ที่มีการใช้ Circuit Breaker หรือ การหยุดซื้อขายหุ้นชั่วคราวนั้น ราคาหุ้น BTS เคยลงไปถึง 7.9 บาท/หุ้น ปัจจุบัน P/E (ราคาหุ้น/กำไร) อยู่ที่30 เท่า ซึ่งถือว่าเริ่มแพงแล้ว
งบการเงิน BTS
งบการเงินของ BTS สินทรัพย์รวมมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งรวมถึงหนี้สินด้วย ส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งปต่ปี59 จนถึง ปี62 ลดลง รายได้เพิ่มขึ้นทุกปี ในขณะที่ กำไรสุทธิเพอ่มขึ้นและลดแบบปีเว้นปี
ผมไม่ได้บอกให้ซื้อหรือขายหุ้นBTS นะครับ อยากให้ทุกคนวิเคราะห์ด้วยตัวเองตามความสามารถของเราว่าเราเข้าใจในธุรกิจกลุ่มไหนและเคยใช้บริการหุ้นที่เราจะซื้อหรือไม่
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
Reference : Oppday BTS Q3/62
: www.set.or.th เครดิตรูปภาพ : www.beartai.com
โฆษณา