26 พ.ค. 2020 เวลา 09:00
นายกฯตู่เซ็นตั้ง 9 ซุปเปอร์บอร์ด คุมแผนฟื้นฟูบินไทย ไร้เงานักการเมือง
สืบเนื่องจากที่การบินไทยได้ประสบกับปัญหาอย่างหนัก จากก่อนหน้านี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี ประจำวันที่ 12 พ.ค. 63 ยังคงไม่มีข้อสรุปเรื่องแนวทางการฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่าในการประชุมครม.กรณี บมจ.การบินไทย ว่า คณะรัฐมนตรียังไม่มีการหารือแผนฟื้นฟู โดยจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายหลายฉบับ
1
ต่อมา นายอนุทิน เปิดเผยภายหลังการหารือว่า การบินไทยถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ ส่วนการเพิ่มเงินจากกระทรวงการคลังไปค้ำประกันหนี้หรือหาเงินทุนเพื่อจะมาลงก็ลำบาก ซึ่งก็น่าจะเหลืออยู่วิธีการเดียวคือการฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งการฟื้นฟูกิจการจะต้องมีขั้นตอนทำไปพร้อมๆกันกับการปรับโครงสร้างผู้บริหารการบินไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ เป็นสิ่งที่หารือกันเบื้องต้นในขณะนี้ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้ถือหุ้นใหญ่ของการบินไทยซึ่งมีกระทรวงการคลังเป็นหลักแต่วันนี้ทางกระทรวงการคลังไม่ได้มาหารือด้วย
ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอช นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมาโดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งกรรมการ 8 คนประกอบด้วย
1.นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ (อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง)
2.นายประสงค์ พูนธเนศปลัดกระทรวงการคลัง
3.นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม
4.นายชยธรรมม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
5.นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม
6.นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา
7.นางสาวรื่นฤดี สุวรรณมงคล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
และ 8.นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการ
นโยบายรัฐวิสาหกิจ เป็นทั้งกรรมการและเลขานุการด้วยคณะกรรมการ มีหน้าที่และอำนาจ ดังนี้
1.เป็นตัวแทนภาครัฐการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทย ในการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลและการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน
2.ให้คำแนะนำแก่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการ แก้ไขปัญหาบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน)เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของภาครัฐโดยไม่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาของศาล
3.กลั่นกรอง ตรวจสอบและอำนวยความสะดวกหรือประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์แก่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และการดำเนินกิจกรรมของบริษัทการบินไทยตามที่การร้องขอและไม่ขัดต่อกฏหมาย
4.ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกฯหรือครม.มอบหมาย
5.รายงานการปฏิบัติงานพร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อครม เป็นระยะๆ
โฆษณา